Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Watford chặn đứng chuỗi bất bại của Liverpool như thế nào?

Giống như một dàn nhạc giao hưởng bỗng dưng đánh mất nhịp điệu, lần đầu tiên trong mùa giải, đội bóng của HLV Jurgen Klopp rơi vào trạng thái mất thăng bằng.

Để lý giải thất bại của Liverpool trước Watford, có lẽ không từ nào hợp lý hơn ngoài hai từ: nhịp điệu. Chuỗi trận bất bại của Liverpool tại Premier League kết thúc ở con số 44. Đội bóng vùng Merseyside không thể tiếp bước Arsenal, để trở thành CLB thứ 2 trong lịch sử giành cúp vàng Premier League cho thành tích bất bại trong một mùa giải.

Watford vs Liverpool anh 1

Watford có chiến thắng 3-0 gây chấn động trước Liverpool ở vòng 28 Premier League. Ảnh: Getty.

Kỳ tích Watford

Sau 422 ngày, Liverpool mới lại thua ở Premier League. Rất nhiều CĐV bóng đá Anh đã mở tiệc ăn mừng. Thất bại của Liverpool đồng nghĩa với việc "The Kop" sẽ không thể tiếp tục tạo ra kỳ tích. Watford mới là đội làm được điều đó.

Trước khi trận đấu giữa Watford và Liverpool, người Anh có lẽ nằm mơ cũng không nghĩ một đội bóng đang đứng thứ 19 trên bảng xếp hạng có thể giúp phần còn lại của giải đấu thở phào. Watford đang nỗ lực trong cuộc chiến trụ hạng, và dẫn dắt họ là một HLV từng bị gạt ra rìa của bóng đá Anh, Nigel Pearson. Lần đầu tiên kể từ năm 1985, một đội bóng đang trong nhóm cầm đèn đỏ có thể thắng đội dẫn đầu của bóng đá Anh tới 3-0.

Phát biểu sau trận, HLV Klopp thừa nhận ông có thể thấy trước được việc Liverpool một ngày nào đó rồi sẽ thua trận. Tuy nhiên, chiến lược gia người Đức ám chỉ rằng ông thật sự không nghĩ ngày đó rơi vào hôm nay: "Watford phòng thủ kín kẽ với sơ đồ 6-3-1 nhưng vấn đề nằm ở chúng tôi. Đội bóng không khai thác được khoảng trống giữa các tuyến của đối thủ, đặc biệt ở khu vực hành lang trong hai cánh (half space)".

Liverpool không chuyền bóng, không di chuyển đủ nhanh để tạo ra sự linh hoạt trong cách chơi hay sơ đồ chiến thuật. Watford nhập cuộc tốt, chạy rất nhiều và sẵn sàng lao vào các pha tranh chấp.

Thủ môn của Watford, Ben Foster phân tích việc anh và các đồng đội không để hở nhiều khoảng trống trên phần sân nhà đã khiến bộ ba tấn công Sadio Mane - Firmino và Salah của Liverpool rơi vào cảnh đói bóng và phải thường xuyên lùi sâu. HLV Pearson ban đầu cho Watford chơi với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, nhưng khi vào trận đấu, như lời HLV Klopp nói, Watford có thời điểm lùi đội hình và chơi với 6 hậu vệ.

BBC bình luận trong một ngày đẹp trời mà tiền vệ Roberto Pereyra (Watford) tắc bóng như Paolo Maldini, Liverpool đơn giản là không có cửa. Tỷ số 3-0 là một kết quả rất nặng nề cho "Lữ đoàn đỏ", khi Watford thắng quá thuyết phục.

Liverpool cầm tới 71% thời lượng bóng trận này, chuyền gấp đôi đối thủ (730 - 300), thế nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa khi các pha phản công của Watford sắc hơn Liverpool. Đội chủ nhà có tới 14 pha dứt điểm về phía đối phương (Liverpool có 7), 5 trong số đó đi trúng khung thành (Liverpool chỉ có 1).

Khi đã dồn quân cho mặt trận phòng ngự, để chiến thắng, Watford cần những nhân tố có thể một mình tạo sự khác biệt. Ismaila Sarr là cái tên đó. Chân sút 22 tuổi sở hữu nguồn năng lượng dồi dào cùng khả năng tạo đột biến cực tốt. Ngày thi đấu xuất thần của cầu thủ người Senegal đem lại chiến thắng cho Watford.

Bên cạnh Ismaila Sarr, chiến thắng của Watford còn vinh danh HLV Nigel Pearson. Với những người Anh bảo thủ, đây không khác gì lời khẳng định rằng thứ bóng đá truyền thống của xứ sương mù vẫn sống, khi vị HLV từ Nottingham đã làm được điều mà Pep Guardiola, Jose Mourinho hay Solskjaer không làm được mùa này.

Sau sự cố bị Leicester City sa thải năm 2015 vì scandal của con trai, người cũng đang chơi cho "Bầy cáo", sự nghiệp của Pearson đi xuống không phanh. Ông chỉ trở lại vào tháng 12 vừa qua để "chữa cháy" cho Watford.

Và HLV 56 tuổi đã chứng minh cho người ta thấy, ở Anh, những HLV bản địa vẫn có thể làm nên thành công nhờ một thứ bóng đá còn mang hơi hướm “thuần anh”. Tinh thần thi đấu của Watford được cải thiện rất nhiều kể từ khi Pearson trở lại. Đôi khi, trong bóng đá, để có thể đánh bại một đội cỗ máy hủy diệt như Liverpool, quay trở lại những nguyên tắc cơ bản nhất của bóng đá

Liverpool Echo bình luận Liverpool bị Watford "bắt nạt" ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu. Đội chủ nhà gây hấn, áp đảo đội dẫn đầu trong từng pha tranh chấp.

Watford vs Liverpool anh 2

"The Kop" đánh mất mình kể từ khi trở lại sau kỳ nghỉ đông. Ảnh: Getty.

Liverpool chông chênh

Một trong những vấn đề mà Klopp chỉ ra ở Liverpool trận này là việc đội bóng của ông đã không tận dụng đúng thời điểm. Điểm đặc trưng trong cách chơi của Liverpool thời gian qua nằm ở khả năng chuyền và tạt bóng từ hai hậu vệ cánh, khi tập trung quân số ở tuyến giữa chơi pressing và tranh chấp.

Tuy nhiên, Klopp cho rằng các đường tạt bóng và tấn công của đội chủ sân Anfield đều không đúng thời điểm trong trận gặp Watford. Chi tiết nhỏ nói trên có thể dẫn đến một vấn đề khác nghiêm trọng hơn: đó là nhịp điệp trong lối chơi của Liverpool.

Đây dường như là giai đoạn mất thăng bằng lớn nhất của Liverpool trong mùa giải năm nay. Hàng thủ được ngợi ca của họ với "siêu trung vệ" Virgil van Dijk để thủng lưới liên tục trong 3 trận gần nhất, với tổng cộng 6 bàn thua. Đây là một thống kê có phần thảm họa nếu so với thành tích 26 trận trước đó ở Premier League, Liverpool chỉ để thủng lưới có 15 lần.

Cây viết Rory Smith của New York Times phân tích mọi rắc rối của Liverpool bắt đầu từ khi họ trở lại sau kỳ nghỉ đông lần đầu tiên trong lịch sử Premier League. Trận đầu tiên sau khi trở lại, Liverpool thắng Norwich 1-0 đầy vất vả. Sau đó họ thua Atletico 1-0 tại Champions League, tiếp tục thắng West Ham 3-2 chật vật trên sân nhà, và bây giờ, là trận thua nặng nề nhất mùa giải 0-3 trước Watford.

Nhược điểm không thể duy trì nhịp điệu thi đấu sau khi trở lại từ kỳ nghỉ giữa mùa đã tồn tại ở Liverpool kể từ khi HLV Klopp đến. Ở mùa giải 2018/19 năm ngoái, Liverpool cũng bắt đầu sa sút trong giai đoạn đầu năm.

Khoảng cách giữa Liverpool và Man City mùa đó có lúc lên tới 10 điểm, nhưng đến đầu tháng 3/2019, (trùng với thời điểm bây giờ) Man City đứng đầu bảng với 1 điểm nhiều hơn Liverpool. Các mùa giải trước đó nữa cũng ghi nhận phong độ sa sút của Liverpool kể từ sau giai đoạn giáng sinh và năm mới.

Ở mùa giải năm nay, khi Premier League chính thức có kỳ nghỉ đông, vấn đề đó với Liverpool bùng phát trở lại. Trong cách chơi của đội chủ sân Anfield dưới thời HLV Klopp, cường độ và nhịp điệp thi đấu là vô cùng quan trọng. Giống như một dàn nhạc giao hưởng đang chơi mượt mà, khi Liverpool đánh mất nhịp điệp, họ gặp rắc rối ngay lập tức.

Liverpool nhiều khả năng vẫn vô địch Premier League mùa này. Tuy nhiên, tham vọng về một mùa giải hoàn hảo của họ đã bị đánh sập. Bóng đá hiện đại quá khó lường để ai đó có thể tự xưng mình là "độc cô cầu bại", ngay cả đối với một tập thể trông có vẻ hoàn hảo như Liverpool. Dẫu sao đi nữa, đó mới là vẻ đẹp của môn thể thao vua.

Watford vs Liverpool anh 3

Saul Niguez giúp Atletico Madrid giành lợi thế trước Liverpool Trong trận đấu giữa 2 đội tại vòng knock-out Champions League rạng sáng 19/2, bàn thắng duy nhất của Saul giúp Atletico Madrid vượt qua nhà đương kim vô địch trên sân nhà.

Thua sốc Watford 0-3, Liverpool vỡ mộng bất bại ở Premier League

Thầy trò HLV Juergen Klopp bất ngờ nhận thất bại 0-3 trước CLB đứng áp chót bảng xếp hạng Watford ở trận đấu thuộc vòng 28 Premier League diễn ra rạng sáng 1/3 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm