Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Webcam của MacBook có thể bị lợi dụng để quay lén

Webcam của những chiếc MacBook từ năm 2008 trở về trước có thể bị vô hiệu hóa đèn báo và tiếp tay cho những hoạt động quay lén và gián điệp.

Stephen Checkoway, một giáo sư khoa học máy tính của Đại học Johns Hopkins vừa chứng minh khả năng đột nhập vào những chiếc Macbook và tắt đèn báo webcam, sau đó kích hoạt âm thầm webcam và ghi hình. Để làm được điều này, Stephen đã cùng với một sinh viên của trường tìm ra cách lập trình lại con chip iSight Camera của Macbook từ xa.

Theo Stephen, lỗ hổng này tồn tại trên những sản phẩm đời cũ của Apple như iMac G5, iMac Intel đời đầu, MacBook và MacBook Pro từ năm 2008 trở về trước.

Phụ nữ trẻ thường là nạn nhân của những trò quay lén từ xa thông qua webcam laptop. Ảnh: Wehearit.

Sau khi phát hiện ra mối nguy hiểm, nhóm nghiên cứu đã liên lạc với Apple nhưng công ty này vẫn chưa lên tiếng xác nhận cũng như chưa đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo Washington Post, cách đây không lâu, một phụ nữ tại Mỹ đã bị "khủng bố" tinh thần qua email khi cô nhận được hai tấm ảnh khỏa thân của mình được chụp từ chính webcam laptop - điều mà cô chưa từng làm trước đó. Sau khi khai báo với FBI, tổ chức này đã nhanh chóng xác định được danh tính kẻ gian là một người bạn cùng lớp tên Jared Abrahams. Tên này đã viết ra một phần mềm giúp hắn đột nhập vào máy tính của các cô gái và quay lén họ thông qua webcam.  

Marcus Thomas, cựu trợ lý Giám đốc công nghệ của FBI từng tiết lộ với Washington Post rằng cơ quan này cũng có các phương pháp để theo dõi đối tượng từ xa thông qua chiếc webcam gắn trên laptop từ nhiều năm trước.

"Nếu cảm thấy không yên tâm khi sử dụng laptop hoặc máy tính, bạn có thể dùng một miêng băng dính để che webcam khi không sử dụng", chuyên gia bảo mật Charlie Miller của Twitter chia sẻ.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm