Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wayne Rooney mát tay trên cương vị HLV

Dưới sự dẫn dắt của Wayne Rooney, Derby County thi đấu thăng hoa để thoát khỏi nhóm trụ hạng.

Tại giải hạng Nhất Anh 2020/21, Derby County đang tạo chuỗi 3 trận thắng liên tiếp bằng tỷ số 1-0 trước Bournemouth, QPR và Bristol. Sau 26 trận, County có 28 điểm để xếp vị trí 19. Thầy trò HLV Rooney tạo cách biệt 5 điểm với vị trí "cầm đèn đỏ".

Sau hơn 2 tháng tiếp quản "ghế nóng" County, Rooney giúp CLB từ vị trí bét bảng vươn lên vị trí an toàn. "Gã Shrek" trải qua 14 trận trên cương vị HLV, giành 6 chiến thắng, 4 hòa và 4 thua.

Rooney đang có tỷ lệ chiến thắng 42,8%. Con số này vượt trội người tiền nhiệm Phillip Cocu (32,3%) và Frank Lampard (42,1%). Đây là sự khởi đầu thuyết phục cho HLV vừa mới vào nghề như Rooney.

Tại giải hạng Nhất Anh mùa này, County ghi 11 bàn và thủng lưới 5 lần sau 13 trận được dẫn dắt bởi Rooney. Trước đó, đội bóng này chỉ ghi 6 bàn, thủng lưới 12 lần sau 13 trận dưới triều đại HLV Cocu.

Rooney anh 1

Rooney có màn khởi đầu ấn tượng khi rẽ hướng làm HLV. Ảnh: Getty.

Hôm 15/1, Rooney tuyên bố từ giã sự nghiệp bóng đá. Từ diễn biến này, cựu thủ quân tuyển Anh được ban lãnh đạo County bổ nhiệm trở thành HLV chính thức. Trước đó, Rooney trải qua giai đoạn thử thách, nhận sự hỗ trợ từ ba cộng sự. Hiện tại, Rooney là HLV duy nhất và có tiếng nói lớn nhất của County.

Trong ngày nhậm chức, Rooney khẳng định anh đã sẵn sàng cho ngày trở thành HLV từ lâu. Trong thời gian thi đấu cho DC United ở Mỹ, cựu tiền đạo MU kịp lấy chứng chỉ HLV cấp cao. Đây là diễn biến khiến truyền thông Anh và CĐV bất ngờ, bởi Rooney vẫn còn ra sân thi đấu ở giải hạng Nhất, trước khi đột ngột được bổ nhiệm làm HLV.

Rooney hiện là HLV trẻ nhất của giải hạng Nhất Anh mùa này. Thuyền trưởng trẻ thứ 2 của giải đấu là Carlos Corberan của Huddersfield Town. Cựu tiền đạo sinh năm 1985 cũng là người hiếm hoi thi đấu với tư cách cầu thủ và trở thành HLV dẫn dắt đội bóng trong một mùa giải ở xứ sở sương mù.

Stephen Pearce, Giám đốc Điều hành CLB County cho rằng bổ nhiệm Rooney là quyết định chóng vánh. Tuy nhiên, chân sút số một lịch sử tuyển Anh đã để lại dấu ấn quan trọng ở những ngày làm HLV tạm quyền. Do đó, tuổi tác không là vấn đề khi Rooney trở thành đầu tàu của một CLB.

Về triết lý HLV, Rooney chia sẻ: "Khi nhìn Lampard, Steven Gerrard hay Scott Parker dần tìm được chỗ đứng, tôi nghĩ mình phải có sự nghiệp như vậy. Tôi muốn thúc đẩy các cầu thủ và tạo bản sắc của riêng mình".

"Tôi từng có may mắn làm việc cùng Sir Alex, Louis van Gaal hay Jose Mourinho. Tuy nhiên, tôi không là phiên bản của bất kỳ HLV nào", anh nhấn mạnh.

Rạng sáng 3/2 (giờ Hà Nội), County chạm trán Rotherham ở vòng 27. Thầy trò HLV Rooney đang cách vị trí 15 ba điểm.

Rooney và pha kiến tạo sau nỗ lực ở phút 90+6 Trước khi tuyên bố giã từ sự nghiệp cầu thủ hôm 15/1, Wayne Rooney từng để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong màu áo DC United tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ.

HLV Rooney và học trò đứng áp chót bảng xếp hạng

Derby County nhận thất bại 0-1 khi đối đầu Rotherham ở giải hạng Nhất Anh rạng sáng 17/1 (giờ Hà Nội).

Rooney giải nghệ - tạm biệt thiên tài

Giải nghệ ở tuổi 36, Wayne Rooney khép lại sự nghiệp cầu thủ kéo dài gần 20 năm với không ít vinh quang nhưng cũng có thừa nuối tiếc.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm