Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Xấu hổ cho người làm loạn tại ngôi chùa Sơn Tùng quay MV'

Nhiều bạn đọc bày tỏ bức xúc trước hình ảnh bạn trẻ vô tư la hét, cười đùa cũng như dắt chó vào chùa Linh Quy Pháp Ấn, nơi mới đây Sơn Tùng quay MV Lạc Trôi.

Những ngày qua, mạng xã hội ngập tràn những hình ảnh xấu xí của nhiều bạn trẻ "đại náo" chùa Linh Quy Pháp Ấn ở Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Trước hành động trên, nhiều độc giả tỏ rõ bức xúc khi đưa ra nhận định một số người trẻ hiện rất vô ý thức, thiếu kỹ năng sống, không biết tôn trọng chốn tôn nghiêm, thích làm theo ý mình mà quên việc đúng sai.

"Nhìn thanh niên các nước họ hành xử rất văn hoá mà mình xấu hổ cho một số thanh niên ở ấy", thành viên Nguyễn Mạnh bình luận.

hinh anh xau o Linh Quy Phap An anh 1

Ảnh chụp ngày 30/1 cho thấy nhiều bạn trẻ vô tư đi giày dép vào bãi sỏi trong khi nhà chùa đã đặt biển "Xin đừng bước lên thảm sỏi"

. Ảnh: Facebook Trần Phương.

Có nên trách Sơn Tùng?

Sáng 31/1 (mùng 4 Tết Đinh Dậu), hàng trăm bạn trẻ đổ về Linh Quy Pháp Ấn - ngôi chùa nổi tiếng ở Lâm Đồng, nơi vốn được biết đến là "Cổng trời", thanh tịnh nằm trên ngọn núi cao, lọt thỏm giữa những rừng cây, vườn chè - để vãn cảnh đầu xuân.

Địa điểm "Cổng trời" và khoảng sân rộng được gọi Quán Chiếu Đường, trước chùa xuất hiện đẹp như "tiên cảnh" trong MV Lạc trôi của Sơn Tùng, khiến nhiều bạn trẻ hâm mộ ca sĩ này vô cùng hào hứng muốn đến để "check-in".

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng các bạn trẻ chọn nơi đây làm điểm đến không chỉ cầu tự mà chủ yếu vì muốn thỏa mãn thị giác, được đến check-in tại nơi thần tượng quay MV.

Không có gì đáng bàn cãi nếu như những người ghé thăm địa điểm này đều có ý thức tôn trọng quy pháp nơi cửa phật. Thực tế, nhiều bạn trẻ vô tư mang giày dép vào Quán Chiếu Đường, bãi sỏi... chụp hình dù có biển cấm. Thậm chí, có người ngồi cả lên tiểu cảnh để tạo dáng.

"Tôi không vơ đũa cả nắm nhưng rất buồn cho những ai đã làm điều này. Các bạn đến chùa phải biết tôn trọng nơi trang nghiêm chứ, sợ mất đôi dép thì kẹp nách, bỏ balô. Chùa chứ có phải cái chợ, khu du lịch sinh thái đâu mà có người dọn dẹp, phục vụ cho các bạn", tài khoản Nguyễn Đắc Mạnh chia sẻ.

Đáp lại những ý kiến trái chiều, nhiều bạn đọc lập luận việc đi giày dép vào Quán Chiếu Đường không có gì sai.

"Trong MV Lạc Trôi, Sơn Tùng đi giày lên Linh Quy Pháp Ấn, tại sao người khác lại không? Nếu chỉ trích, phải chỉ trích Sơn Tùng đầu tiên, bởi anh là người của công chúng nhưng chính nam ca sĩ là người không tuân thủ điều này, dẫn tới mọi người học theo", thành viên Hoài Hương phân tích.

hinh anh xau o Linh Quy Phap An anh 2
Hình ảnh Sơn Tùng đi giày vào Quán Chiếu Đường trong MV Lạc Trôi.

Hãy biết tự trọng

Trong khi đó, phần lớn lại tỏ ra hoài nghi về việc quảng bá hình ảnh Linh Quy Pháp Ấn trong MV của của Sơn Tùng có phải là điều tốt hay không, khi mà những hình ảnh đẹp về ngôi chùa đang bị hủy hoại.

Một bạn đọc thẳng thắn phê phán: "Trước đây ngôi chùa trên đồi 45 rất ít người tới. Nhưng kể từ khi chùa xuất hiện trong MV Lạc trôi, mọi người thi nhau đổ xô về, phá vỡ nếp sống yên tĩnh của người dân nơi đây. Một đoạn đường từ thị xã Bảo Lộc vào chùa tầm 30 km, những người chạy môtô theo đoàn nẹt pô ầm ĩ, thấy mà nản".

Những hình ảnh không đẹp này cũng đã xảy ra với đỉnh Fansipan, đảo Bình Ba... Nếu sự việc kết thúc ở đây thì những hình ảnh xấu xí này sẽ còn tái diễn ở nhiều khu du lịch, đền, chùa khác.

Trước những hình ảnh trên và câu chuyện trên cộng đồng mạng, thầy Pháp An, cha của thầy trụ trì chùa Pháp Linh Quy Ấn, chia sẻ người tu hành luôn coi yêu thương mọi người là điều phải làm. Các sư thầy tại chùa rất hoan hỉ với việc đón mọi người, du khách thập phương.

Thầy cho hay nhà chùa biết đông khách, nên đã chuẩn bị sẵn những thùng phuy đựng rác bằng nhựa xanh, to lớn lắm, ghi rõ ràng "xin cho tôi rác" nhưng mọi người vẫn xả rác. Các chú tiểu, chư tăng trong chùa phải liên tục đi nhặt rác không xuể.

"Tôi chỉ mong khách tới chùa xin bỏ rác vào thùng, chứ cả chùa làm không xuể. Mọi người cũng đừng xả rác và giữ yên lặng ở nơi nào tôn nghiêm. Có khi nhiều khách quá, ồn ào quá, giờ chư tăng phải ngồi thiền, tụng kinh cũng bị ảnh hưởng", thầy nói.

Hình ảnh xấu xí của bạn trẻ ở ngôi chùa nơi Sơn Tùng quay MV

Dắt chó vào chùa, ngồi lên các tiểu cảnh tôn nghiêm, la hét cười đùa là những hình ảnh xấu xí của các bạn trẻ thể hiện khi viếng thăm ngôi chùa trên mây ở Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Song Song

Bạn có thể quan tâm