Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Xanh hóa’ giao thông dịch vụ và bước ngoặt của thị trường

“Xanh hóa” giao thông dịch vụ không chỉ mang đến lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, môi trường, nắm bắt xu hướng thị trường mà còn tạo động lực và mở ra nhiều cơ hội việc làm mới.

Xanh SM anh 1

“Xanh hóa” giao thông dịch vụ không chỉ mang đến lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, môi trường, nắm bắt xu hướng thị trường mà còn tạo động lực và mở ra nhiều cơ hội việc làm mới.

Giữa tháng 4/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM) chính thức đưa dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam - Xanh SM - vào hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM.

Sự xuất hiện của Xanh SM đã tạo nên cú hích lớn cho thị trường xe dịch vụ tại Việt Nam. Không chỉ tiên phong mang đến giải pháp di chuyển không khí thải, giảm chi phí vận hành, bảo dưỡng, taxi điện còn dẫn đầu, mở ra hàng triệu cơ hội việc làm mới, bền vững cho đội ngũ tài xế.

Cách đây hơn nửa thập kỷ, năm 2019, thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) sở hữu đội xe taxi gần như hoàn toàn thuần điện. Theo Mordor Intelligence, đã có khoảng 99% trong tổng số 21.689 xe taxi hoạt động tại Thâm Quyến ở thời điểm đó là ôtô thuần điện.

Đây được xem là cột mốc đầy ấn tượng và là điển hình về giao thông xanh tại một đô thị lớn đã thành công ứng dụng. Kết quả từ Thâm Quyến cũng chỉ ra việc xanh hóa giao thông là hoàn toàn khả thi với những bước đi bền vững cùng tầm nhìn dài hạn.

Tại Việt Nam, Xanh SM là đơn vị tiên phong đưa dịch vụ taxi điện vào thị trường, tạo nên “cuộc cách mạng xanh” nhiều bất ngờ và khó đoán. Sau hơn một năm triển khai, Xanh SM đã chứng minh những lộ trình xanh hóa là con đường phù hợp nhất, bền vững và nhiều dư địa phát triển. Số liệu của báo cáo "The Connected Consumer quý I/2024" của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam - chỉ ra hãng xe “xanh lục lam” đã vươn lên chiếm 32% thị phần - lớn thứ 2 thị trường gọi xe.

Xanh SM anh 2

Chưa kể, so với các đơn vị sở hữu đội xe tự doanh, dịch vụ taxi của Xanh SM cũng dẫn đầu về số lượng xe sở hữu và số chuyến xe mỗi ngày. Đến nay, Xanh SM đã có hơn 30.000 taxi điện, hợp tác với hơn 35 doanh nghiệp đối tác và thu hút hàng nghìn tài xế độc lập tham gia nền tảng Xanh SM Platform để cung cấp dịch vụ di chuyển xanh bằng xe điện tới hàng triệu khách hàng của 55 tỉnh thành trên cả nước.

Xanh SM anh 3

Theo Quyết định 876 của Chính phủ, từ sau năm 2030, tại các đô thị, 100% taxi sẽ phải sử dụng điện, năng lượng xanh. Thực tế chỉ ra, số lượng xe dịch vụ chiếm đến hơn 60% dung lượng xe di chuyển trên đường. Việc thị phần của xe dịch vụ điện càng mở rộng, mục tiêu “xanh hóa” giao thông của Chính phủ lại càng gần hơn.

Theo ước tính từ Mordor Intelligence, thị trường taxi truyền thống và gọi xe công nghệ tại Việt Nam có thể đạt 1,4 tỷ USD năm 2024.

Thị phần của xe điện trong ngành xe dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng, phản ánh xu hướng chuyển đổi sang các giải pháp giao thông bền vững và thân thiện với môi trường của người dân. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ qua các chính sách ưu đãi cùng hệ thống trạm sạc phủ dày trên cả nước, không còn những rào cản về chi phí hay bất tiện khi nạp nhiên liệu giúp cho xe điện ngày càng trở nên phổ biến.

Xanh SM anh 4

Thị phần này không chỉ tăng trưởng ở các đô thị lớn mà còn mở rộng ra các khu vực khác, nơi người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận thấy lợi ích về chi phí vận hành thấp, bảo trì đơn giản và hiệu quả dài hạn của xe điện.

Không chỉ là xu hướng tất yếu, mà sự phát triển mạnh của xe điện, nổi bật là nỗ lực “phủ xanh” của Xanh SM cũng tạo ra thách thức và động lực cho các taxi truyền thống chuyển mình.

Là “lái mới” trên thị trường, Xanh SM có những bài toán cần giải về việc tăng nhận thức người dùng về xe điện dịch vụ, mở rộng thị trường... Song, những thách thức ban đầu này đã được hãng giải quyết một cách bài bản, có đầu tư. Việc tạo lợi thế thu hút nhân lực cũng được chú trọng ngay từ đầu để phát triển bền vững.

Gần nhất, tại ngày hội "Bác Tài Xanh" diễn ra vào ngày 28/8 do GSM tổ chức tại Hà Nội, Phan Thị Hồng Dung, Phó tổng giám đốc Đào tạo Công ty GSM, chia sẻ Xanh SM không chỉ mang đến cơ hội thu nhập cao, ổn định, mà môi trường làm việc cũng tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp cho cộng đồng tài xế.

Xanh SM anh 5

“Tất cả tài xế gia nhập Xanh SM đều có thể phát triển lên những vị trí cao hơn như chuyên viên vận hành, đội trưởng vận hành, KOC tài xế hoặc chuyển đổi sang những công việc phù hợp với định hướng phát triển của họ”, bà Hồng Dung nhấn mạnh.

Có thể thấy, dù gia nhập thị trường muộn hơn, nhưng Xanh SM có những lợi thế nhờ chiến lược đầu tư bài bản, bền vững. Dẫn đầu xu hướng, bứt tốc bền vững, Xanh SM còn là thương hiệu tạo nên những tiêu chuẩn mới cho ngành, nhất khi rất biết cách khai thác thế mạnh và tạo phúc lợi lâu dài cho nhân viên.

Với mục tiêu “phủ xanh” 60/63 tỉnh thành trên cả nước trong năm 2024 và tiếp tục mở rộng dịch vụ ra các quốc gia Đông Nam Á, đội ngũ nhân lực chính là một trong những bài toán lớn mà Xanh SM cần phải đưa ra được phương án phù hợp.

Thời điểm vừa “chân ướt chân ráo” tiến vào thị trường, sự chênh lệch lực lượng giữa Xanh SM và đội ngũ tài xế của các đối thủ là rất rõ ràng. Song, khi đã trở nên quen thuộc hơn, với nhiều giải pháp xanh, trải nghiệm tốt và chi phí phù hợp, “làn sóng xanh” không chỉ hấp dẫn người dùng mà còn có sức thu hút với đội ngũ tài xế, nhân sự đầu quân.

Đến nay, theo thống kê từ thương hiệu, Xanh SM đã có hơn 70.000 đối tác tài xế (bao gồm cả tài xế ôtô điện và xe máy điện). Sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ “Bác tài Xanh” là nhờ vào chiến lược đầu tư bền vững mà thương hiệu hướng đến thông qua các đãi ngộ hấp dẫn, quyền lợi công việc được ưu tiên.

Xanh SM anh 6

Từ tài xế taxi truyền thống, anh Ngô Ngọc Tuấn (39 tuổi, Hà Nội) chuyển hướng về đầu quân cho Xanh SM sau khi nghiên cứu về chính sách cũng như các đãi ngộ của công ty.

“Ban đầu tôi cũng ngần ngại, nhưng vì việc chạy xe điện đã phổ biến hơn, không sớm thì muộn các tài xế taxi cũng phải là người đi đầu chuyển đổi. Từ khi gia nhập Xanh SM, thu nhập hàng tháng tăng lên, có khi gấp rưỡi nên tôi hài lòng lắm”, anh Tuấn phân tích.

Theo anh Tuấn, rất nhiều đồng nghiệp cũ của anh đã cân nhắc giữa các lựa chọn và đều đồng ý rằng việc chuyển qua taxi thuần điện là bước ngoặt phù hợp. Không chỉ giải quyết vấn đề việc làm về dài hạn, các đãi ngộ và cơ hội việc làm từ phía Xanh SM cũng là rất hấp dẫn với “cánh tài xế”.

Tham gia ngày hội “Bác Tài Xanh” tại TP.HCM, anh Nguyễn Phương Trà (41 tuổi, TP.HCM) cho biết bản thân anh bị thuyết phục bởi mức thu nhập của các đồng nghiệp đang là tài xế taxi điện, những chính sách ưu đãi của hãng về phân chia lợi nhuận với các bác tài cũng nhiều hấp dẫn.

“Nhà tôi thích xe điện cũng lâu rồi, sau khi đến ngày hội được giải đáp về mọi quy trình, tôi nhận thấy xe điện tối ưu về mặt chi phí vận hành, bảo trì, thu nhập ‘hấp dẫn’ nên quyết tâm phỏng vấn luôn”, anh Phương Trà cho hay.

Dưới sự đào tạo bài bản hướng đến tư duy dịch vụ chất lượng cao của Xanh SM, nghề tài xế không còn là công việc lái xe thông thường mà trở thành một nghề nghiệp văn minh, chuyên nghiệp trong xã hội. Các tài xế gia nhập Xanh SM được đảm bảo quyền lợi, phúc lợi xứng đáng với cam kết về thời gian và công sức bỏ ra nhằm mang đến những trải nghiệm chất lượng tốt nhất cho khách hàng trên mỗi hành trình.

Nhiều tài xế trước đây hợp tác với các hãng taxi truyền thống sau đó quyết định chuyển hướng về Xanh SM bị thuyết phục bởi tính bền vững của công việc. Anh Đỗ Văn Khôi (36 tuổi, TP.HCM) cho biết anh muốn chuyển qua xe điện phần vì nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, phần vì yêu cầu tương lai của nghề nghiệp.

“Đồng nghiệp tôi quen giờ chạy Xanh SM hết quá nửa, cũng phải chuyển đổi qua xe điện dần vì lộ trình của Chính phủ, nên tôi cũng thay đổi để cập nhật. Giờ cũng tương đối trẻ, việc làm quen lại có thể dễ hơn sau này”, anh Khôi nói thêm.

Xanh SM anh 7

Thực tế, “xanh hóa” đang trở thành nhu cầu thường trực của nhiều người, nhất là thế hệ trẻ. Với tư duy bền vững, các khách hàng không chỉ cần những trải nghiệm thuận tiện, thoải mái, tối ưu chi phí mà còn phải hạn chế tác động đến môi trường. Chính vì thế, việc taxi điện trở nên phổ biến với độ phủ rộng minh chứng cho việc thị trường đã dần thay đổi với các thói quen mới, nhu cầu mới.

“Cùng một chuyến đi, một quãng đường nhưng thải ít khói bụi, gây ít tác hại đến môi trường mà thậm chí chi phí còn rẻ hơn thì tôi không ngần ngại chọn taxi điện”, chị Cẩm Tú (27 tuổi, TP.HCM) bày tỏ.

Theo chị Tú, ban đầu khi taxi điện của Xanh SM triển khai, muốn đặt xe thì khó hơn vì số lượng tài xế ít. Song hơn nửa năm qua, Xanh SM là đơn vị gần như duy nhất mà chị Cẩm Tú chọn khi tham gia giao thông.

“Thấy một thương hiệu Việt lớn mạnh, chất lượng dịch vụ tốt, giá cả hợp lý tôi luôn muốn ủng hộ. Đó là chưa kể, hành động của mình nhỏ thôi nhưng cũng thể hiện phần nào trách nhiệm với môi trường. Bớt một phần khói bụi mà mỗi khi kẹt xe chúng ta hít phải là điều tốt mà”, chị Tú nhận xét thêm.

Có thể thấy, bước nhảy vọt của hãng taxi điện hàng đầu Việt Nam sẽ là sự bứt tốc đáng gờm trên đường đua, không chỉ bỏ lại phía sau câu chuyện khói bụi mà còn ngày một gần hơn đến mục tiêu phát thải ròng của Chính phủ.

Ngày hội Bác Tài Xanh đã trở thành điểm hẹn định kỳ để các tài xế được tư vấn, phỏng vấn, nhận xe và đi làm ngay. Nhằm hỗ trợ tài xế tích luỹ thu nhập đón Tết đủ đầy, Xanh SM tổ chức Ngày hội tiếp theo tháng 9 với nhiều chính sách miễn phí sạc hấp dẫn:

- TP.HCM: 8h30 đến 16h30, ngày 19/9 tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Quận Gò Vấp, số 5 Nguyễn Văn Lượng, phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM.

- Hà Nội: 8h30 đến 16h30, ngày 26/9 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Thanh Xuân, số 166 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phượng Tú

Đồ họa: Tấn Lợi

Bạn có thể quan tâm