Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Bank cấm một doanh nghiệp Việt vì gian lận

Lệnh cấm đối với công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Thăng Long kéo dài trong 2,5 năm, do đã có hành vi lừa đảo liên quan đến các dự án ở Đông Á.

Theo thông cáo chính thức từ phía Ngân hàng Thế giới (WB), nhóm tổ chức này đã phát lệnh cấm đối với công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Thăng Long (công ty Thăng Long) và các công ty con trong thời gian 2,5 năm, do đã có những hành vi lừa đảo trong quá trình tham gia các dự án phát triển của WB tại Đông Á.

Cụ thể, công ty Thăng Long đã nộp những văn bản không đúng sự thật trong quá trình tham gia đấu thầu của 3 dự án, gồm dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long – phần do Quỹ Tín thác tài trợ, dự án Giảm nghèo khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn hai, và dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Lệnh cấm này là một phần trong thỏa thuận giải quyết qua đàm phán với sự hợp tác từ phía công ty, và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10 này. Trong thời hạn trên, công ty này và các công ty con sẽ bị coi là không đủ điều kiện tham gia bất kỳ hợp đồng nào do WB tài trợ. Lệnh cấm đối với công ty Thăng Long cũng được áp dụng bởi các Ngân hàng Phát triển Đa phương khác theo Hiệp định công nhận lệnh cấm chung đã được ký vào 9/4/2010.

"Những trường hợp gian lận như thế này nằm trong một lĩnh vực điều tra quan trọng của Vụ Liêm chính Ngân hàng Thế giới,” ông Leonard McCarthy, Phó Chủ tịch Phụ trách Liêm chính của Ngân hàng Thế giới chia sẻ. “Chúng tôi điều tra các trường hợp gian lận như một phần của giải pháp phát triển bền vững và hiệu quả cho các dự án mà WB thực hiện".

Công ty Thăng Long là doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam, hoạt động trong 2 lĩnh vực chính là tư vấn và đầu tư, với hầu hết các dự án tham gia đều được nhận nguồn tài trợ ODA từ WB, ADB... Công ty này cũng đang thực hiện và chuẩn bị thực hiện các dự án tư vấn trên địa bàn cả nước, là Ninh Bình, Thanh Hóa, TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Tiền Giang, Trà Vinh, Cà Mau… Tuy nhiên, sau thông tin về lệnh cấm của WB, trang web chính thức của doanh nghiệp này tạm thời ngừng hoạt động.

T.A

Bạn có thể quan tâm