Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WB tạm dừng giải ngân cho Afghanistan sau khi Taliban nắm quyền

Ngân hàng Thế giới tạm dừng giải ngân cho các dự án ở Afghanistan. Nguyên nhân là lo ngại về tác động của chính phủ Taliban đối với triển vọng phát triển, nhất là với phụ nữ.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao và đánh giá tình hình dựa trên các chính sách nội bộ và thủ tục của chúng tôi", Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết. WB khẳng định cũng sẽ tham vấn cộng đồng quốc tế và những đối tác phát triển.

"Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi đang tìm cách tiếp tục tham gia để duy trì những thành quả phát triển không dễ đạt được và hỗ trợ người dân Afghanistan", tổ chức nhấn mạnh.

WB cam kết hơn 5,3 tỷ USD cho các dự án phát triển tại Afghanistan kể từ tháng 4/2002. Tính đến tháng 2, ngân hàng có 12 dự án đang hoạt động thuộc về Hiệp hội Phát triển Quốc tế dành cho những quốc gia nghèo trên toàn cầu. Số tiền cam kết là 940 triệu USD.

Afghanistan anh 1

WB lo ngại sự nắm quyền của Taliban sẽ ảnh hưởng đến triển vọng phát triển của Afghanistan. Ảnh: Reuters.

WB có 15 dự án khác với Quỹ Ủy thác Tái thiết Afghanistan (gồm những khoản tài trợ do WB quản lý) cùng 1,2 tỷ USD vốn IDA đã cam kết. Vào tháng 4, ngân hàng tiết lộ huy động được gần 12,9 tỷ USD từ 34 nhà tài trợ, trở thành nguồn đóng góp lớn nhất dành cho Afghanistan.

Trong một thông báo nội bộ dành cho các nhân viên, WB cho biết những nhân viên ở Kubul và gia đình đã được di dời an toàn đến Islamabad, Pakistan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đóng băng 9,5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan và tạm dừng chuyển tiền đến nước này.

Các chính quyền châu Âu đã dừng viện trợ phát triển. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cắt quyền truy cập vào SDR (quyền rút vốn đặc biệt) của Afghanistan.

WB hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam

WB dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 4,8% trong năm 2021. Nhưng từ năm 2022 trở đi, nền kinh tế có thể quay trở lại mức tăng trước đại dịch 6,5-7%.

Dịch Covid-19 đẩy 80 triệu người châu Á vào cảnh nghèo cùng cực

Theo báo cáo mới của ADB, dịch Covid-19 đẩy 75-80 triệu người dân ở các nền kinh tế châu Á đang phát triển vào cảnh nghèo cùng cực với mức sống dưới 1,9 USD/ngày.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm