Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wladimir Klitschko - người chinh phục làng quyền anh bằng sự khác biệt

Wladimir Klitschko từng nói “Với tôi, quyền anh hệt như chơi cờ. Bạn đều phải có kế hoạch và chiến thuật để chiến thắng”.

Wladimir Klitschko đánh bại Kubrat Pulev Klitschko knockout Pulev ở hiệp 5 trong trận đấu diễn ra vào ngày 15/11/2014.

Đa số các nhà vô địch khác dành số tiền mình kiếm được để đốt vào các cuộc vui và khoe mẽ, Klitschko vẫn thích chơi cờ, lướt sóng hay quyên góp cho quỹ từ thiện mang tên mình.

Khác biệt từ ngoại hình và tính cách...

Klitschko bước lên đỉnh cao thế giới với phong cách và hình ảnh khác xa những gì mà người ta tưởng tượng cho một nhà vô địch quyền anh hạng nặng. Không phải một gã da màu to lớn với cái đầu trọc và tính cách nóng nảy, Klitschko là người Đông Âu, anh da trắng, không cục cằn và có một bằng tiến sĩ trong tay.

Wladimir Klitschko chinh phuc quyen anh the gioi bang su khac biet anh 1
Những nhà vô địch hạng nặng trong quá khứ có vẻ ngoài khá giống nhau. Ảnh: Boxing Scene.

Trước đây, người hâm mộ thích thú trước những màn khẩu chiến đấu đá, chiêu trò và lời lẽ châm chọc của các tay đấm dành cho nhau. Klitschko thì khác. Anh hiếm khi đáp lại dù đó là “bậc thầy lố bịch” Tyson Fury.  Võ sĩ người Ukraine chọn cách trả lời đối thủ bằng màn trình diễn trên võ đài.

Khác với những nhà vô địch thường đốt tiền vào các cuộc vui và khoe mẽ, Klitschko có sở thích chơi cờ, lướt sóng và quyên góp cho quỹ từ thiện mang tên mình.

Cách sống như một quý ông khiến tên tuổi của Klitschko ít được chú ý hơn bởi cánh nhà báo chẳng có gì bới móc để mang lên các mặt báo. Thế nhưng, Klitschko là vậy. Anh sống với cá tính và con người riêng của mình khác với tất cả những nhà vô địch trước đó.

Wladimir Klitschko chinh phuc quyen anh the gioi bang su khac biet anh 2
Wladimir Klitschko rất thích chơi cờ vua. Ảnh: Getty Images.

Đến lối đánh

Lối đánh của tay đấm 41 tuổi bị chê trách bởi không ít những chuyên gia trong suốt hơn 20 năm qua. Người ta cho rằng Klitschko tiếp cận trận đấu quá tính toán, máy móc và đã giết chết cảm xúc của người hâm mộ. Tuy nhiên, họ quên mất rằng, theo dòng chảy của thời gian, “quyền anh hiện đại” đã có nhiều khác biệt.

Wladimir Klitschko chinh phuc quyen anh the gioi bang su khac biet anh 3
Quyền anh ngày nay đã không còn những tay đấm kiểu Muhammad Ali hay Joe Frazier nữa. Ảnh: Deadspin.

Hình ảnh hai võ sĩ chỉ biết lao vào nhau và sử dụng ưu thế của sức mạnh đã không còn nữa. Boxing giờ đây cần thêm yếu tố đến từ trí tuệ và chiến thuật. Klitschko nhắc lại cho tất cả điều đó. Anh thống trị quyền anh hạng nặng trong 11 năm với phong cách thi đấu được Klitschko mô tả lại là “khoa học và kỷ luật”.

Hồi năm 2011, tay đấm hạng nặng giỏi nhất nước Anh lúc đó David Haye quyết tâm hủy diệt Klitschko. Haye là hình mẫu mà giới truyền thông ưa thích khi là một gã hay la lối, tự tin một cách ngông cuồng, mạnh mẽ với nước da màu và ít tóc.

Haye gây hấn bằng việc không chịu bắt tay Klitschko. Võ sĩ người Ukraine không đáp lại, chỉ lặng lẽ tập luyện. Trên sàn đấu, Tiến sĩ búa thép đã dạy cho đối thủ một bài học thực sự.

Chiến thuật di chuyển kết hợp lợi thế sải tay dài và chiều cao tốt đã khắc chế hoàn toàn mọi nỗ lực tiếp cận của Haye. Klitschko đã sử dụng cách đánh mà theo cây viết Dan Smith của tờ Boxing News “nắm giữ hoàn toàn trận đấu, điều chỉnh tốc độ theo ý muốn và tê liệt ý chí tấn công của đối phương”.

Ngày hôm đó, Tiến sĩ búa thép giành chiến thắng tuyệt đối và khiến Haye câm lặng.

Wladimir Klitschko chinh phuc quyen anh the gioi bang su khac biet anh 4
David Haye hoàn toàn bị Klitschko lấn át. Anh thắng lợi với tỉ số 118-108, 117-109 và 106-110. Ảnh: Getty Images.

Haye chỉ là một số rất nhiều tay đấm hàng đầu chịu thất bại trước Klitschko. Danh sách đó bao gồm Kubrat Pulev, Alexander Povetkin, Hasim Rahman...

Klitschko nắm giữ 5 trên tổng số 6 chiếc đai vô địch danh giá đến năm anh gần bước sang tuổi 40. Triều đại của Klitschko tại hạng nặng của quyền anh thế giới có thời gian dài thứ hai trong lịch sử. Những huyền thoại Muhammad Ali, Joe Frazier hay Lennox Lewis cũng không có thành tích ấn tượng đến như thế.

Tuổi tác đã ngăn Klitschko một lần nữa sở hữu những đai vô địch sau thất bại trước Anthony Joshua. Tuy nhiên, chẳng có gì để hối tiếc bởi những điều Tiến sĩ búa thép mang lại cho người hâm mộ trong 20 năm qua đã quá đủ đầy.

Klitschko - một huyền thoại, một quý ông thực thụ.

Highlights Anthony Joshua hạ đo ván Wladimir Klitschko Anthony Joshua hạ knock-out Wladimir Klitschko ở hiệp thứ 11 trong trận tranh ngôi vô địch và thống nhất 3 đai hạng nặng gồm WBA, IBF và IBO sáng 30/4 (giờ Việt Nam).

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm