Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014: Năm điều rút ra từ ngày thi đấu thứ 13

Nổi bật nhất trong loạt trận đêm qua có lẽ là tình huống Luis Suarez cắn vào vai Chiellini.

1. Luis Suarez vẫn là Peter Pan

Luis Suarez lại tạo scandal khi cắn vào vai Chiellini. Ảnh: Daily Mail.
Luis Suarez lại tạo scandal khi cắn vào vai Chiellini. Ảnh: Daily Mail.

Trong truyện, Peter Pan là một cậu bé biết bay nhưng để có được điều đó, cậu bé này không thể lớn. Luis Suarez dường như cũng vậy. ĐT Uruguay đã bay xa hơn tại World Cup 2014 khi Luis Suarez tỏa sáng với một cú đúp vào lưới ĐT Anh ở loạt trận thứ hai. Tuy nhiên trong trận đấu cuối cùng với Italia, Luis Suarez đã tự hủy hoại hình ảnh tốt đẹp gây dựng trong suốt hơn một năm qua với tình huống cắn vào vai Chiellini bên phía Italia. Chắc chắn, Luis Suarez sẽ phải đón nhận một án phạt nặng từ phía FIFA vì vụ việc lần này.

2. ĐT Anh hứa hẹn sẽ thành công ở World Cup 2018

ĐT Anh trình làng lứa cầu thủ đầy tiềm năng trong trận gặp Costa Rica. Ảnh: Goal.
ĐT Anh trình làng lứa cầu thủ đầy tiềm năng trong trận gặp Costa Rica. Ảnh: Goal.

Trong trận hòa 0-0 với Costa Rica, HLV Roy Hodgson đã tung ra một đội hình trẻ trung với 10 cầu thủ từ 24 tuổi đổ xuống (ngoại trừ Frank Lampard mang băng đội trưởng). Với sự sắp xếp đội hình thế này, HLV Roy Hodgson thể hiện rất rõ ý đồ xây dựng lại một đội tuyển trẻ trung thi đấu cùng nhau từ sau World Cup 2014 để hướng tới những thành công trong tương lai, mà cụ thể là Euro 2016 và World Cup 2018.

3. Italia tiếp tục gây thất vọng

Pirlo chia tay World Cup cùng ĐT Italia với những kỉ niệm buồn. Ảnh: AP.
Pirlo chia tay World Cup cùng ĐT Italia với những kỉ niệm buồn. Ảnh: AP.

Đây là lần thứ hai kể từ sau khi vô địch thế giới năm 2006, đội tuyển Italia bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Bước vào trận đấu với Uruguay, Azzurri rõ ràng có lợi thế lớn hơn khi họ chỉ cần một trận hòa là đủ để đi tiếp. Điều đó tưởng chừng như dễ dàng bởi phòng ngự vốn là "đặc sản" của bóng đá Italia nhưng rốt cuộc, pha làm bàn của Godin đã đập tan mọi hy vọng của người Italia. World Cup 2014 cũng là giải đấu lớn cuối cùng người ta còn được chứng kiến "nhạc trưởng" Pirlo thi đấu.

4. Không thể đánh cược vào Balotelli

Balotelli vẫn chưa thể trở thành điểm tựa đáng tin cậy của người Italia. Ảnh: Goal.
Balotelli vẫn chưa thể trở thành điểm tựa đáng tin cậy của người Italia. Ảnh: Goal.

Ghi bàn giúp Italia đánh bại ĐT Anh trong trận mở màn nhưng trong hai trận gần nhất, Super Mario hoàn toàn im tiếng khi bỏ lỡ không ít cơ hội ngon ăn. Chính hàng công yếu kém một phần đã khiến Italia phải trả giá tại World Cup 2014. Hơn nữa với tính cách của Balotelli, rất có thể tiền đạo này mới là người phải nhận chứ không phải Marchisio nếu không được thay ra. Ở hiệp một, Balotelli đã phải nhận thẻ vàng và đó cũng là thẻ phạt duy nhất của cả hai đội trong 45 phút đầu tiên. Vì vậy, HLV Prandelli buộc phải để Balotelli rời sân ngay khi hiệp một kết thúc bởi không thể mạo hiểm với tiền đạo có cá tính thất thường này.

Đây được xem là giải pháp an toàn của HLV Prandelli bởi "người đặc biệt" Jose Mourinho đã kể lại câu chuyện thú vị với Balotelli hồi ông còn dẫn dắt Inter Milan như sau: Trong một trận đấu, Balotelli khi ấy mới 19 tuổi và phải nhận một thẻ vàng. HLV Mourinho đã dùng đến 14 trong số 15 phút giờ nghỉ giữa hai hiệp để nói chuyện giúp Balotelli thư giãn và không quên dặn dò tiền đạo này đừng làm điều gì ngốc nghếch. Thế nhưng trong hiệp hai, Balotelli phải nhận thẻ vàng thứ hai rồi rời sân.

5. Lời kết buồn cho "thế hệ vàng" của bóng đá Bờ Biển Ngà

Bờ Biển Ngà rời World Cup 2014 đầy tiếc nuối. Ảnh: Getty Images.
Bờ Biển Ngà rời World Cup 2014 đầy tiếc nuối. Ảnh: Getty Images.

Với những Drogba hay anh em nhà Toure, bóng đá Bờ Biển Ngà đã sở hữu một thế hệ tài năng. Nhưng trong ba kỳ World Cup gần nhất, "những chú voi" đều không thể vượt qua vòng bảng. Ở hai lần trước, Bờ Biển Ngà đều rơi vào bảng đấu khó khăn. Ở World Cup 2006, họ nằm chung bảng với Argentina và Hà Lan, đến World Cup 2010 là Brazil và Bồ Đào Nha. Tại World Cup 2014 dù rơi vào một bảng đấu tương đối dễ khi không có ông lớn nào của bóng đá thế giới nhưng Bờ Biển Ngà tiếp tục bị loại khi để thua Hy Lạp trong trận đấu cuối, dù chỉ cần một trận hòa cũng đủ để giúp Bờ Biển Ngà vốn được đánh giá cao hơn đi tiếp.

http://q.usatoday.com/2014/06/24/5-things-we-learned-world-cup-luis-suarez-bite-england-italy-mario-balotelli/

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm