Hiện tại, hệ thống WinCommerce có gần 3.500 điểm bán, chiếm 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại và khoảng 50% các địa điểm bán lẻ hiện đại.
Gần 3.500 điểm bán
Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, WinCommerce vẫn có hơn 700 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ được mở mới trong năm qua. Đồng thời, nhà bán lẻ này ra mắt thành công hệ sinh thái WINLife, khai trương gần 100 cửa hàng WIN.
Tính tới tháng 3, tổng điểm kinh doanh của chuỗi siêu thị WinMart và WinMart+ lên gần 3.500 siêu thị và cửa hàng với độ phủ 62/63 tỉnh thành trên cả nước, thu hút khoảng 4 triệu khách hàng tham gia chương trình hội viên WIN.
Sau 3 năm được Masan mua lại, WinCommerce đã mở rộng quy mô đáng kể. |
Những con số ấn tượng này đến từ chiến lược tập trung mở rộng mạng lưới, quyết liệt tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tinh gọn danh mục hàng hóa, đặt trọng tâm vào người tiêu dùng thay vì thúc đẩy doanh số. Việc tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, cải thiện hoạt động vận hành - điều chỉnh từ cấp cửa hàng đến chuỗi cung ứng đã giúp WinCommerce phát triển hiệu quả kinh tế với mỗi cửa hàng trên nhiều hình thức bán lẻ.
Có thể nói, Tập đoàn Masan đang có hướng đi hiệu quả cho WinCommerce kể từ khi mua lại chuỗi siêu thị này. Mặc dù tăng nhanh số lượng cửa hàng mở mới, biên lợi nhuận EBITDA của WinCommerce được cải thiện từ con số -7% trong năm 2019 lên 3% trong năm 2022.
90% hàng nội địa giá tốt trên toàn hệ thống
Với thế mạnh của Tập đoàn Masan, WinMart/WinMart+ sở hữu những mặt hàng chiến lược mang thương hiệu Việt như: Thịt sạch công nghệ thịt mát châu Âu MEATDeli, nông sản sạch tiêu chuẩn Nhật Bản WinEco, nước mắm, nước tương Chin-su, mì ăn liền Omachi...
Hệ thống WinMart và WinMart+ sở hữu 90% mặt hàng mang thương hiệu Việt. |
Bên cạnh đó, WinMart/WinMart+ cũng chú trọng phát triển các thương hiệu, nhãn hàng riêng có giá bán thấp hơn 10%–20% sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Đây là lợi thế của WinCommerce trong việc chủ động kiểm soát chất lượng và giá thành sản phẩm trước những biến động thị trường.
Với tỷ lệ 90% hàng Việt trên toàn hệ thống, trong đó doanh thu từ mặt hàng nông sản chiếm 30%, WinCommerce đang từng bước thành công trong việc nâng cao thương hiệu nông sản, ổn định nguồn cung và đảm bảo người tiêu dùng cả nước tiếp cận được với hàng hóa nội địa trên từng điểm bán.
Giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm
Với hệ thống hàng nghìn điểm bán cùng độ phủ rộng khắp cả nước, logistic đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hoá của WinCommerce. Theo đó, từ năm 2022, Supra - công ty logistics của Masan - đã chính thức đi vào hoạt động và đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce.
Logistic nội bộ của Masan giúp giảm chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm. |
Supra ứng dụng công cụ AI (trí thông mình nhân tạo) và ML (công nghệ máy học) để lên đơn cho một số mặt hàng. Thông qua cơ sở dữ liệu, công nghệ máy học nhận diện được các cửa hàng có lượng tiêu thụ hàng nhiều nhất, từ đó lên đơn vận chuyển, tính toán lộ trình giao hàng, tối ưu hoá chi phí vận chuyển.
Nhờ hệ thống logistic này, tỷ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%, đồng thời góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WinCommerce, giúp người tiêu dùng cũng như đối tác tiết kiệm chi phí hơn. Trong năm 2023, hệ thống logistic nội bộ sẽ giúp WinCommerce tạo ra thêm lợi thế cạnh tranh trong quá trình hướng đến mục tiêu mở 5.000 cửa hàng.
4 triệu hội viên WIN chỉ sau6 tháng triển khai
Chương trình hội viên WIN là mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh số hoá hành trình tiêu dùng của Masan. Chương trình khách hàng thân thiết này đã mang đến cho người tiêu dùng ưu đãi xuyên suốt, áp dụng cho các sản phẩm WinEco, thịt MEATDeli… Các ưu đãi hàng tháng, hàng tuần giúp WinCommerce thu hút thêm hội viên, tăng tần suất mua hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Tính tới tháng 3, có 4 triệu khách hàng đăng ký tham gia chương trình hội viên WIN. |
Chỉ hơn 6 tháng triển khai, Masan đã xây dựng được hệ sinh thái tiêu dùng số với 4 triệu hội viên, đạt mức 50% thành viên hoạt động thường xuyên và đóng góp 37% vào tổng doanh thu. Cùng với đó là gần 90.000 tài khoản T-Payđược mở tại chuỗi WinCommerce. Đây là giải pháp mới mà WinCommerce hợp tác với hợp tác với Techcombank, theo đó khách hàng không cần dùng tiền mặt hay thẻ vẫn có thể thanh toán khi mua hàng. Sau một thời gian triển khai, giải pháp thanh toán này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ với kết quả ấn tượng tại các thành phố được thử nghiệm.
10 triệu hội viên WIN, 800-1.200 số lượng điểm bán mở rộng là những con số mục tiêu được xác định rõ cho lộ trình năm 2023. WinCommerce cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp đầu tư vào sản phẩm dịch vụ, đảm bảo sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá.
Hơn nữa, nhà bán lẻ này còn tăng cường chương trình hội viên WIN để tăng lưu lượng khách, hạ chỉ tiêu doanh số hòa vốn để cải thiện lợi nhuận, từ đó giúp doanh thu cửa hàng LFL dự kiến tăng trưởng từ 5% đến 10%.