Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WSJ: Trump nên hành xử tử tế, không thì nên rút lui

Nhật báo Wall Street Journal, tờ báo có ảnh hưởng lớn trong phe Cộng hoà, đã có lời lẽ nặng nề với chiến dịch tranh cử của Donald Trump hôm 15/8.

Phát ngôn gây sốc của Donald Trump trong một năm tranh cử Tháng 6 đánh dấu một năm tỷ phú Donald Trump tuyên bố chạy đua vị trí ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa với hàng loạt phát ngôn gây sốc nhưng giúp ông giành sự ủng hộ của cử tri.

“Nếu không thể khiến ông Trump thay đổi hành vi của mình từ giờ tới ngày lễ Lao động (5/9), đảng Cộng hoà không còn nào khác ngoài coi ứng viên của mình là vô vọng và nên tập trung cứu cuộc đua ở Thượng viện, Hạ viện và các cuộc bầu cử khác,” tờ báo viết trong bài xã luận.

Theo tờ báo thì ông Trump nên hành xử như một ứng viên tổng thống, nếu không làm được thì ông nên rút lui. "Với ông Trump, ông nên ngưng chỉ trích mọi người và quyết định xem ông có muốn hành xử như một tổng thống hay không - không thì nên trao vai trò ứng viên đó cho Mike Pence," tờ báo viết. 

Bài viết của tờ báo ảnh hưởng lớn như Wall Street Journal phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng trong nhiều lãnh đạo phe Cộng hoà rằng Trump đang gây tổn hại cho đảng. Nhiều ứng viên chạy đua cho lưỡng viện Quốc hội Mỹ muốn né tránh Trump vì e ngại ảnh hưởng tới cuộc đua của mình. 

"Ông Trump thích coi show truyền hình hơn là đọc báo," tờ Journal nhấn mạnh, đáp trả lại chỉ trích trước đó của ông Trump đối với truyền thông. "Ông ta nghĩ rằng lối nói bộc phát từng chiến thắng ở phe Cộng hoà có thể giúp ông thuyết phục được các cử tri Cộng hoà và những người độc lập khác, những người đang lo ngại tính cách ông có phù hợp cho vai trò tổng thống." 

Chiến dịch tranh cử của ông Trump hiện đang đối mặt với thêm khủng hoảng sau thông tin cựu giám đốc tranh cử của ông, ông Paul Manafort, có tên trong cuốn sổ bí mật cho thấy ông nhận tiền khoảng hơn 12 triệu USD từ đảng của cựu tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, một đồng minh thân cận với Nga. 

Thông tin này đáng chú ý khi ông Trump đã luôn có những tuyên bố ủng hộ ông Putin trong chiến dịch tranh cử của mình. 

Tính toán của RealClearPolitics cho thấy bà Clinton đang dẫn ông Trump 6,8 điểm % trong các cuộc thăm dò với tỉ lệ 47,8%-41%. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy ông Trump đang thua xa ở các bang tranh chấp quan trọng như Pennsylvania, New Hampshire.

Donald Trump lần đầu thừa nhận khả năng thất bại

Khác với vẻ kiêu ngạo thông thường, Donald Trump khi trả lời một buổi phỏng vấn ngày 11/8 lần đầu tiên thừa nhận chiến dịch của ông gặp nhiều thách thức và có thể thua cuộc.

Trump gây sốc với cáo buộc Obama 'sáng lập' IS

Ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump lại gây sốc với cáo buộc tổng thống Obama là người sáng lập ra IS trong phát biểu tối ngày 10/8.

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm