Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014 - giải đấu của những siêu dự bị

Trong số 154 bàn thắng tại World Cup tính đến thời điểm này có đến 29 bàn được ghi do công của những cầu thủ vào sân thay người, con số cao nhất từ trước đến nay.

Kỷ lục trước đó là 23 bàn tại World Cup 2006 đã bị phá vỡ dù giải đấu năm nay còn đến 8 trận đấu phía trước. Hà Lan là đội hưởng lợi nhiều nhất từ các nhân tố vào sân thay người khi có được đến 4 bàn thắng, chiếm 40% số bàn thắng của họ tính đến thời điểm này.

Lukaku vào sân và ngay lập tức giúp Bỉ tạo ra đột biến trước đội tuyển Mỹ. Theo thống kê của Opta, World Cup năm nay là giải đấu có nhiều bàn thắng nhất được ghi do công của các cầu thủ dự bị, hơn đứt những World Cup trước đó như năm 2006 có 23 bàn, 2002
Lukaku vào sân và ngay lập tức giúp Bỉ tạo ra đột biến trước đội tuyển Mỹ. Theo thống kê của Opta, World Cup năm nay là giải đấu có nhiều bàn thắng được ghi do công của các cầu thủ dự bị, hơn đứt những World Cup trước đó như năm 2006 có 23 bàn, 2002 có 21 bàn, 19980 có 20 bàn...

Có một thời gian, kết quả các trận đấu tại World Cup phụ thuộc phần lớn vào 22 cầu thủ trên sân. Việc ghi bàn sẽ phụ thuộc lớn vào 11 cầu thủ trong đội hình xuất phát, bởi đó đa phần là những cầu thủ tốt nhất, được các HLV lựa chọn kỹ càng.

Tuy nhiên, World Cup năm nay ghi nhận vai trò rất quan trọng của những cầu thủ dự bị. Họ có vai trò quan trọng về chiến thuật và tạo ra những nét mới rất tích cực về lối chơi cũng như kết quả của trận đấu. Chẳng hạn như Andre Schuerrle, cầu thủ có ít pha chạm bóng hơn cả thủ môn Manuel Neuer nhưng đã ghi bàn khai thông thế bế tắc trong trận Đức gặp Algeria.

Andre Schurrle khai thông thế bế tắc khi Đức gặp Algeria.
Andre Schurrle khai thông thế bế tắc khi Đức gặp Algeria.

Rất nhiều trường hợp cầu thủ dự bị vào sân và ghi bàn quyết định kết quả trận đấu. Seferovic ấn định chiến thắng 2-1 cho Thụy Sỹ trước Ecuador, Miroslav Klose giúp Đức có trận hòa 2-2 trước Ghana hay Varela đánh đầu ghi bàn ở phút 94 giúp Bồ Đào Nha hòa Mỹ 2-2. Mới đây nhất, Lukaku vào sân và lập tức giúp Bỉ tạo nên đột biến để đánh bại Mỹ.

Costa Rica, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Bờ Biển Ngà, Colombia, Chile, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bosnia & Herzegovina, Algeria, Mexico và Brazil đều được hưởng lợi từ những cầu thủ vào sân thay người. Nhưng hiệu quả nhất chính là Hà Lan, đội bóng có đến  4 bàn thắng từ những cầu thủ dự bị.

Leroy Fer ghi bàn vào lưới Chile chỉ ít phút sau khi được Louis van Gaal tung vào sân.
Leroy Fer ghi bàn vào lưới Chile chỉ ít phút sau khi được Louis van Gaal tung vào sân.

HLV Louis van Gaal rất cao tay khi sử dụng những phương án thay thế. Trận gặp Chile, Hà Lan thắng 2-0 nhờ 2 bàn của 2 cầu thủ vào sân từ hiệp 2 là Leroy Fer và Memphis Depay (anh còn có 1 bàn khác ở trận gặp Australia). Mới  đây, Huntelaar cũng ghi bàn sau khi vào sân thay Van Persie, giúp Hà Lan đánh bại Mexico 2-1.

Van Gaal chứng tỏ mình là bậc thầy về thay người. Huntelaar khi được ông tung vào sân những phút cuối trận gặp Mexico đã ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn dù chỉ có 7 lần chạm bóng.
Van Gaal chứng tỏ mình là bậc thầy về thay người. Huntelaar khi được ông tung vào sân những phút cuối trận gặp Mexico đã ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn dù chỉ có 7 lần chạm bóng.

Danh sách 29  bàn thắng từ các siêu dự bị: Marcos Urena (Costa Rica - Uruguay), Mehmedi (Thụy Sỹ - Ecuador), Seferovic (Thụy Sỹ - Ecuador), Kerzhakov (Nga - Hàn Quốc), Lee Keun Hu (Nga - Hàn Quốc), John Brooks (Mỹ - Ghana), Julian Green (Bỉ - Mỹ), Lukaku (Bỉ - Mỹ), Varela (Bồ Đào Nha - Mỹ), James Rodriguez (Colombia - Nhật Bản), Bony (Bờ Biển Ngà - Hy Lạp), Andre Schurrle (Đức - Algeria), Klose (Đức - Ghana), Memphis Depay (2 bàn) (Hà Lan - Australia và Hà Lan - Chile), Leroy Fer (Hà Lan - Chile), Beausejour (Australia - Chile), Samaris (Hy Lạp - Bờ Biển Ngà), Juan Mata (Tây Ban Nha - Australia), Vedad Ibisevic (Argentina - Bosnia & Herzegovina), Quintero (Colombia - Bờ Biển Ngà), Dries Mertens (Bỉ - Algeria), Fellaini (Bỉ - Algeria), Dzemaili (Pháp - Thụy Sỹ), Chicharito (Mexico - Croatia), Djabou (Đức - Algeria), Huntelaar (Hà Lan - Mexico), Fernandinho (Brazil - Cameroon), Divock Origi (Bỉ- Nga).

Nguyễn Đăng

Ảnh: Dailly Mail

Bạn có thể quan tâm