Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Warren Buffet khuyên 'đặt cược' vào đâu năm 2019?

Đối chiếu với kết quả kinh doanh của Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffet khuyên các nhà đầu tư tiếp tục "đánh cược" vào nền kinh tế Mỹ.

Warren Buffet nói rằng công ty mà ông xây dựng qua nhiều thập kỷ mua bán, sáp nhập đang tiếp tục phát triển tốt mặc dù ông đánh giá gần đây không có thương vụ lớn nào xuất hiện với giá cả hấp dẫn.

Trong bức thư hàng năm gửi đến các cổ đông của Berkshire Hathaway, Buffet khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục đặt cược vào nền kinh tế Mỹ vì công ty này đã thịnh vượng khi làm thế. Đồng thời, ông nhắc mọi người không nên bỏ quên những thị trường còn lại trên thế giới.

“Còn nhiều quốc gia khác có tương lai tươi sáng. Về điều đó, chúng ta nên vui mừng vì lẽ sau: người Mỹ sẽ càng giàu có và được đảm bảo nếu các nước khác cũng phát triển mạnh. Tại Berkshire, chúng tôi hy vọng sẽ đầu tư được một khoản tiền đáng kể ra ngoài biên giới”, ông Buffet viết.

Warren Buffet anh 1
Tỷ phú Warren Buffet. Ảnh: AP. 

Bức thư của Warren Buffet luôn được giới kinh doanh đón nhận và chia sẻ cho nhau bởi những phân tích sắc sảo, nhạy bén không chỉ về các nền kinh tế mà còn về nhiều chủ đề khác. Tài năng của tỷ phú này được thể hiện qua việc giải thích các vấn đề phức tạp bằng ngôn từ bình dị.

Những năm gần đây, Buffet đã đơn giản hóa những lá thư và tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp thuộc Berkshire. Cùng với ngôn ngữ hóm hỉnh và dí dỏm, tỷ phú này đã khiến những tác phẩm của mình được xếp vào hạng “phải đọc”.

Warren Buffet đã đề cập đến 2 người kế nhiệm sẽ thay ông giám sát hoạt động thường nhật của công ty. Tuy nhiên, ông không nói bao giờ sẽ nghỉ hưu.

Hai giám đốc lâu năm của Berkshire, Greg Abel và Ajit Jain đã gia nhập vào hội đồng quản trị công ty vào tháng 1 năm ngoái, đồng thời nhận thêm nhiệm vụ mới. Jain hiện giám sát tất cả doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm của tập đoàn và Abel chịu trách nhiệm cho phần còn lại.

“Đáng lẽ tôi phải thực hiện điều này sớm hơn. Hiện tại Berkshire được quản lý tốt hơn rất nhiều so với lúc chỉ có mình tôi đảm nhận nhiệm vụ này. Ajit và Greg là những tài năng đặc biệt, mang dòng máu Berkshire đang chảy trong huyết quản", tỷ phú này cho hay.

Buffet viết rằng Berkshire tiếp tục nắm giữ khoảng 130 tỷ USD tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn vì ông chưa tìm thấy những thương vụ có giá cả hợp lý nào trong thời gian gần đây. Do đó, ông có thể sẽ đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu.

“Những doanh nghiệp với triển vọng phát triển vững mạnh lâu dài đang có những mức giá quá cao”, ông nhận định.

Shanahan, chuyên gia phân tích từ công ty tài chính Edward Jones, cho biết ông đã thất vọng khi Berkshire đã không sử dụng nhiều tiền mặt để mua lại cổ phiếu của chính họ hoặc đầu tư vào các cổ phiếu khác, đặc biệt khi thị trường đi xuống vào cuối năm 2018.

Lợi nhuận năm ngoái của Berkshire đạt 4 tỷ USD bởi sự hiệu quả đến từ các doanh nghiệp của tập đoàn như công ty đường sắt BNSF hay bảo hiểm Geico.

Tác giả cuốn sách “Of Permanent Value: The Story of Warren Buffet”, Andy Kilpatrick nói rằng kết quả đó tốt hơn anh dự kiến.

“Berkshire đang vận hành các doanh nghiệp rất tốt. Tôi mừng khi không thấy bất kỳ câu chuyện nào về việc nghỉ hưu của Buffet”, Kilpatrick chia sẻ.

Tập đoàn Berkshire Hathaway sở hữu hơn 90 công ty trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: đường sắt, quần áo, nội thất, trang sức… Các công ty bảo hiểm, tiện ích thường chiếm hơn một nửa thu nhập ròng của Berkshire. Tập đoàn này còn nổi tiếng với các khoản đầu tư lớn vào những gã khổng lồ như Apple, American Express, Coca-Cola và Wells Fargo.

Tiền nhiều để làm gì dưới góc nhìn của các tỷ phú thế giới

"Tiền bạc không làm thay đổi đặc điểm cơ bản trong họ. Trước khi có tiền họ là một kẻ đáng khinh, thì sau đó họ chỉ đơn giản là một kẻ đáng khinh có tỷ USD", tỷ phú Buffett nói.


Minh Đức

Theo TIME

Bạn có thể quan tâm