Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp dù đồng ý dự luật ngân sách

Tổng thống Mỹ chấp nhận dự luật ngân sách và an ninh biên giới để ngăn chính phủ đóng cửa, nhưng vẫn sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động tiền xây bức tường biên giới.

Đạo luật nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại thượng viện vào ngày 14/2 với 81 phiếu thuận và 16 phiếu chống. Đạo luật sau đó sẽ được chuyển cho hạ viện thông qua, trước khi trình cho Tổng thống Donald Trump phê duyệt, theo Reuters.

Tuy nhiên, đạo luật ngân sách cấp bách này không đáp ứng yêu cầu của ông Trump về khoản chi 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường trên biên giới giữa Mỹ và Mexico. Đây là một trong những lời hứa chủ chốt của ông với cử tri trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

trump se tuyen bo tinh trang khan cap anh 1
Tổng thống Trump chấp nhận ký dự luật ngân sách nhưng nói sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết tổng thống sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Biện pháp này nhằm chuyển những khoản tiền đã được lưỡng viện Mỹ phê duyệt từ trước sang mục đích xây tường biên giới.

"Tổng thống Trump sẽ ký dự luật ngân sách. Và như tổng thống đã đề cập từ trước, ông ấy cũng sẽ sử dụng đặc quyền hành pháp bao gồm tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Điều này nhằm đảm bảo chấm dứt khủng hoảng an ninh biên giới và khủng hoảng nhân đạo ở biên giới", bà Sanders cho biết.

Động thái này có thể vấp phải chỉ trích rằng ông Trump đã lấn át quyền của quốc hội Mỹ về chi tiêu chính phủ. Nhà lãnh đạo 72 tuổi cũng có thể vướng vào một cuộc chiến pháp lý liên quan đến hiến pháp.

Một nguồn thạo tin cho biết Nhà Trắng đã xác định được gần 2,7 tỷ USD trong các quỹ ngân sách được quốc hội phê duyệt trước đó. Tổng thống Trump muốn huy động số tiền này cho dự án xây tường biên giới.

Dự luật ngân sách sắp được phê duyệt sẽ cấp cho các bộ, ngành của chính phủ Mỹ hơn 300 tỷ USD để sử dụng đến ngày 30/9. Đạo luật bao gồm gần 1,4 tỷ USD để xây mới 90 km rào chắn ở biên giới phía nam Mỹ, ít hơn nhiều so với con số ông Trump mong muốn.

trump se tuyen bo tinh trang khan cap anh 2
Tổng thống Trump không hài lòng khi chỉ có 1,4 tỷ USD ngân sách để xây rào chắn ở biên giới. Ảnh: Getty.

Lãnh đạo phe Dân chủ đã lập tức chỉ trích quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump.

Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi thừa nhận sẽ cân nhắc có động thái pháp lý đáp trả một khi tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện, Chuck Schumer, cũng cáo buộc ông Trump "lạm dụng trắng trợn quyền lực tổng thống".

Nhiều trợ lý làm việc ở hạ viện Mỹ nói các nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ khởi kiện một khi ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số ở thượng viện, Mitch McConnell, khẳng định sẽ ủng hộ tổng thống.

Dự luật ngân sách được thông qua ngay trước khi chính phủ Mỹ chuẩn bị rơi vào tình trạng đóng cửa một phần thêm một lần nữa.

Trước đó, các cơ quan liên bang đã lập kỷ lục đóng cửa lâu nhất lịch sử Mỹ, kéo dài từ 22/12/2018 đến 25/1/2019. Dự luật ngân sách không được phê duyệt trong hơn một tháng vì tranh cãi về tường biên giới. Lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua một gói chi tiêu"giải cứu" chính phủ vào ngày 25/1 và hết hiệu lực trong ngày 15/2.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm