Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup và giấc mơ xa vời của Kiatisak

Kiatisak có tham vọng trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Thái Lan bằng cách dẫn dắt ĐTQG nước này giành vé dự World Cup 2018, nhưng điều này khó thành hiện thực.

Thái Lan của Kiatisak chưa thắng được một đội bóng lớn nào của châu lục ở một trận đấu chính thức kể từ khi ông làm HLV trưởng năm 2014.

Thái Lan đã trở thành một trong 12 đội châu Á giành quyền vào vòng loại thứ 3 tranh vé dự World Cup 2018, với thành tích dẫn đầu tại bảng F. Tại đây, các đội sẽ được chia làm 2 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ dự World Cup. Hai đội xếp thứ 3 sẽ gặp nhau ở trận play-off, đội thắng sẽ gặp một đội bóng khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) tranh vé vớt đến Nga.

Đây mới là lần thứ 2, đội bóng có biệt danh “Voi chiến” tiến đến vòng loại cuối cùng khu vực châu Á sau khi HLV Peter Withe (Anh) làm điều tương tự ở World Cup 2002. Khi đó, 10 đội châu lục được chia làm 2 bảng để tranh 2,5 suất đi tiếp. Kiatisak là trụ cột năm đó nhưng anh chẳng thể giúp đội nhà làm nên kỳ tích. Trong 8 trận đấu, Thái Lan không thắng được trận nào. Họ xếp chót bảng sau Saudi Arabia, Iran, Bahrain và Iraq.

“Zico Thái" sẽ trở thành HLV thành công nhất của bóng đá Thái Lan nếu ông giúp ĐTQG giành vé dự World Cup 2018. Ông cũng như Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) rất lạc quan về viễn cảnh này. Nhưng truyền thông tại quốc gia này không tô hồng cơ hội của ĐTQG. Với họ, may mắn đóng một phần quan trọng trong thành tích của đội nhà tại bảng F.

Thai Lan dat muc tieu du World Cup anh 1
Thái Lan có thể chơi ngang ngửa với Iraq nhưng họ vẫn còn khoảng cách xa với các đội mạnh khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran...

Kiatisak xin lỗi người hâm mộ sau thất bại trước Hàn Quốc

Chia sẻ với báo chí sau trận thua Hàn Quốc hôm 27/3, HLV Kiatisak Senamuang của tuyển Thái Lan đã gửi đến người hâm mộ lời xin lỗi.

Trong một bài viết trên tờ Bangkok Post, cây bút Wanchai Rujawongsanti nhận định Thái Lan đã chơi tốt khi cầm hòa Iraq ở hai trận đấu. Tuy nhiên, đội bóng Tây Á đã chơi lấn lướt trong 180 phút gặp nhau. Tại Bangkok, đội vô địch Asian Cup 2007 dẫn trước 2-0 và Thái Lan chỉ gỡ hòa được 10 phút cuối.

Bên cạnh đó, bảng F chỉ có 4 đội góp mặt sau khi Indonesia bị cấm thi đấu quốc tế. Theo Wanchai, Thái Lan mạnh hơn Indonesia nhưng đội hoàn toàn có thể thua tại sân khách khi thi đấu dưới bầu không khí thù địch.

“Các đội bóng  ở châu Á nên biết rằng đánh bại Thái Lan bây giờ là điều không hề dễ dàng”, Kiatisak cho biết với truyền thông quê nhà. Ông hạnh phúc khi góp mặt ở vòng loại cuối cùng cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV và tin tưởng các học trò sẽ thi đấu tốt để hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup.

Nhưng đội bóng Đông Nam Á có thể là đối thủ ưa thích của Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia hay Uzbekistan trong vòng đấu của 12 đội. Và hầu hết 11 đội bóng còn lại đều mong Thái Lan rơi vào bảng đấu của mình.

Thai Lan dat muc tieu du World Cup anh 2
Thành tích của Thái Lan khi lọt vào vòng loại cuối tranh vé dự World Cup 2002.

Việt Nam gặp đối thủ nào ở vòng loại Asian Cup 2019?

Đi tiếp vào vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có thể gặp những đội bóng mạnh như Oman, Jordan hay Singapore, Palestine...

So với các quốc gia còn lại ở Đông Nam Á, thành tích của Thái Lan rất đáng nể. Tuy nhiên, họ chưa thể so sánh với những đội hàng đầu châu lục. Trong những phát biểu trước trận giao hữu với Thái Lan tối 27/3, HLV Uli Stielike của Hàn Quốc ngầm cho rằng, thành tích của đối thủ có được một phần do rơi vào bảng đấu yếu.

Một minh chứng khác, kể từ khi Kiatisak toàn quyền dẫn dắt ĐTQG năm 2014, Thái Lan của ông chưa thắng được một đội bóng lớn nào của châu lục trong một trận đấu chính thức. Họ thua CHDCND Triều Tiên 0-1 ngày 20/5/2015 và mới thất bại với tỷ số tương tự trước Hàn Quốc mới đây. Cả hai trận đấu họ đều chơi trên sân nhà.

Thực tế đó chỉ ra, Thái Lan sẽ rất khó thực hiện được giấc mơ dự World Cup 2018. Mục tiêu mà Kiatisak đề ra chẳng khác gì ảo ảnh xa vời.

Tại vòng loại cuối cùng World Cup 2002 khu vực châu Á, Thái Lan không thắng được trận nào trong 8 trận đối đầu với các đội Iran, Iraq, Saudi Arabia và Bahrain. Họ có 4 điểm sau 4 trận hòa và 4 trận thua, ghi được 5 bàn thắng nhưng để thủng lưới đến 15 bàn. Kiatisak năm đó ghi đến 10 bàn xuyên suốt vòng loại, nhưng đến giai đoạn này ông chỉ có một pha lập công trong trận hòa 1-1 trước Bahrain.

12 đội giành quyền vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á gồm: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia, UAE, Australia, Uzbekistan, Qatar, Iraq, Trung Quốc, Thái Lan và Syria. Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 3/2016, Thái Lan (hạng 117) chỉ đứng hơn mỗi Syria (hạng 123).

AFC sẽ tổ chức bốc thăm chia bảng vòng loại thứ 3 này vào ngày 12/4 tới. Các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 1/9/2016 đến 5/9/2017. Chắc chắn Thái Lan sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi cuối năm 2016 còn diễn ra AFF Cup – nơi họ là đương kim vô địch. HLV Kiatisak sẽ phải cân nhắc để phân phối lực lượng cho hợp lý.



Nguyễn Đăng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm