Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt qua cảm xúc tiêu cực

Lo lắng, bất an, buồn bã, chán nản là những cảm xúc không lành mạnh có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào. Khi đó, mỗi người cần tìm cách để cân bằng lại suy nghĩ của mình.

Với hơn 20 năm nghiên cứu về cảm xúc, chuyên gia tâm lý đến từ Đại học Harvard (Mỹ) - TS Susan David - chỉ dẫn bạn đọc cách đón nhận cảm xúc linh hoạt và sáng suốt.

Cách bà chữa lành chấn thương tâm lý cho các bệnh nhân cũng đến từ chính kinh nghiệm cá nhân. Thuở nhỏ, bà từng rơi vào trạng thái tiêu cực khi người bố qua đời. Susan David thấy cõi lòng mình như vỡ vụn. Cho đến một ngày, được sự gợi ý của giáo viên, Susan trút bỏ hết nỗi đau của mình vào cuốn nhật ký và cảm nhận được sự thanh thản trong tâm hồn.

Cùng với kiến thức y khoa, tâm lý, bà viết cuốn Vượt bẫy cảm xúc, mong muốn độc giả và các bệnh nhân của mình có thể biến cảm xúc khó chịu thành nguồn năng lượng lạc quan.

Viết về chủ đề đó, một số tác giả là chuyên gia về thần kinh, tâm lý và trị liệu vết thương cũng thực hiện những cuốn sách của mình, giúp bạn đọc vượt qua cảm xúc tiêu cực trong ngày.

can bang cam xuc anh 1

Cuốn sách chỉ ra cách đi qua cảm xúc tiêu cực. Ảnh: Netabooks.

Vượt bẫy cảm xúc

Khi gặp chuyện buồn, con người thường dễ bị đắm chìm trong u ám, phản ứng không lành mạnh, thậm chí là đi đến những quyết định thiếu chín chắn,

Tác giả Susan David ví cảm xúc tiêu cực của con người như chiếc móc câu, khiến ta dễ mắc vào, rồi chật vật, vùng vẫy. Khi đó, điều cần làm là “linh hoạt trong cảm xúc”.

TS Susan David lý giải hành động này không phải là “phớt lờ những cảm xúc khó tiếp nhận hay kiểm soát suy nghĩ, buộc bản thân phải tích cực hơn”, mà chỉ đơn giản là khuyến khích chúng ta “không bấu víu vào những suy nghĩ, cảm xúc khó chịu, đồng thời có đủ can đảm để đối mặt với chúng”.

Với cuốn sách này, tác giả hướng dẫn các bước tìm lại sự lạc quan theo một quy trình cố định. Trước hết, mỗi người cần nhận biết được thứ cảm xúc mà mình đang trải qua, sau đó mới tìm cách tách rời những yếu tố tiêu cực khỏi suy nghĩ. Cuối cùng là hòa hợp cảm xúc với những mục tiêu mà bản thân đang đề ra.

“Mục tiêu cuối cùng của sự linh hoạt trong cảm xúc là giúp bạn có thể nhận ra và vững vàng đón nhận thử thách cũng như nắm bắt các cơ hội phát triển trong suốt hành trình cuộc đời mình”, tác giả Susan David viết.

Sách được viết một cách cô đọng, ngắn gọn nhưng lại không hề khô khan bởi những nguyên tắc giáo điều. Thay vào đó, tác giả mang đến cho bạn đọc những phút giây thư giãn thông qua nhiều câu chuyện và nghiên cứu tâm lý thú vị.

Với giá trị đó, cuốn sách từng lọt vào danh sách best-seller theo bình chọn của Wall Street JournalUSA Today. Bên cạnh đó, nó còn đạt danh hiệu "Cuốn sách của năm" trên Amazon.

“Một phương pháp có vẻ đi ngược với bản năng con người nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc giúp bạn phát huy tối đa tiềm lực của bản thân”, tạp chí Forbes đánh giá.

can bang cam xuc anh 2

Sách của TS Judson Brewer. Ảnh: 1980books.

Tự chủ với âu lo, tự do với cảm xúc

Cuốn sách của TS Judson Brewer là kết quả của quá trình thực hành tâm thần học lâm sàng, nghiên cứu và chắt lọc các khái niệm, kinh nghiệm về cách phá vỡ sự lo âu của con người.

Sách gồm 4 phần. Ở phần đầu tiên, tác giả giải thích cho bạn đọc những khái niệm về mặt chuyên môn tâm lý học và khoa học thần kinh.

Phần 2 nêu cách nhận biết nguyên nhân dẫn đến lo âu cùng những hậu quả mà thứ cảm xúc tiêu cực này có thể dẫn đến.

Tiếp đến, ở phần 3, ông lý giải việc con người thường mắc kẹt, luẩn quẩn trong sự lo lắng. Trong phần cuối cùng, tác giả đưa ra những hướng dẫn giúp phá vỡ vòng lặp lo âu cũng như các thói quen tiêu cực khác.

Với các giá trị này, cuốn sách lọt danh sách best-seller theo bình chọn của New York Times, được nhiều người đón đọc bởi tính ứng dụng và hiệu quả cao.

can bang cam xuc anh 3

Sách hướng dẫn cách cân bằng cảm xúc. Ảnh: Revisach.

Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông

Tiêu đề của cuốn sách này đã nói lên ý nghĩa bao quát: Cân bằng cảm xúc ngay cả trong thời điểm gặp nhiều bất trắc, lo toan nhất.

Sách được viết bởi nhà tâm lý trị liệu nước Anh - Richard Nicholls - với mong muốn truyền tải cho độc giả thông điệp về giá trị của hạnh phúc trong cuộc sống đời thường.

Tác phẩm gồm 8 chương: Nghĩ hạnh phúc, sống hạnh phúc; Liệu tiền có mua được hạnh phúc?; Có thái độ biết ơn; Yêu thương là một điều dễ dàng; Thoải mái về việc thất bại; Cơ thể hạnh phúc, tâm hồn hạnh phúc; Kết nối bản thân Hạnh phúc mãi mãi về sau.

Cuốn sách phù hợp mọi độc giả trong thời đại ngày nay, bởi trong guồng quay của công việc, học tập và nhiều nỗi lo toan, nhiều khi con người thường quên đi giá trị đích thực của cuộc sống và khái niệm về hạnh phúc.

Trong sách, tác giả chỉ ra rằng thời gian ta tiếp xúc công việc, các mối quan hệ và Internet rơi vào khoảng 16 giờ/ngày. Với từng đó thời gian, sẽ có rất nhiều cảm xúc đan xen, có thể là tích cực nhưng cũng có khi lại là tiêu cực.

Richard Nicholls không phải né tránh vấn đề mà viết bằng thứ cảm xúc thật của bản thân, giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản chất của sự tiêu cực; từ đó, áp dụng những phương pháp trong sách để cân bằng lại cảm xúc, tìm đến với hạnh phúc, bình yên.

Những cuốn sách giúp xây dựng lối sống lành mạnh

“Cơ thể 4 giờ” nêu bí quyết để cân đối cuộc sống. “22 ngày cách mạng cơ thể” gợi ý kế hoạch ăn uống lành mạnh. “Sống 365 ngày một năm” tập trung vào đời sống cảm xúc.

Đọc sách giúp phục hồi cảm xúc

Ở giai đoạn 20-25 tuổi, tôi gặp nhiều khó khăn trong công việc và cả tình yêu. Mỗi lần như thế, tôi tìm được một cuốn sách có trong đó lời gợi ý.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm