Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wayne Rooney: Chiến binh chưa buông súng

Đêm nay, Wayne Rooney phải ghi bàn để thế giới nhắc đến tên anh một lần nữa, rằng Rooney ở đẳng cấp thế giới và chưa buông súng.

“Wayne Rooney là đội trưởng - một nhân vật quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn, và anh phải ghi bàn”, Van Gaal nói vào thứ sáu, 24 tiếng trước khi MU hành quân tới Everton. Đương nhiên tiền đạo sẽ bước sang tuổi 30 vào tuần tới là người hiểu điều đó hơn ai hết.

Wayne Rooney khát khao ghi bàn khi trở lại sân Goodison Park của Everton. Ảnh: Getty Images.

Everton - MU, vòng 9 Premier League, sân Goodison Park lúc 21h, Zing.vn tường thuật trực tiếp.

Anh đang trải qua quãng thời gian khổ sở và hiểu rằng, phải chấm dứt tình trạng này càng nhanh càng tốt. Cho đến nay, anh đã tránh được rất nhiều lời chỉ trích từ người hâm mộ khi trận đấu đang diễn ra, bởi tất cả đều biết ơn vì những cống hiến của tiền đạo này trong 11 năm cháy hết mình ở Old Trafford. Không thể khiến họ thất vọng thêm nữa.

Nhưng mong muốn là một chuyện, còn thực hiện lại là một chuyện khác. Tại Goodison Park, Rooney chỉ ghi 2 bàn thắng trong 9 lần trở lại đây và đó đều là những pha lập công không mang nhiều ý nghĩa. Thành tích kém cỏi này càng trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây, khi anh chơi rất tệ trong cả 3 thất bại (và bất lực để ghi bàn) của MU trước Everton, mặc dù đều được xếp chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công.

Thật ra không chỉ Everton, đối mặt với một đội bóng Merseyside khác là Liverpool, thành tích của Rooney cũng hết sức thảm hại. Anh chỉ ghi 1 bàn thắng tại Anfield. Theo lý giải của Jamie Carragher, tiền đạo MU từng nói với cựu hậu vệ này rằng, ở Anfield có quá ít không gian. Diện tích bề mặt của nó quá nhỏ, giống như Goodison Park. Tại Premier League, hai sân này xếp thứ 16 và 17 về kích cỡ bề mặt, không như Old Trafford hoặc Etihad, những nơi có diện tích lớn nhất giải đấu.

Tuy nhiên, việc Rooney không chơi tốt trên sân nhà của Everton còn xuất phát từ vấn đề tâm lý. “Gã Shrek” luôn bối rối khi đứng trước những người đã từng ủng hộ, dõi theo sự trưởng thành của anh từ khi còn là một đứa trẻ. Một cảm giác trái ngược khi trước đây, Rooney ghi bàn thắng mang đến niềm vui cho các evertonian, và bây giờ tìm kiếm những giọt nước mắt từ họ.

Rooney cần sớm chấm dứt tình trạng thi đấu thiếu thuyết phục mỗi khi ra sân trong màu áo MU mùa này. Ảnh: Getty Images.

Sinh ra ở Croxteth, nơi chỉ cách Goodison Park 3 dặm. Wazza dĩ nhiên là một evertonian suốt đời. Có rất ít các gia đình hâm mộ Everton trung thành và tuyệt đối như nhà Rooney. Khi sinh con, ông bố của Rooney muốn đặt tên đứa đầu lòng là Adrian. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, nó đã được đổi thành Wayne. Đứa thứ 2, ông đặt là Graeme. Adrian Heath và Graeme Sharp là hai tiền đạo huyền thoại của Everton. Khi lớn lên, trước cửa sổ phòng của R10 luôn treo trang trọng những chiếc cờ hiệu của Everton. Trong độ tuổi đi học, Rooney không bao giờ nổi tiếng là học sinh có thành tích học tập tốt. Cậu đã từng lập kỷ lục ở một kỳ thi tiếng Tây Ban Nha với 0 điểm.

Với một nơi có vô số các băng đảng bạo lực như Croxteth, đó là nỗi lo lắng lớn. Xung quanh nhà Rooney là những chiếc xe rỉ sét, cửa hàng bỏ không, quán rượu ầm ĩ và rác rưởi vương vãi khắp nơi. Thất nghiệp là căn bệnh của thị trấn và bố của Wayne cũng chưa bao giờ có nghề nghiệp ổn định.

Bạo lực đường phố là vấn đề khá phổ biến ở Anh. Năm 2007, Rhys Jones - một fan 11 tuổi của Everton đã bị bắn chết tại bãi đậu xe bởi Sean Mercer, kẻ từng học tại trường trung học địa phương De ​​La Salle, như Rooney. Gavin, anh trai của Jermain Defoe đã bị giết ở đông London năm 2009, hoặc với Rio Ferdinand đã lớn lên gần nơi Damilola Taylor (cậu bé người Nigeria) bị giết chết. Thật may, người sau này đã phá kỷ lục ghi bàn của Sir Bobby Charlton cho ĐT Anh có tài năng chơi bóng bẩm sinh, và Everton đã kéo cậu ra khỏi những cám dỗ chết người.

Từ những tin hiệu phát đi ở Goodison Park, cả thế giới biết đến Rooney. Năm ngày trước sinh nhật tuổi 17, tiền đạo của Everton ghi bàn khinh điển vào lưới David Seaman, chấm dứt chuỗi 30 trận bất bại của Arsenal. Khi đó, bình luận viên của ITV, Clive Tyldesley đã hét lên một cách điên dại: “Hãy nhớ, anh ta là Wayne Rooney”.

Một tuần nữa, Rooney sẽ tròn 30 tuổi. Quay lại Goodison Park với lòng biết ơn, nhưng Rooney phải ghi bàn. Tiền đạo của MU buộc phải khiến thế giới nhắc đến tên một lần nữa, rằng Rooney vẫn đang tồn tại, rằng Rooney vẫn ở đẳng cấp thế giới, và rằng anh vẫn chưa buông súng.

Van Gaal thông báo tin vui trước trận gặp Everton

Vị thuyền trưởng MU xác nhận, thủ quân Wayne Rooney và tiền vệ lão tướng Michael Carrick sẵn sàng ra sân trong trận làm khách đến sân Goodison Park của Everton lúc 21h ngày 17/10.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm