Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wayne Rooney và hành trình trở lại đỉnh cao

14 năm đã trôi qua và Rooney vẫn ở đó, trên đỉnh cao nhất. Đã có những lúc mỏi mệt và có dấu hiệu đi xuống nhưng ngay sau đó, anh lại vượt lên, sừng sững như một tượng đài.

Wayne Rooney là một kẻ bỏ đi. Dù những người yêu mến anh có cố biện hộ, tất cả đều phải chấp nhận một thực tế, tiền đạo số 1 của MU đang đi vào quá khứ. Anh nặng nề, mờ nhạt, ít đóng góp và không ghi bàn. Anh là nỗi thất vọng, tượng trưng cho sự tuyệt vọng của MU.

Không phàn nàn, không nhắc lại vinh quang cũ giống một số kẻ ăn mày quá khứ, Rooney âm thầm tìm kiếm sự cải thiện. Như một chiến binh, anh cầm lấy thành kiếm và chiến đấu theo cách của mình.

Một tượng đài không chết

Tại Anfield, Rooney có 12 đường chuyền thành công trong 90 phút. Anh có bóng và mất bóng, không thể lao về trước với sự bùng nổ của tuổi trẻ, xuyên phá hàng thủ, đánh bại các hậu vệ bằng sức mạnh vô song và tung ra những cú sút trái phá.

Cú sút trái phá hạ gục Liverpool.

Tuy nhiên, R10 vẫn biết cách tỏa sáng ở độ tuổi 30. Anh có mặt đúng nơi mà quả bóng bật ra từ cú đánh đầu của Fellaini rồi tung cú sút quyết đoán hạ gục mọi cố gắng của Liverpool và đánh cắp chiến thắng. Đó là pha dứt điểm dồn tất cả sự bực bội và tức giận sau một thời gian dài chịu những lời chỉ trích. Và các hoài nghi.

Ghi bàn ở 4 trận liên tiếp, đó là cái gì đó không xảy ra kể từ năm 2012. Rooney thực sự đã trở lại để vượt qua kỷ lục của ghi bàn của Thiery Henry tại Premier League để trở thành chân sút vĩ đại nhất giải đấu (176 bàn). Đồng thời, tiến thêm một bước gần hơn tới mốc 249 bàn của Sir Bobby Charlton với 242 lần nổ súng.

Liệu có thể nói gì ngoài những lời ca ngợi, rằng anh là người của những kỷ lục. Và trên hết, tiền đạo 30 tuổi vẫn là tài sản lớn của MU, và nước Anh. Chỉ cần có sự hiện diện của anh, đội bóng biết rằng họ đang sở hữu một cầu thủ biết làm thế nào để tiếp cận với một trận đấu lớn, vượt qua khó khăn để kết thúc với tư cách người chiến thắng.

Tiền đạo 30 tuổi vẫn là tài sản lớn của MU, và nước Anh.

Bây giờ, khi bên cạnh là những đồng đội trẻ hơn, táo bạo hơn, tốc độ hơn, Rooney vẫn đơn giản là tốt hơn so với những người tốt nhất. Chỉ cần sự tin tưởng và trao cho anh một chút tự do để chơi thứ bóng đá của mình.

Hành trình trở lại

Một câu hỏi cần giải đáp lúc này, làm thế nào R10 đã rũ bỏ những chán nản để phục hồi phong độ tốt nhất? Đó là bởi anh đã tìm ra phương thức để thích nghi với tuổi 30, độ tuổi không cho phép một cầu thủ chơi với sức mạnh và sự nhanh nhẹn.

Rooney vẫn di chuyển không ngừng trên sân - như một thói quen - nhưng ở phạm vi vừa phải, thay vì từ đầu sân đến cuối sân thời trai trẻ. Anh tiết kiệm sức lực để thực hiện các pha bứt tốc chỉ khi cần thiết và chơi bóng với sự khôn ngoan, không phải nhờ thể chất.

Cách đây vài năm, Rooney thường thực hiện trung bình 1,3-1,5 pha rê dắt mỗi trận, bây giờ nó được cắt giảm xuống còn 0,6, ít hơn 14 cầu thủ khác tại MU. Anh cũng dứt điểm ít hơn (2,6/trận trong khi mùa 2009/10 là 5,7), ít chính xác hơn (0,9/trận, kém xa mùa 2011/12 là 2,1) nhưng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. 14 trận gần đây, R10 chỉ có 10 cú sút trúng đích nhưng lại sở hữu 5 bàn thắng, đồng nghĩa với khả năng ăn bàn lên đến 50%.

Rooney đã tìm ra cách thích nghi với tuổi 30.

21 năm trước, Bob Pendleton - trinh sát của Everton - là người đầu tiên phát hiện ra Rooney. Thời điểm đó ông đã biết cậu nhóc có đôi mắt lém lỉnh và gương mặt bầu bĩnh sẽ là tài năng lớn. Vào những lúc tài năng của anh ta bị nghi ngờ, Pendleton vẫn kiên định: “Wayne sẽ có một sự nghiệp dài và trên đỉnh cao nhất”.

14 năm đã trôi qua và Rooney vẫn ở đó, trên đỉnh cao nhất như Pendleton tiên đoán. Đã có những lúc anh mỏi mệt và có dấu hiệu đi xuống nhưng ngay sau đó, anh lại vượt lên. Nhiều năm nữa, tiền đạo của MU sẽ vẫn được nhớ đến, không phải là một cầu thủ tốt, mà là một huyền thoại.     

Liverpool 0-1 MU: Rooney sắm vai người hùng

Sau khi bóng trúng xà ngang bật ra từ cú đánh đầu của Fellaini, tiền đạo Rooney volley ghi bàn giúp MU thắng Liverpool 1-0 ở trận đấu thuộc vòng 22 diễn ra lúc 21h05.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm