Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WWDC 2014 'vạch trần' kế hoạch Apple iWatch

Chiếc iWatch vẫn mất hút tại WWDC năm nay, nhưng sau bài thuyết trình về iOS 8 của Apple, giới phân tích khẳng định sự tồn tại của một sản phẩm như vậy là "không thể tránh khỏi".

"Tất cả các manh mối đều tụ về một điểm", trang CNET bình luận. "Chưa bao giờ chúng ta có được nhiều dấu hiệu như thế về việc Apple sẽ nhảy vào thị trường wearable". Dưới đây là những lý do chính:

1. Health và HealthKit

Mục đích của Apple khi tạo ra Health là xây dựng một trung tâm dữ liệu và ứng dụng dành riêng cho y tế, sức khỏe, thể thao. Bộ công cụ này có thể tương thích với hàng loạt thiết bị y tế khác nhau cũng như với các dịch vụ của bên thứ ba. Và tất nhiên, nó sẽ là mái nhà ứng dụng hoàn hảo cho một thiết bị y tế - sức khỏe của chính Apple, với tính liên thông dữ liệu cực cao, điều mà các thiết bị y tế độc lập không thể có được.

2. Home Kit

Hiện tại, đồng hồ thông minh (smartwatch) và vòng tay thông minh (smartband) vẫn chỉ đảm nhận chức năng như những chiếc gương phản chiếu smartphone mà thôi. Rất ít ứng dụng khai thác thế giới rộng lớn bên ngoài chiếc điện thoại đó.

Mọi chuyện sẽ có thể thay đổi khi HomeKit đi vào cuộc sống. Đây là một nền tảng ứng dụng mới nữa của iOS 8, cho phép người dùng kiểm soát sâu hơn ngôi nhà của mình - thông qua iPhone và iPad, từ hệ thống đèn chiếu sáng cho đến nhiệt kế thông minh. Bạn sẽ có thể kích hoạt Home Kit chỉ bằng giọng nói, nhờ vai trò của cô trợ lý ảo Siri. Điều đó có nghĩa là gì? Nếu như iWatch được cài sẵn Siri thì nó sẽ mở đường cho việc điều khiển ngôi nhà thông minh bằng giọng nói ngay từ cổ tay của bạn.

3. Touch ID hỗ trợ ứng dụng của bên thứ ba

Các ứng dụng của bên thứ ba cuối cùng cũng đã có thể tiếp cận Touch ID thay vì phải nhập mật khẩu như hiện nay. Bước cải tiến tự nhiên này sẽ dọn đường cho việc thanh toán bằng vân tay ngay trong các ứng dụng. Do đó, nếu như Apple iWatch sở hữu công nghệ NFC hoặc một cơ chế tương tự cho phép trả tiền chỉ bằng thao tác quệt tay (swipe) thì nút bấm Touch ID sẽ cho phép hoàn tất vụ giao dịch ngay từ cổ tay.

4. Hỗ trợ các ứng dụng và tiện ích của bên thứ ba

iOS 8 sẽ hỗ trợ cả bàn phím của bên thứ ba.
iOS 8 sẽ hỗ trợ cả bàn phím của bên thứ ba.

Có vẻ như iOS 8 là hệ điều hành cởi mở nhất với các tiện ích và ứng dụng mở rộng của bên thứ ba (chẳng hạn như bàn phím third-party) hơn bất cứ phiên bản iOS nào trước đây. Theo suy đoán của giới phân tích, có thể các phần mềm wearable trong tương lai sẽ được Apple đối xử như những dịch vụ "mở rộng" và bổ sung cho các ứng dụng lõi hơn là những ứng dụng hoàn toàn độc lập.

5. Handoff: cơ chế liên thông đa thiết bị

Viễn cảnh nơi bạn có thể khởi soạn một email trên iPhone rồi hoàn tất nó trên máy tính Mac, hoặc dễ dàng nhận tin nhắn SMS, email, cuộc gọi trên bất cứ thiết bị nào - thông qua tính năng mới của iOS 8 mà Apple gọi là Handoff - nghe thật hấp dẫn. Nhưng không chỉ thế, nó còn là viên đá lót đường hoàn hảo cho một thiết bị đeo mặc kiểu như iWatch. Cụ thể, chiếc đồng hồ này không chỉ có khả năng nhận và thực hiện các cuộc gọi tới iPhone mà còn có thể tham gia vào tính năng tin nhắn audio Tap-to-Talk mới. Bạn sẽ có thể thực hiện các cuộc đàm thoại trực tiếp với điều kiện smartwatch của bạn có tích hợp microphone.

iWatch sẽ có thể tham gia vào tính năng tin nhắn audio Tap-to-Talk mới ở iOS 8.
iWatch sẽ có thể tham gia vào tính năng tin nhắn audio Tap-to-Talk mới ở iOS 8.

Tất nhiên, mọi suy đoán vẫn chỉ là suy đoán. Chúng ta sẽ phải chờ đến mùa thu tới, khi iOS 8 chính thức đến tay người dùng để có thêm thông tin cụ thể hơn về một thiết bị mang đầy tính bí ẩn như iWatch. Nhưng từ góc độ của CNET, có vẻ như Apple chưa bao giờ "cận kề" với giờ G như lúc này. Thứ duy nhất còn thiếu trong bức tranh chỉ là một thiết bị phần cứng mà thôi.

http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/178955/wwdc-2014--vach-tran--ke-hoach-apple-iwatch.html

Theo Y Lam/ Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm