Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Washington Post dùng AI để viết bài cho Olympic

Ngay cả cánh nhà báo, phóng viên cũng mang nỗi lo mất việc khi người máy giờ đây đã biết viết báo.

Tại kỳ Olympic Rio lần này, tờ Washington Post đã sử dụng robot để viết báo, theo Recode.

Washington Post dùng phần mềm tự phát triển cho phép viết ra hàng trăm bản tin theo thời gian thực về Thế vận hội. Kể từ sáng 6/8, các bài báo sẽ tự động xuất hiện trên trang của Washington Post và các trang bên ngoài như Twitter mà không cần đến bàn tay con người.

Washington Post muốn sử dụng trí thông minh nhân tạo để cho ra những báo cáo nhanh, đơn giản nhưng hữu ích về tỉ số, số huy chương và các tin tức nhiều dữ liệu khác. Theo trưởng ban dự án kỹ thuật số Jeremy Gilbert, các nhà báo có thể tập trung vào những công việc khác thú vị và phức tạp hơn.

"Chúng tôi không hề thay thế các phóng viên bằng người máy", Gilbert nói. "Chúng tôi chỉ muốn giải phóng họ khỏi những công việc nhàm chán".

Những người đứng đầu mảng khoa học dữ liệu của Washington Post là Gilbert và Sam Han đang làm việc cùng với ba kỹ sư trong dự án Heliograf - phần mềm AI có nhiệm vụ viết báo. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích sản phẩm cùng bốn hoặc năm nhân viên tòa soạn cũng đang dành thời gian cho dự án này.

Robot viet bao anh 1
Một bài đăng bởi người máy tại kỳ Thế vận hội lần trước. Ảnh: Recode.

Mặc dù những nội dung như trên không mấy thú vị, nhưng nhờ có AI mà các nhà báo thật có thêm thời gian để làm việc khác.

Washington Post không phải là nơi đầu tiên tạo ra các nhà báo robot. Đại học Northwesten từng thử nghiệm công nghệ mang tên Narrative Science để viết bài về tỷ số bóng chày, danh sách bất động sản và những bản báo cáo xem trước. Hãng thông tấn AP cũng từng viết báo nhờ công nghệ Automated Insights.

Theo Gilbert, cựu giáo sư báo chí đại học Northwestern, người từng đứng lớp học đã tạo ra Nerrative Science, Washington Post còn có tham vọng lớn hơn thế nữa.

Gilbert cho rằng, Washington Post sẽ dùng Heliograf để tăng cường độ phủ sóng của mình khắp cuộc bầu cử diễn ra tại Mỹ vào tháng 11. Họ sẽ cho ra một loạt bài báo ở khoảng 500 điểm bầu cử và cập nhật chúng theo thời gian thực cho đến khi có kết quả.

Robot viet bao anh 2
Những công việc nhàm chán của nhà báo sẽ được người máy đảm nhận. Ảnh: Viewsonnewsonline.

 

Trong năm 2012, một vài bài báo của Washington Post lên chậm khoảng 16 tiếng khiến chúng không còn thu hút độc giả, Gilbert cho hay.

Bên cạnh đó, Washington Post còn muốn sử dụng Heliograf để tìm kiếm các dữ liệu như xu hướng trong mô hình bỏ phiếu trên cả nước. Nhờ những thông tin này mà các phóng viên có thể tạo ra những bài viết hấp dẫn.

Gilbert còn cho rằng, đến thời điểm nào đó, những bài viết của các phóng viên Washington Post còn có thể nhận được đóng góp từ AI. Đến lúc đó, độc giả sẽ không thể nhận ra một bài báo được robot hay con người viết.

 



Đại Việt

Bạn có thể quan tâm