Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO trấn an về vaccine AstraZeneca

Phát ngôn viên Margaret Harris của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/3 khẳng định chưa tìm thấy lý do để ngưng sử dụng vaccine Covid-19 do AstraZeneca phát triển, theo AFP.

"Đúng vậy, chúng ta nên tiếp tục sử dụng vaccine AstraZeneca", phát ngôn viên Margaret Harris của WHO khẳng định trước báo giới hôm 12/3.

"Hiện chưa tìm được dấu hiệu cho thấy nên ngưng sử dụng vaccine AstraZeneca", bà Harris nói thêm.

Một loạt quốc gia đã thông báo ngừng triển khai vaccine AstraZeneca vào các ngày 11 và 12/3.

vaccine Covid-19 AstraZeneca anh 1

Nhiều nước đồng loạt ngưng sử dụng vaccine Covid-19 do AstraZeneca phát triển vì lo ngại tác dụng phụ nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Ngày 11/3, Đan Mạch đã ngưng sử dụng vaccine Covid-19 do AstraZeneca phát triển sau khi phát hiện một số cục máu đông trên cơ thể một phụ nữ 60 tuổi được tiêm chủng trước đó. Theo giới chức y tế Đan Mạch, mũi vaccine tiêm cho người này cùng đợt với lượng vaccine được triển khai tại Áo.

Na Uy và Iceland sau đó cũng nối gót Đan Mạch trong việc đình chỉ kế hoạch vaccine Covid-19. Italy và Romania cũng tạm dừng việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca cho người dân, theo New York Times.

Trong cuộc họp báo của Bộ Y tế Thái Lan vào ngày 12/3, Trưởng khoa Y dược Prasit Watanapa của Bệnh viện Siriraj xác nhận Thái Lan sẽ ngừng tiêm chủng vaccine AstraZeneca.

"Dù vaccine của AstraZeneca có chất lượng cao nhưng một số quốc gia đã tạm dừng chương trình tiêm chủng loại này", cố vấn Ủy ban Vaccine Covid-19 Thái Lan Piyasakol Sakolsatayadorn nói. "Chúng tôi cũng sẽ hoãn kế hoạch triển khai (vaccine AstraZeneca)".

Trong một tuyên bố, AstraZeneca cho biết họ không tìm thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu, theo dữ liệu thu được từ 10 triệu người đã tiêm vaccine của hãng này.

Theo thống kê của Worldometers, tính đến ngày 12/3, toàn thế giới đã ghi nhận gần 119 triệu trường hợp dương tính với virus corona, trong đó có 2,63 triệu ca tử vong.

Bốn cựu tổng thống Mỹ cùng tham gia chiến dịch vaccine Covid-19 Các cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đã cùng nhau xuất hiện trong một chiến dịch truyền thông nhằm kêu gọi người dân Mỹ tiêm vaccine.

Thái Lan hủy kế hoạch tiêm chủng vaccine AstraZeneca

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha và các thành viên nội các quyết định hủy kế hoạch tiêm vaccine AstraZeneca do tác dụng phụ làm đông máu được ghi nhận ở châu Âu.

TT Biden: Nước Mỹ sẽ trở về gần với bình thường trước ngày 4/7

Tổng thống Biden yêu cầu các bang trước ngày 1/5 phải đưa nhóm người lớn vào danh sách hợp lệ để tiêm vaccine, nhằm giúp cuộc sống trở về gần với bình thường vào mùa hè.

Hệ thống y tế Brazil bên bờ vực sụp đổ vì 'cơn bão' Covid-19

Sự hoành hành của biến chủng P.1, thất bại trong việc áp dụng các biện pháp hạn chế, và sự chậm trễ trong triển khai vaccine đã đẩy Brazil vào tình cảnh khủng hoảng hiện nay.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm