Tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, ngày 19/10, các đại biểu HĐND đã thông qua tờ trình về đề xuất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) dự kiến là 15.900 tỷ đồng theo phương thức BOT. Trong đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng từ vốn ngân sách 7.433 tỷ đồng (TP.HCM hơn 5.900 tỷ đồng, Tây Ninh hơn 1.500 tỷ đồng). Dự kiến, thời gian thực hiện 2021-2025.
Đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến đường bộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Tuyến cao tốc này dài 50 km. Đoạn cao tốc qua địa phận TP.HCM dài 23,7 km. Quy mô mặt cắt ngang đoạn qua TP.HCM có 8 làn xe và Tây Ninh 6 làn xe.
Điểm đầu dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, đi song song và cách quốc lộ 22 hiện hữu khoảng 3 km đến 5 km; điểm cuối đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, phá thế độc đạo của quốc lộ 22, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến đường cũng được kỳ vọng tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.