Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăng tăng, cước taxi phải tăng!

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng, giá xăng tăng hơn 3.000 đồng/lít nên cước taxi nhất định phải điều chỉnh.

Như đã thông tin, từ 20h ngày 20/5, giá xăng A92 và E5 tăng thêm 1.200 đồng/lít; dầu diesel tăng 500 đồng/lít; dầu mazut tăng 500 đồng/kg. Như vậy với mức tăng này, xăng A92 có giá 20.430 đồng/lít (theo công bố của Petrolimex).

Giá xăng trong nước tăng do biến động của giá thế giới thời gian qua. Những biến động này khiến giá cơ sở như thuế, phí, Quỹ bình ổn, lợi nhuận định mức cao hơn giá xăng dầu trong nước.

Các hãng taxi không "gồng" được nữa

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng, giá xăng tăng hơn 3.000 đồng/lít nên cước taxi nhất định phải điều chỉnh. Mức tăng cụ thể, theo ông Thanh, khoảng 10%, không thể ít hơn vì giá xăng chiếm đến gần 50% yếu tố cấu thành giá cước taxi hiện nay.

Từ 20g ngày 20-5, giá xăng A92 và E5 tăng thêm 1.200 đồng/lit.

Điều chỉnh bảng giá tại một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex tại TP HCM lúc 20h ngày 20/5.

Thời điểm chính thức tăng giá cước taxi, ông Thanh cho biết chưa thể nói được. Bởi việc tăng giá luôn phải đi theo lộ trình là doanh nghiệp gửi đề xuất lên cơ quan quản lý giá địa phương, tiếp đó là việc cài đặt lại đồng hồ tính cước.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng, cho biết, dù giá xăng có tăng từ đầu năm đến nay nhưng cước taxi tại Đà Nẵng vẫn chưa có sự điều chỉnh nào.

Ông Nhân cho biết, giá cước chưa tăng trong những lần xăng tăng trước đây là để bình ổn thị trường và chia sẻ với người tiêu dùng. “Không phải cứ xăng tăng thì giá cước taxi lại nhảy lên. Mấy đợt vừa rồi chúng tôi cũng 'gồng' mình lên để gánh chi phí gia tăng”, ông Nhân nói.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá xăng diễn ra liên tục nên nếu lần nào cũng điều chỉnh thì sẽ tốn rất nhiều chi phí cho việc cài đặt lại đồng hồ.

Tuy nhiên, với lần tăng ngày 20/5 vừa qua, tới đây, hiệp hội phải cân nhắc để tăng giá cước taxi. “Chúng tôi đang cân nhắc để tăng giá cước, nếu không thì chịu không nổi vì giá xăng hiện nay cao quá rồi”, ông Nhân chia sẻ.

Xăng tăng luôn là nỗi lo lắng của người dân.

Xăng tăng luôn là nỗi lo lắng của người dân.

Mức tăng giá cước của một số hãng taxi tại Hà Nội tương ứng với lần tăng giá xăng này là khoảng 500-1.000 đồng/km, tùy loại và chất lượng phương tiện, đó là chia sẻ là ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội. 

Cước vận tải hành khách, vận tải hàng hóa chưa tăng

Về cước vận tải hàng hóa, ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đư­ờng bộ Đà Nẵng, cho biết sẽ không có sự tăng giá nào trong lần điều chỉnh giá xăng dầu này.

“Mức tăng 500 đồng/lít vẫn nằm trong giới hạn thỏa thuận 5% giữa doanh nghiệp và khách hàng về điều chỉnh giá cước theo giá xăng dầu. Tức nếu giá tăng hoặc giảm quá 5% thì mới có sự điều chỉnh lên xuống. Do đó trong lần tăng này, giá cước vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia hiệp hội vẫn giữ nguyên như cũ”, ông Hiệp cho hay.

Từ 20g ngày 20-5, giá xăng A92 và E5 tăng thêm 1.200 đồng/lit.

Từ 20h ngày 20/5, giá xăng A92 và E5 tăng thêm 1.200 đồng/lít.

Có cùng câu trả lời là không tăng giá cước vận tải hàng hóa, ông Lâm Đại Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cũng đưa ra lý giải, do phương tiện của hiệp hội chủ yếu chạy dầu. Ngoài ra, theo ông Vinh: "Không có cơ sở để tăng giá cước. Khi nào giá dầu tăng mới tính chuyện tăng chi phí”.

Tại Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho biết, mức tăng 500 đồng đối với một lít dầu diesel chưa phải là quá nhiều để điều chỉnh giá cước của dịch vụ vận tải hàng hóa và vận tải hành khách.

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng đưa ra lý giải tương tự, các loại hình vận tải khác như vận tải hành khách, vận tải hàng hóa chủ yếu sử dụng dầu diesel nên hiện vẫn chưa có sự điều chỉnh giá nào. “Khi nào dầu diesel tăng khoảng 10%, giá cước mới tăng theo, lần này chỉ tăng 500 đồng/lít thì vẫn chưa đình chỉnh gì”, ông Thanh nói.

Giá xăng cao vì “cõng” 3.000 đồng phí môi trường?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phân tích, nước ta hiện tại vẫn chưa có thị trường cạnh tranh thật sự trong việc kinh doanh xăng dầu, vẫn còn một vài doanh nghiệp thống lĩnh thị trường này. Bên cạnh đó, thuế và phí chính tương đối cao cũng tác động nhiều đến giá xăng dầu khi đến tay người tiêu dùng.

“Đặc biệt, thời gian qua, việc nâng phí bảo vệ môi trường đối với mỗi lít xăng lên 3.000 đồng cũng góp phần làm giá xăng ở Việt Nam cao hơn một số nước”, ông Long phân tích.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, xăng dầu là yếu tố đầu vào quan trọng của ngành vận tải và rất nhiều ngành khác. Cước vận tải tăng kéo theo sự gia tăng giá của các mặt hàng, các dịch vụ khác. “Điều đó sẽ làm mặt bằng giá tăng cao, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông Long kết luận.

Vui buồn cùng giá xăng

Phải mất gần 4 năm, người tiêu dùng mới được thấy giá xăng giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít. Tuy vậy, chỉ sau nửa năm, giá nhiên liệu này lại trở về mốc cũ.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/tieu-diem/20150522/xang-tang-cuoc-taxi-phai-tang/750282.html

Theo Đặng Tươi - Trà My/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm