Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

West Ham đang bay cao

Liên tiếp đánh gục Arsenal, nhấn chìm Man Utd hay Chelsea, West Ham của David Moyes đang khiến tất cả ngỡ ngàng.

"Búa tạ" làm được điều không nhiều CLB có thể, đó là "nện" Arsenal choáng váng ngay trên sân đối thủ tại Premier League. Trong năm 2023, chỉ Man City và Brighton đánh bại được "Pháo thủ" tại thánh địa Emirates. Điều này cho thấy sân nhà luôn trở thành điểm tựa cho thầy trò Mikel Arteta.

Trước vòng 19 Premier League mùa này, Arsenal thậm chí có chuỗi 5 trận toàn thắng trên sân nhà tại Premier League. Thống kê ấy chỉ làm chiến thắng của West Ham trước Arsenal hôm 29/12 thêm phần ấn tượng.

"Búa tạ" dưới quyền David Moyes thật sự "nện" cho đối thủ đòn choáng váng. Đây cũng là lần thứ hai West Ham ca khúc khải hoàn trước kình địch thành London mùa này, với trước đó là tại League Cup.

West Ham anh 1

Kudus đang chơi hay trong màu áo "Búa tạ". Ảnh: AP.

Gió đổi chiều với West Ham

West Ham đang bay cao. Sau 19 vòng đấu, "Búa tạ" có 33 điểm, đứng thứ 6 trên BXH. Họ chỉ kém đội nằm trong nhóm dự Champions League là Man City khoảng cách 4 điểm.

Ngay cả khi trận đấu giữa Arsenal và West Ham khép lại vài ngày, người hâm mộ vẫn ca tụng "chiến tích" West Ham tạo ra. Lần đầu tiên sau 23 lần chạm trán, "Búa tạ" lật đổ được gã hàng xóm phía bắc London trên sân đối thủ. Trước đó, thành tích tốt nhất của CLB là 4 trận hòa, còn lại họ thua tới 18 lần.

Trước đây, West Ham có thói quen quỵ gối trước những "ông lớn" của Premier League. Song, gió đổi chiều mùa này, họ có 6 chiến thắng trong 8 trận đụng độ Arsenal, Chelsea, Tottenham, Man City, Man Utd và Liverpool trên tất cả mặt trận.

Từ sau chiến thắng 1-0 trước Man Utd năm ngoái, West Ham gieo sầu vào lưới Chelsea, loại Arsenal khỏi League Cup. Trong tháng 12, họ lần lượt đánh bại Tottenham, Man Utd và Arsenal tại Premier League.

So với cùng kỳ mùa trước, West Ham thăng tiến vượt bậc. Họ có nhiều hơn 18 điểm. Đáng nói, trong hè 2023, "Búa tạ" phải chia tay tiền vệ hay nhất Declan Rice,

Thành công West Ham có được tại Premier League tới nay ngoài biệt tài điều binh khiển tướng của HLV David Moyes, phải kể đến dàn cầu thủ có phong độ cao. Jarrod Bowen khiến tất cả ngỡ ngàng khi mắn bàn thắng một cách đáng kinh ngạc. Cầu thủ này có 11 bàn, nhiều hơn số pha lập công của Bukayo Saka, Gabriel Jesus và Gabriel Martinelli của Arsenal cộng lại. Hiện tại, Jarrod Bowen được transfermarkt định giá 50 triệu euro.

Ở tuyến giữa Edson Alvarez dần làm lãng quên Declan Rice. Trong chiến thắng 2-0 của West Ham trước Arsenal, Alvarez đạt tỷ lệ chiến thắng 100% trong các pha tranh chấp tay đôi và tắc bóng. Anh cũng có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 92%, sở hữu 3 tình huống thu hồi bóng và 2 lần ngăn chặn đối thủ dứt điểm. Người hâm mộ đặt biệt danh cho cầu thủ này là "Machin", từ lóng trong tiếng Tây Ban Nha ở Mexico để chỉ sự mạnh mẽ và cứng rắn.

Trên mặt trận tấn công, Lucas Paquetá và Mohammed Kudus đang cho thấy sự lợi hại. Tại Premier League, hai cầu thủ này đóng góp 8 bàn và 6 kiến tạo. Trong đó, Mohammed Kudus mới gia nhập West Ham trong hè 2023, còn Paquetá đến sớm trước đó 1 năm.

West Ham anh 2

David Moyes đang giúp West Ham bay cao. Ảnh: AP.

Cái hay của David Moyes

Sau tất cả, yếu tố quan trọng giúp "Búa tạ" tiến bộ phải kể đến David Moyes, người giúp CLB giành chiếc cúp đầu tiên sau 43 năm khi vô địch Europa Conference League mùa trước. Ở mùa 2023/24, West Ham cũng lọt vào vòng 16 đội Europa League.

Moyes có thể "vô duyên" với những tên tuổi lớn, nhưng rất mát tay với các đội tầm trung. Sau những gì làm được cho West Ham, nhà cầm quân này sẽ được tưởng thưởng với bản hợp đồng mới có thời hạn hai năm rưỡi, theo Guardian. Động thái này của BLĐ chấm dứt nghi ngờ về tương lai chiến lược gia người Scotland.

Bằng cách nào đó kỳ diệu, David Moyes luôn thoát khỏi bão tố bủa vây trong hơn một năm rưỡi qua. Rất nhiều lần, ông tiến gần đến trát sa thải, tuy nhiên kịch bản tồi tệ đó không xảy ra. Moyes cũng bị chỉ trích vì lối chơi thực dụng. Thế nhưng, đá bay bổng để làm gì khi West Ham chẳng thể có chiến thắng.

David Moyes mang lại cho West Ham sự ổn định từ khi tái xuất ở CLB vào tháng 12/2019. Trước đó, ở nhiệm kỳ đầu tiên dẫn dắt "Búa tạ", nhà cầm quân này cứu đội bóng khỏi nguy cơ xuống hạng 4 năm trước.

Trong hè 2023, tưởng rằng mối quan hệ giữa David Moyes và West Ham rạn nứt, vì những bất đồng giữa HLV và Giám đốc Kỹ thuật Tim Steidten của CLB. Tuy nhiên, mọi thứ được giải quyết ổn thỏa. West Ham bán Declan Rice nhưng có được Mohammed Kudus và Edson Álvarez chơi chắc chắn ở tuyến tiền vệ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn sau trận thắng Arsenal, HLV David Moyes tỏ ra bình thản về tương lai. Điều ông tập trung nhất là màn trình diễn của các cầu thủ.

"Còn nhiều thời gian để nói về chuyện gia hạn hợp đồng với CLB. Chúng tôi chẳng có gì vội vàng cả. Hai bên có thể hoàn thành xong việc khi đã sẵn sàng. Tôi đang tận hưởng thời gian của mình", HLV David Moyes nói.

Premier League mới đi qua được nửa chặng đường. Mọi thứ vẫn còn khó đoán. Điều này đồng nghĩa West Ham hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ. Nhưng để so sánh giữa tình hình "Búa tạ" hiện tại và mùa trước, tất cả phải dành cho đại diện thành London lời khen. Họ là đội có số điểm tăng vọt cao nhất so với cùng kỳ 19 vòng đấu mùa trước.

Với những CĐV West Ham, họ có quyền tận hưởng tháng ngày ngọt ngào, và xa hơn nữa, đó là mơ về thành tích ấn tượng. Một vé dự Champions League là ví dụ.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

VAR lại gây tranh cãi trong trận của Arsenal

Đội ngũ trọng tài và VAR tiếp tục đưa ra quyết định bất lợi cho đội chủ sân Emirates trong trận thua 0-2 của họ trước West Ham ở vòng 19 Ngoại hạng Anh.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm