Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup đang 'lũng đoạn' chúng ta như thế nào?

World Cup xâm chiếm công sở. Anh kia cá độ thua mấy trăm triệu, nhà nọ hết hiệp 1 vợ đòi ly dị chồng. Facebook toàn chuyện đùa nhảy cầu, sổ đỏ, chứng tỏ mình “mê“ bóng đá thế nào.

Sáng hôm sau khi diễn ra trận Đức thua Hàn Quốc, đi làm, cô em ngồi gần mở Facebook rồi kêu toáng lên: “Trời ơi, làm sao ‘đuổi’ những status về Đức, về World Cup khỏi tường nhà tôi với”.

Tất cả đồng nghiệp bật Facebook lên và cùng nhận ra: Đúng thật, toàn bộ mạng xã hội, bạn bè chỉ có nói về trận đấu chấn động vừa diễn ra, tiễn đương kim vô địch về nước sớm từ vòng loại.

Khi World Cup len loi muon noi anh 1
Đường tới World Cup 2018. Tranh biếm họa của Omar Momani.

Tất nhiên do cơ chế mạng xã hội, những người không quan tâm bóng đá đã bị “ẩn” hết rồi. Nổi lên chỉ là những đoạn trạng thái có nền màu sân cỏ hay quả bóng (cái này Facebook vừa cập nhật), người thì hả hê, người thì đau khổ, chê trách…

Mà kể cũng lạ, Đức tuy mang tiếng là lừng lững xe tăng, nhưng “fan” nữ có vẻ đông hơn hẳn. Có lẽ do gần đây, tuyển Đức toàn anh đẹp trai, trong khi “vô địch đẹp trai” là tuyển Italy năm nay đã phải ngồi ngoài.

Buồn nhất là mấy chị ngoài 30 đã thích đội tuyển Đức từ xưa, thời của những Lothar Matthäus, Jurgen Klinsmann hay Bastian Schweinsteiger mới đây, đều thả những dòng trạng thái như nuốt nỗi buồn vào trong. Không như các em trẻ ngoài 20, hôm qua vừa ca tụng anh Neuer, anh Oezil, các anh cố lên, sáng hôm sau đã giận dữ phê phán các anh ấy đá kém, tinh thần yếu, thiếu kỷ luật sa sả.

Hai cô chăm con nhỏ đến muộn hơn, vừa bước vào cửa phòng đã cất giọng hỏi: “Đức hôm qua bị loại đau nhỉ?”. Mấy cô còn lại ồ cả lên “Lại Đức!”. Mà mấy cô này nhà có con nhỏ, đến chồng cũng có xem bóng đâu!

World Cup đã xâm chiếm vào cơ quan, công sở như thế đấy. Anh em tất nhiên là nhiều người thích bóng đá hơn rồi, đang chúi mặt làm việc nhìn thấy “đồng bọn” là lại “bắt sóng” ngay.

Đến rất nhiều chị em cũng “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”. Sáng thì bình luận những trận đêm qua, xuýt xoa với các “oppa” đẹp trai hay anh Ronaldo xuất sắc và… cơ bắp, chiều thì hỏi nhau xem trận tối nay thế nào, đội nào có cơ hội vào vòng trong, làm thế nào để không bị loại.

Ở nhà, vợ con cũng đều biết ý đến tối là nhường TV cho bố. Con cái cũng bắt đầu lần mò tìm hiểu xem World Cup là gì, các đội bóng ra sao. Nhiều nhà các cháu cũng dậy khuya xem cùng cha mẹ, hò hét vang cả khu. Có sao, đang nghỉ hè mà!

Các chị em giờ cập nhật thông tin cũng nhanh lắm nhé, không phải “fan phong trào” như trên mạng người ta hay chế giễu, kiểu đặt những câu hỏi ngây ngô dạng “U23 Việt Nam hôm nào đá” hay “Hà Lan nằm ở bảng nào” đâu. Cũng đọc báo, xem clip chi tiết, bình luận “đắt” lắm đấy.

Nào là “Argentina đúng là chỉ có Messi ‘gánh team’ nhỉ!”, “Anh thủ môn tóc xù Ochoa bắt hay quá” hay “Đội Nhật, Hàn đá tinh thần cao nhỉ, tự hào dân châu Á mình phết”. Riêng chuyện tranh cãi xem có nên để các cô “hotgirl” bình luận trên TV không mà cũng rôm rả hết mấy ngày.

Rồi trong cơ quan cũng có những vụ “gầy độ” nho nhỏ cho vui. Anh bắt Anh hay Bỉ, sáng mai ai thua mời người kia ăn sáng nhé. Chia bên đặt Nhật và Colombia uống trà sữa đi. Hóa ra World Cup cũng có tác dụng gắn kết mọi người tốt ghê. Nhiều cô cạy răng không thấy bình luận một câu, cũng gom tiền đặt cược để chiều mai có cơ hội nhâm nhi trà sữa.

Các câu chuyện khác loanh quanh rồi cũng quay trở về với bóng đá. Mấy cô đã lấy chồng hỏi nhau mua đồ ăn vặt gì để tối vợ chồng vừa nhấm nháp vừa xem. Mấy em thanh niên thì rủ nhau tối tụ tập xem chỗ nào cho vui. Thậm chí, anh sếp có mấy cặp vé xem phim buổi 21 giờ, cho mà chẳng đứa nào thèm lấy.

Họp với khách hàng cũng mở đầu bằng bóng đá, câu chuyện sôi nổi hẳn. Tư vấn cho đối tác cũng phải nghĩ ra những chương trình gì hấp dẫn để thu hút công chúng lúc bóng đá xâm chiếm hết cả xã hội rồi.

Khi World Cup len loi muon noi anh 2
Với người chỉ hâm mộ thuần túy, World Cup quả là những ngày vui.

Rồi lúc chuyện phiếm, lại chuyện ở khu nhà em, có anh kia cá độ đã thua hết mấy trăm triệu, không bằng bên cạnh nhà em, mới hết lượt thứ nhất vợ đã đòi ly dị chồng… Trên Facebook thì tràn lan toàn chuyện đùa nhảy cầu với sổ đỏ, chứng tỏ dân mình “mê“ bóng đá quá, cứ mê như thế thì đúng là tan cửa nát nhà.

Còn chỉ hâm mộ thuần túy, thì quả là những ngày vui. Mà không chỉ vui, đôi khi còn… vui quá, như lên mạng trêu chọc bạn bè là cổ động viên của các đội đủ kiểu, khiến lắm người phát cáu. Thậm chí còn diễn ra ối vụ ngừng kết bạn, chặn tài khoản của nhau.

Đang ngồi làm việc, lại nghe mấy nhân viên thâm niên nhắc nhau: Nhớ hồi chung kết World Cup năm 2014 không, trận đó tổng kết xong sếp cho đi ăn lẩu nướng một bữa túy lúy. Mấy cô khác lại nhao nhao lên: Năm nay lại tổ chức bắt trận chung kết đi sếp ơi!



Lê Tiên Long

Bạn có thể quan tâm