Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội đề xuất giám sát chuyên đề về xăng dầu

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân đề xuất Quốc hội nên có giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống và được nhân dân quan tâm.

Quyết định điều chỉnh tăng giá xăng RON 92, E5 thêm 1.200 đồng/lít tối 20/5 khiến nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại sẽ ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 5/5, giá xăng cũng điều chỉnh tăng 1.900 đồng. Như vậy chỉ riêng trong tháng 5, giá xăng đã tăng 3.100 đồng/lít.

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm, cho biết giá xăng tăng phụ thuộc vào cung cầu trong nước, giá thế giới và cơ chế điều hành giá xăng theo nguyên tắc thị trường.

Tuy nhiên ông Kiêm băn khoăn về quyết định tăng giá xăng, thay vì có thể điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu xăng.

“Lần tăng này có thể hoãn lại nếu liên bộ Tài chính – Công Thương có thể điều chính thuế nhập khẩu xăng. Doanh nghiệp đang phục hồi hoạt động sản xuất, kinh tế đang lên và mới bắt đầu dễ thở hơn. Với yếu tố đó, cùng lúc tăng cả xăng, điện, tỷ giá có thể gây hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt là đẩy giá thành tăng lên nhanh. Điều này khiến cho việc tăng sức cạnh tranh của hàng hóa lên bị hạn chế”, ông Kiêm bày tỏ lo ngại.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng, giá xăng cần phải điều chỉnh cho phù hợp với xu thế giá thế giới. Tuy nhiên, giá xăng dầu thế giới hiện nay đang biến động khó lường, và ngay trong ngày 20 đến 21/5, giá xăng dầu thế giới đã giảm, nhưng Việt Nam lại điều chỉnh tăng.

“Việc điều chỉnh giá xăng dầu của ta dựa vào một chu kỳ nhất định, một thời gian nhất định, chứ không căn cứ vào biến động giá từng ngày. Cách đây khoảng 1 tuần, giá xăng dầu thế giới tăng, nên ta cũng tăng. Tuy nhiên, do thời điểm công bố giá xăng của ta không phù hợp với giá xăng trên thế giới, tạo nên sự căng thẳng cho người tiêu dùng”, ông Ngân bình luận.

Ông Ngân đề xuất Quốc hội nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống hàng ngày và được nhân dân rất quan tâm.

Ông Ngân phân tích việc điều chỉnh giá xăng phải có thời gian, và thời gian đó trong vòng 15 ngày. Trong khi, giá xăng dầu các nước được điều chỉnh từng ngày, nhưng ta tới 15 ngày.

“Bởi vậy, nên rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng, tạo thói quen cho người dân về sự lên, xuống của giá xăng. Chỉ có như thế mới không tạo ra những cú sốc về giá. Vấn đề là làm sao giám sát được hiệu ứng 'đô mi nô' từ giá xăng dầu đến giá cả khác”, ông Ngân đề xuất.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cũng cho rằng, Việt Nam đã theo cơ chế thị trường, đương nhiên giá xăng tăng là theo thị trường, và ta đã hội nhập thì điều đó là tất yếu trong nước và thế giới.

“Tuy nhiên, chúng ta là thị trường định hướng XHCN, đương nhiên phải có sự quan tâm của Nhà nước. Tôi đề nghị công khai giá xăng từ giá nhập, giá lỗ, lãi. Tăng nhanh, giảm chậm dân kêu. Giá xăng ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân”, bà An đề xuất.

Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, cao nhất kể từ đầu năm

Từ 20h ngày 20/5, giá bán lẻ xăng trong nước tăng thêm 1.200 đồng/lít. Giá dầu cũng tăng thêm 500 đồng, song áp dụng từ 0h ngày 21/5.

http://bizlive.vn/hang-hoa/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-giam-sat-chuyen-de-ve-xang-dau-1022810.html

Theo Minh Huệ/Bizlive

Bạn có thể quan tâm