Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WikiGap và nỗ lực xóa bỏ bất bình đẳng giới trong thời đại số

Chiến dịch WikiGap được phát động nhằm thu hẹp khoảng cách giới trên Wikipedia, hệ thống bách khoa toàn thư trực tuyến lớn nhất hiện nay nhưng chỉ có 10% tác giả là phụ nữ.

Ngày 19/10, sự kiện WikiGap diễn ra tại Hà Nội nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam. Sáng kiến này là một phần chiến dịch toàn cầu do Bộ Ngoại giao Thụy Điển và Wikimedia khởi xướng nhằm tăng tính đại diện của phụ nữ trên Wikipedia và thúc đẩy bình đẳng giới trong môi trường mạng cũng như trong xã hội.

Phát biểu khai mạc, đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg khẳng định: “Khi phụ nữ không được ghi nhận xứng đáng, chúng ta mất đi tiềm năng của một nửa dân số. Đó không chỉ là lãng phí nguồn lực mà còn là sự lựa chọn tồi”.

binh dang gioi tren mang anh 1
Pereric Högberg, đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam. Ảnh: N.H.

Đại sứ chia sẻ kinh nghiệm của Thụy Điển rằng việc lồng ghép giới vào tất cả các lĩnh vực xã hội là chìa khóa cho phát triển bền vững và thịnh vượng. Tuy nhiên, tính đại diện của nữ giới trên các trang mạng còn khoảng trống rất lớn.

Đại sứ nhắc tới việc bà Donna Strickland, người được giải Nobel Vật lý năm nay, không có tiểu sử trên Wikipedia là ví dụ điển hình của bất bình đẳng giới trên Internet.

Theo ông, Wikipedia là hình thức viết sử hiện đại và mang tới cơ hội tiếp cận thông tin để xã hội học tập, tiến bộ và phát triển. Tuy nhiên, trên hệ thống này, 90% tác giả là nam và các bài viết về nam giới nhiều gấp 4 lần bài về nữ giới. Với Wikipedia tiếng Việt, số liệu thậm chí kém khả quan hơn - dưới 18% tổng tiểu sử là về phụ nữ.

Trong bối cảnh tiềm thức, quan niệm và văn hóa còn gây ra một số rào cản với nữ giới, WikiGap góp phần làm tăng sự công nhận về khả năng của phụ nữ đối với công chúng. Tại sự kiện, người tham dự đã tạo nội dung bài viết và bổ sung tiểu sử phụ nữ trên Wikipedia. Các workshop tương tự cũng từng được tổ chức tại hơn 50 quốc gia.

binh dang gioi tren mang anh 2
Người tham dự sự kiện tham gia sửa đổi bài viết trên Wikipedia. Ảnh: N.H.

“Sự kiện này diễn ra ở một thời điểm quan trọng, ngay sau Ngày Quốc tế Xóa đói Giảm nghèo và trước Ngày Phụ nữ Việt Nam”, bà Caitlin Wiesen, giám đốc quốc gia Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, phát biểu.

Theo bà, khi nhắc đến nghèo đói, mọi người thường nghĩ đến thu nhập, tiếp cận nước sạch, giáo dục và y tế, nhưng trong thời kỳ chuyển đổi Cách mạng Công nghiệp 4.0, điều quan trọng là không tạo thêm những hình thức nghèo đói mới, khiến phụ nữ bị bỏ lại phía sau.

“Hướng tới một tương lai bình đẳng, cần tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái hiểu biết về công nghệ số để có thể tận dụng công nghệ một cách đầy đủ và bình đẳng - từ Internet đến Internet vạn vật - với tư cách là lãnh đạo hoặc tác nhân thay đổi”, bà Wiesen nhấn mạnh.

binh dang gioi tren mang anh 3
Caitlin Wiesen, giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam. Ảnh: N.H.

Theo báo cáo của UNDP, Việt Nam đứng thứ 67 trên tổng 160 nước về chỉ số bất bình đẳng giới. Đây là một tín hiệu đáng mừng nhưng những khoảng cách lớn vẫn còn tồn tại, ví dụ như sự khác biệt giữa nam và nữ ở bậc học phổ thông là 11,5% và nữ giới chỉ chiếm 15,4% trong số người tốt nghiệp ngành khoa học, toán học, cơ khí, chế tạo máy và xây dựng.

Trao đổi với Zing.vn, bà Wiesen tái khẳng định tầm quan trọng của cải thiện bình đẳng giới trong việc tiếp cận các kỹ năng của thế kỷ 21 để 100% xã hội có thể cùng tham gia vào công cuộc phát triển, không phải chỉ 50%.

Bên cạnh đó, bà gửi thông điệp tới những người phụ nữ Việt Nam “tuyệt vời và truyền cảm hứng” rằng với bộ kỹ năng thiết yếu, họ “là những nhà lãnh đạo hiện tại và cũng sẽ tiếp tục dẫn dắt trong tương lai”.

“Phụ nữ cần tiếp tục nỗ lực vì quyền của mình để thực hiện khát vọng và phát triển hết khả năng”, bà chia sẻ.  

Bà Wiesen đánh giá cao ý nghĩa của WikiGap, coi đây là cơ hội để chính người dùng tạo nên nội dung và kể những câu chuyện truyền cảm hứng về phụ nữ Việt Nam, những người có thể trở thành hình mẫu trong xã hội.

Nobel Vật lý được trao cho 'những công cụ làm bằng ánh sáng'

Giải Nobel Vật lý 2018 được trao cho 3 nhà vật lý người Mỹ, Pháp và Canada vì "các phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser", trong đó có một phụ nữ.

Những điều có thể bạn chưa biết về giải Nobel

Ai là người phụ nữ đầu tiên được trao giải Nobel? Vì sao mùa giải năm nay không có Nobel Văn học? Zing.vn mời độc giả tham gia trả lời những câu hỏi xung quanh giải thưởng này.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm