Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Walcott, Rossi và nỗi lòng cầu thủ trẻ

Rất nhiều người hâm mộ phải ngạc nhiên khi thấy Theo Walcott không xuất hiện trong danh sách 23 cầu thủ tới Nam Phi của tuyển Anh, tương tự trường hợp Giuseppe Rossi của ĐT Italy. Rõ ràng, ở giải đấu quan trọng như World Cup, sự già rơ luôn được đánh giá cao hơn sức trẻ.

Các ĐT chốt danh sách 23 cầu thủ dự World Cup

Walcott, Rossi và nỗi lòng cầu thủ trẻ

Rất nhiều người hâm mộ phải ngạc nhiên khi thấy Theo Walcott không xuất hiện trong danh sách 23 cầu thủ tới Nam Phi của tuyển Anh, tương tự trường hợp Giuseppe Rossi của ĐT Italy. Rõ ràng, ở giải đấu quan trọng như World Cup, sự già rơ luôn được đánh giá cao hơn sức trẻ.

>> Danh sách đội hình chính thức dự VCK World Cup 2010

Cái lý của người Ý

Trong một buổi trả lời phỏng vấn báo giới, HLV Marcello Lippi đã chỉ rõ ra rằng, ở một giải đấu cúp như World Cup, kinh nghiệm và ý chí chiến đấu luôn là ưu tiên số 1 của ông. Bởi World Cup chỉ diễn ra trong vòng một tháng, các ĐT cũng chỉ đá tối đa từ 3-7 trận thay vì kéo dài suốt 9 tháng như các giải vô địch quốc gia. Vì thế, các tuyển thủ dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ không bị bào mòn sức lực như khi phục vụ CLB. Đó là lý do giải thích tại sao Lippi nói không với những nhân tố mới trong màu áo Azzurri.

Walcott, Rossi và nỗi lòng cầu thủ trẻ

Rossi và Walcott là hai cầu thủ bị loại đáng tiếc nhất

Sau khi loại cặp đôi hậu vệ của Juventus là Fabio Grosso và Antonio Candreva vào đầu tháng Năm, nhà cầm quân lão làng này tiếp tục gạch tên Salvatore Sirigu, Mattia Cassani, Andrea Cossu, Marco Borriello và đặc biệt là tiền đạo trẻ đang khoác áo Vilarreal, Giuseppe Rossi, khỏi danh sách tuyển thủ xứ mì ống tới Nam Phi tranh tài.

Gia nhập đoàn quân áo thiên thanh từ năm 2008, ghi 3 bàn sau 14 trận ra sân, chủ yếu là từ ghế dự bị, Giuseppe Rossi đã có thời điểm được HLV Lippi tin dùng với tư cách "tay súng" chủ lực trên hàng công. Thế nhưng, rốt cuộc tiền đạo năm nay 23 tuổi vẫn bị loại vì chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Cùng chung cách nghĩ như Lippi, HLV Fabio Capello cũng đã nói không với ngôi sao trẻ đang khoác áo Arsenal, Theo Walcott. Đây là cái tên đáng chú ý nhất trong số 7 cầu thủ bị loại khỏi danh sách sơ bộ của Tam Sư, gồm Darren Bent, Leighton Baines, Scott Parker, Adam Johnson, Tom Huddlestone, Michael Dawson và Theo Walcott.

Thay vì trao cơ hội cho cầu thủ trẻ 21 tuổi, "người hùng" ghi hat-trick vào lưới Croatia hồi tháng 9/2008, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010, HLV Capello đã đặt niềm tin vào Shaun Wright Phillips - cầu thủ thậm chí còn không được HLV Roberto Mancini đánh giá cao bằng Adam Johnson trong màu áo Man City, và Joe Cole - cầu thủ vừa trở lại vào cuối mùa giải sau thời gian dài dưỡng thương. Tương tự cảnh ngộ của Walcott, Darren Bent, tiền đạo ghi tới 24 bàn ở ngoại hạng Anh mùa vừa rồi, đã phải nhường chỗ cho một Heskey nặng nề, chậm chạp ở tuổi 32.

Walcott, Rossi và nỗi lòng cầu thủ trẻ

HLV Capello tin dùng cựu binh

Tại hàng tiền vệ, nhà cầm quân người Italy vẫn giữ quan điểm bảo vệ Barry, mặc cho anh đang dính chấn thương và nhiều khả năng sẽ không có phong độ tốt nhất cho World Cup. Cặp tiền vệ có sức mạnh và khát khao cống hiến, Parker - Huddlestone rốt cuộc vẫn phải xách vali về nước từ trại tập huấn ở Áo.

Lời hứa của Joachim Loew

Trước khi World Cup diễn ra, nhà cầm quân người Đức đã liên tục nhấn mạnh về phong cách chơi tấn công cống hiến của những cỗ xe tăng tại Nam Phi sắp tới. Nói là làm, Joachim Loew chỉ loại duy nhất hậu vệ trẻ Andreas Beck khỏi đội hình chính thức, giữ lại hàng tiền đạo lên đến 6 cầu thủ, gồm bộ ba Bayern Munich là Mario Gomez, Miroslav Klose, Thomas Mueller, cộng với Cacau, Stefan Kiessling và Lukas Podolski.

"Đây là quyết định sẽ gây cho Andreas nỗi thất vọng lớn. Bởi cậu ấy đã nỗ lực chứng tỏ mình trong đợt huấn luyện. Andreas là một cầu thủ giỏi, nhưng rất tiếc là chúng tôi đã có đủ phương án dự phòng cho hàng thủ", Loew cho biết. Hậu vệ năm nay 23 tuổi được triệu tập từ năm 2009, đã có 7 trận ra sân trong màu áo ĐTQG.

Walcott, Rossi và nỗi lòng cầu thủ trẻ

ĐT Đức có tới 6 tiền đạo

Mặc cho hàng loạt chấn thương của các ngôi sao như Michael Ballack, Christian Traesch và Heiko Westermann, nhưng Loew vẫn quyết định chỉ loại duy nhất Andreas Beck , đồng thời không gọi thêm Torsten Frings để bổ sung cho vị trí tiền vệ trung tâm, vốn chỉ còn hai sự lựa chọn sau chấn thương của Ballack và Westermann - một cầu thủ có thể chơi cả hậu vệ lẫn tiền vệ.

Có lẽ Walcott và Rossi đang ao ước được đặt vào vị thế của những đồng nghiệp trong màu áo ĐT Đức, bởi lần lượt những tân binh như Dennis Aogo, Holger Badstuber, Jerome Boateng, Sami Khedira, Toni Kroos, Thomas Mueller cùng với các tài năng trẻ Mesut Ozil, Marko Marin và Sami Khedira đều được trao cơ hội tỏa sáng. World Cup sắp tới, Mannschaft hứa hẹn sẽ có màn "lột xác" ngoạn mục.

Ngoài những tuyên bố chốt danh sách đáng chú ý kể trên, việc Mexico loại tiền vệ 20 tuổi đang khoác áo Barcelona, Jonathan dos Santos cũng có thể coi là một bất ngờ. Tương tự, Nam Phi đã loại McCarthy, tiền đạo số 1 trong danh sách làm bàn của Bafana Bafana với 32 bàn sau 78 trận, còn HLV Dunga vẫn kiên quyết nói không với Ronaldinho, Paulo Henrique Ganso, Sandro, Diego Tardelli, Alex, Carlos Eduardo và Marcelo.

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm