Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014: Năm điều rút ra từ ngày thi đấu thứ 9

Loạt trận đêm qua rất giàu cảm xúc với sự bất ngờ mang tên Costa Rica, nỗi thất vọng của người Italia, niềm đau mang tên Tam Sư và cả sự thăng hoa của "những chú gà trống".

1. Sức mạnh khó cưỡng của ĐT Pháp

Pháp đã thể hiện bộ mặt quá ấn tượng chỉ sau hai trận đầu tiên. Ảnh: AP.
Pháp đã thể hiện bộ mặt quá ấn tượng chỉ sau hai trận đầu tiên. Ảnh: AP.

Tới World Cup 2014 với ám ảnh về vụ cầu thủ nổi loạn trên đất Nam Phi bốn năm trước cũng như thiếu vắng Frank Ribery, người Pháp vẫn làm cả thế giới sững sờ. Chỉ sau hai trận đầu tiên, Pháp đã thể hiện họ hoàn toàn có thể lên ngôi tại Brazil hè này. Đánh bại Honduras 3-0 trong trận mở màn, Pháp tiếp tục gây ấn tượng mạnh với chiến thắng 5-2 trước Thụy Sỹ - đội đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng FIFA. Nếu Pháp thắng ở trận cuối còn Argentina cũng đứng đầu bảng F, Les Bleus sẽ chỉ phải chạm trán Bosina, Nigeria hoặc Iran ở vòng 1/16.

Pháp 5–2 Thụy Sỹ: Mưa bàn thắng đẹp

Chân sút chủ lực của tuyển Pháp, Benzema và Giroud cùng kiến tạo, ghi bàn giúp đội nhà đánh bại Thụy Sỹ 5-2. Thu về 6 điểm sau 2 trận, đoàn quân của HLV Deschamps dẫn đầu bảng E.

 

2. Costa Rica xứng đáng đi tiếp

Costa Rica giành quyền đi tiếp một cách xứng đáng. Ảnh: AP.
Costa Rica giành quyền đi tiếp một cách xứng đáng. Ảnh: AP.

Đội bóng đến từ vùng CONCACAF thể hiện phong độ quá ấn tượng với hai chiến thắng liên tiếp trước những đội tuyển từng vô địch thế giới. Ở trận mở màn, Costa Rica gây sốc khi đánh bại Uruguay 3-1 và họ đã chứng minh đó không phải may mắn, khi tiếp tục giành chiến thắng 1-0 trước Italia. Nhờ thế, Costa Rica là đội đầu tiên của bảng D lọt vào vòng knock out một cách đầy xứng đáng.

Italy 0-1 Costa Rica: Người Ý run rẩy, fan Anh khóc hận

Dù bị đánh giá yếu hơn hẳn, Costa Rica vẫn gây sốc khi hạ gục Italy để giành quyền đi tiếp. Kết quả này cũng chính thức dập tắt hy vọng đi tiếp của tuyển Anh tại kỳ World Cup này.

 

3. ĐT Anh chính thức rời khỏi World Cup

Một cổ động viên Costa Rica giơ biển
Một cổ động viên Costa Rica giơ biển "Goodbye England" (Tạm biệt tuyển Anh) khi Costa Rica đánh bại Italia. Ảnh: FIFA.

Thua liền hai trận đầu tiên của giải, đội tuyển Anh chỉ có thể nuôi hy vọng đi tiếp nếu Italia đánh bại Costa Rica. Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra khi Costa Rica đánh bại Azzurri để lọt vào vòng trong, đồng thời biến Tam Sư trở thành đội đầu tiên của bảng D bị loại khỏi World Cup 2014. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1958, tuyển Anh mới bị loại khỏi World Cup ngay từ vòng bảng nhưng dù sao với màn trình diễn của các cầu thủ trẻ, Tam Sư vẫn có thể tin vào một ngày mai tươi sáng ở phía trước.

Ảnh chế Costa Rica gieo sầu cho Tam sư

Nằm ở bảng tử thần với sự góp mặt của 3 nhà vô địch World Cup,nhưng Costa Rica lại là đội đầu tiên giành vé lọt vào vòng 2.

 

4. Hệ thống xếp hạng FIFA cần đổi mới

Thua Pháp tơi tả, Thụy Sĩ có xứng với vị thế của một
Thua Pháp tơi tả, Thụy Sỹ có xứng với vị thế của một "hạt giống"? Ảnh: Daily Mail.

Cách tính điểm để xếp hạng của FIFA thực sự có vấn đề và điều này không chỉ được phản ánh một lần. Mặc dù Thụy Sỹ thực lực không quá mạnh nhưng trước giải đấu, đội tuyển này vẫn được xếp vào hàng 7 đội hạt giống. Thế nhưng nhìn cách họ thảm bại trước ĐT Pháp khi để đối phương "nã" 5 bàn vào lưới, chẳng ai nghĩ họ thực sự là hạt giống cả.

5. Chờ mong trận chiến giữa Uruguay và Italia

Sau Anh, Italia sẽ là đội tiếp theo
Sau Anh, Italia sẽ là đội tiếp theo "khóc hận" vì Luis Suarez?. Ảnh: AP.

Cục diện bảng D giờ đã rõ với Costa Rica đi tiếp còn Anh bị loại. Như vậy, chiếc vé vào vòng knock out còn lại sẽ được quyết định trong cuộc đối đầu giữa Italia và Uruguay. Xét về mặt lợi thế, Italia đang có chút nhỉnh hơn nhờ hiệu số bàn thắng đang là 0, còn Uruguay là -1. Điều đó có nghĩa là chỉ cần hòa ở trận đấu cuối, Italia sẽ đi tiếp. Nhưng liệu Uruguay với sự trở lại của Luis Suarez có cho Pirlo và các đồng đội toại nguyện dễ dàng như thế?  

http://q.usatoday.com/2014/06/20/5-things-we-learned-friday-2014-world-cup/

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm