Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vượt mặt' quốc hội, TT Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau nhiều lần đe dọa để có thể huy động ngân sách xây bức tường biên giới như đã hứa mà không cần đến sự chuẩn thuận của quốc hội.

"Chúng tôi sẽ xây rất nhiều tường. Chúng tôi sẽ làm được", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng Nhà Trắng hôm 15/2, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Bằng cách này, ông Trump có thể chuyển những khoản tiền đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ phê duyệt từ trước sang mục đích xây dựng bức tường biên giới ngăn cách với Mexico. Tuy nhiên, nhiều khả năng ông sẽ phải đối mặt với các vụ kiện từ đảng Dân chủ.

“Chúng ta sẽ bị kiện”, ông nói. “Và chúng ta có thể sẽ bị xử thua. Và chúng ta sẽ kiện nhau tới Tòa án Tối cao”. Ông nói hi vọng sẽ có phán quyết có lợi.

Ông Trump lập luận xây tường “không phải vì lời hứa tranh cử”, mà vì ma túy đang “ồ ạt tràn qua biên giới”. “Đây là điều tốt, vì chúng ta đang bị ma túy xâm chiếm, bị người nhập cư xâm chiếm, và điều này không thể chấp nhận được”, ông nói về lý do xây tường biên giới.

Trump tuyen bo tinh trang khan cap anh 1
Tổng thống Trump rời buổi họp báo ngày 15/2 tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: Reuters.

Guardian bình luận rằng nhiều khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia này sẽ bị “mắc kẹt” hàng tháng trời trong kiện cáo, và cuối cùng có thể bị tuyên là vi hiến. Song Tổng thống Trump dường như không nao núng trước những ý kiến đó từ phóng viên.

Việc ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia xuất phát từ mâu thuẫn dai dẳng giữa ông và phe Dân chủ xung quanh vấn đề kinh phí cho bức tường biên giới phía nam. Ông Trump muốn được duyệt chi 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường mà ông cho là có thể đảm bảo an ninh biên giới phía nam nước Mỹ, nhưng kế hoạch này bị phe Dân chủ phản đối quyết liệt.

Mâu thuẫn đó dẫn đến bế tắc trong việc thông qua dự luật ngân sách cho chính phủ tại quốc hội và khiến chính phủ phải đóng cửa ba lần từ đầu năm 2018. Trong đó, lần gần nhất vừa kết thúc hôm 25/1 đã lập kỷ lục vụ đóng cửa chính phủ lâu nhất lịch sử Mỹ.

Nhằm tránh một đợt đóng cửa mới, dự luật ngân sách cho chính phủ hoạt động đến ngày 30/9, bao gồm khoản chi 1,375 tỷ USD để xây dựng rào chắn trên biên giới với Mexico, đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua hôm 14/2.

Ông Trump trước đó nói ông đồng ý ký vào dự luật này nhưng vẫn sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. 

Trong lúc ông Trump nhận cầu hỏi từ phóng viên tại Vườn Hồng, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders đăng lên Twitter tấm hình tổng thống Mỹ ký tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại Phòng Bầu dục.

Động thái mới nhất có thể khiến ông Trump vấp phải chỉ trích rằng tổng thống đã lấn át thẩm quyền của quốc hội Mỹ về chi tiêu chính phủ. Nhà lãnh đạo 72 tuổi cũng có thể vướng vào một cuộc chiến pháp lý liên quan đến hiến pháp.

Một nguồn thạo tin cho biết Nhà Trắng đã xác định được gần 2,7 tỷ USD trong các quỹ ngân sách được quốc hội phê duyệt trước đó. Tổng thống Trump muốn huy động số tiền này cho dự án xây tường biên giới.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm