Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăng về 15.000 đồng/lít, giá cước buộc phải giảm

Trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp bắt buộc phải giảm giá cước khi giá xăng, dầu gần như đã về mức thấp kỷ lục kể từ năm 2009.

Sau nhiều đợt giá xăng, dầu giảm lẻ tẻ liên tiếp và có lần giảm gần 600 đồng hôm 19/1, Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản đề nghị doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước giảm theo hướng dẫn của Sở Tài chính Hà Nội. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc giá xăng dầu giảm lẻ tẻ liên tục và thủ tục hành chính rườm rà khiến giá cước vận tải khó điều chỉnh theo kịp thời. 

Tuy nhiên, khi xăng đã giảm xuống khoảng 15.000 đồng/lít và giá dầu giảm còn khoảng 10.000 đồng/lít, các doanh nghiệp vận tải bắt buộc phải điều chỉnh giảm cước. Các đơn vị sẽ cân đối với các yếu tố đầu vào khác để đăng ký kê khai giảm giá cước.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị doanh nghiệp giảm cước theo xăng và gợi ý cách điều chỉnh giá cước nhanh và tiết kiệm. Ảnh minh họa: Mạnh Thắng.

Ông Liên cho biết, Hiệp hội đưa ra khoảng giá xăng dầu làm căn cứ đề nghị doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giảm cước mà không đưa ra ngưỡng giá chính xác để tránh việc một số doanh nghiệp "máy móc" vin vào con số cụ thể để chây ỳ hạ cước.

Để cập nhật giá cước vận tải theo giá xăng dầu nhanh và tiết kiệm, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Cục thuế Hà Nội cho phép cải giá (gạch giá cũ, in chồng giá mới lên vé). Đối với taxi, trong thời gian chờ kiểm định lại đồng hồ, tài xế vẫn tính theo đồng hồ cũ và thực hiện thanh toán với khách hàng theo giá mới dán ở vị trí dễ thấy bên ngoài xe. 

Theo thông tin từ Hiệp hội Vận tải Hà Nội, từ tháng 3/2015, giá nhiên liệu tăng, chỉ có 3 đơn vị được chấp thuận tăng giá cước. Khi nhiên liệu giảm, đã có 83 hồ sơ kê khai giảm giá, mức giảm 1,8-11,2%.

Từ 8/2015 đến nay, có 29 đơn vị container đăng ký giá cước lần đầu, 6 đơn vị container giảm giá 4-6,8%. Riêng hãng taxi Linh Anh giữ giá 9.500 đồng/km từ khi thành lập đến nay.

Sau một ngày Hiệp hội Vận tải Hà Nội gửi công văn đề nghị doanh nghiệp giảm cước theo xăng, đại diện Hiệp hội cho biết, đã có khoảng 50% doanh nghiệp vận tải đăng ký kê khai giảm cước. Mức giảm phổ biến khoảng 3%.

Chị Nguyễn Lê Trang (Phùng Chí Kiên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị rất mong giá vé tàu xe về quê ăn Tết sẽ giảm để bớt chi phí đi lại cho cả gia đình.

"Tuy nhiên, giá như việc điều chỉnh giá cước thực hiện sớm hơn thì dân sẽ được lợi. Bởi, để chắc chắn có vé, nhà tôi cũng như hầu hết khách hàng đã đặt mua vé cả tháng trước theo giá cũ rồi", chị Trang nói.

Tính từ đầu năm, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 2 lần. Lần gần nhất vào ngày 19/1, mức giảm giá xăng là 590 đồng/lít, về giá 15.442 đồng/lít; dầu diesel giảm 912 đồng/lít, về giá 10.207 đồng/lít.

Giá xăng giảm mạnh, thấp nhất kể từ năm 2009

Giá xăng RON 92 từ chiều nay sẽ giảm thêm 590 đồng mỗi lít, các loại dầu giảm 300-912 đồng, tiếp tục theo đúng xu hướng của thế giới trong kỳ điều chỉnh thứ hai của năm 2016.


Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm