Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO kêu gọi duy trì quyền phá thai

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm 4/5 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phá thai an toàn, trong bối cảnh Mỹ rúng động vì rò rỉ dự thảo lật ngược quyền phá thai.

"Việc cấm phá thai sẽ khiến phụ nữ và trẻ em gái tìm tới những giải pháp không an toàn", ông Ghebreyesus nói, nhưng không đề cập đến tình hình tại Mỹ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh việc tiếp cận các phương pháp phá thai an toàn sẽ cứu được nhiều mạng sống.

Trước đó, Politico tối 2/5 công bố bản thảo ý kiến về việc Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược luật hợp pháp hóa phá thai trên toàn nước Mỹ.

Tài liệu bị rò rỉ do Thẩm phán Samuel Alito soạn thảo. Theo đó, luật cho phép hợp pháp hóa phá thai - dựa trên án lệ là "Roe v Wade", năm 1973 - là "sai lầm nghiêm trọng ngay từ đầu".

"Chúng tôi cho rằng ‘Roe v Wade’ phải được thay thế", ông Alito viết trong tài liệu có tên "Ý kiến ​​của Tòa án".

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 3/5 xác nhận bản thảo bị rò rỉ là chính xác, nhưng chưa phải quyết định cuối cùng.

Nếu phán quyết được đưa ra, hàng loạt bang của Mỹ sẽ ngay lập tức cấm việc phá thai. Trong khi những người có điều kiện có thể tìm kiếm việc phá thai an toàn ở các bang theo quan điểm tự do hơn, việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc nhất đến những phụ nữ thu nhập thấp, người da màu, mẹ đơn thân...

WHO len tieng ve quyen pha thai anh 1

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/5 kêu gọi cử tri bảo vệ quyền cơ bản. “Tôi tin rằng quyền lựa chọn của một người phụ nữ là quyền cơ bản. Sự công bằng căn bản và sự ổn định luật pháp của chúng ta đòi hỏi quyền đó không bị đảo lộn”, ông nói.

Vụ rò rỉ chưa từng có đã gây ra làn sóng chấn động khắp nước Mỹ, đặc biệt là vì tòa án luôn bảo mật chặt chẽ các cuộc thảo luận nội bộ, và việc rò rỉ là cực kỳ hiếm gặp.

Chỉ vài giờ sau vụ rò rỉ, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập trước Tòa án Tối cao ở Washington vào cuối ngày 2/5 đầu ngày 3/5, phần lớn là người ủng hộ quyền phá thai.

Bắt giữ 'người nhện' leo lên tháp 60 tầng để phản đối phá thai

Một người đàn ông đã bị bắt ở San Francisco (Mỹ) hôm 3/5 sau khi leo lên tháp Salesforce để phản đối việc phá thai.

Nước Mỹ rúng động vì 98 trang tài liệu rò rỉ từ Tòa án Tối cao

Việc Politico tiết lộ bản dự thảo chi tiết cho thấy Tòa án Tối cao Mỹ có thể hủy bỏ quyền phá thai được coi là trường hợp cực kỳ hiếm gặp trong suốt nhiều năm qua tại nước này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm