Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt mặt Nadal, Djokovic là hạt giống số 1 tại Wimbledon

Là tay vợt số 2 thế giới nhưng Novak Djokovic vẫn vượt mặt Rafael Nadal để trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Wimbledon 2014.

Trái ngược với 3 giải Grand Slam còn lại trong năm, Wimbledon không dựa hoàn toàn vào điểm số của các tay vợt trên BXH ATP để xếp hạng hạt giống. Thay vào đó, ban tổ chức sử dụng một công thức tính khá đặc biệt. Cụ thể, ngoài số điểm mà mỗi tay vợt đang có trên BXH ATP vào ngày 16/6 (một tuần trước khi Wimbledon khởi tranh) sẽ cộng thêm toàn bộ số điểm của tay vợt đó giành được trên mặt sân cỏ trong vòng 1 năm trước và 75% số điểm ở giải đấu có thành tích tốt nhất trong 1 năm trước nữa.

Ở mùa giải năm ngoái, Djookvic vào đến chung kết Wimbledon nhưng thất bại trước Andy Murray. Ảnh: Getty Images

Như vậy, theo cách tính này, Novak Djokovic có tổng cộng 14.070 điểm nhờ 12.330 điểm ATP cộng thêm 1.200 điểm á quân Wimbledon 2013 và 540 điểm do vào đến bán kết Wimbledon 2012. Số điểm trên giúp Nole vượt mặt Nadal (12.614 điểm) để trở thành hạt giống số 1 tại Wimbledon 2014 dù cho lúc này anh chỉ là tay vợt hạng 2 thế giới.

Không chỉ Djokovic, ĐKVĐ Andy Murray cũng hưởng lợi khá nhiều từ công thức tính trên. Đang xếp hạng 5 thế giới nhưng Murray sẽ bước vào giải Grand Slam thứ 3 trong năm ở vị trí hạt giống số 3 và sẽ tránh được nguy cơ phải giáp mặt Djokovic, Nadal hoặc Federer trước vòng bán kết.

Xếp lần lượt ở các vị trí tiếp theo trong top 10 là Roger Federer, Stanlislas Wawrinka, Tomas Berdych, David Ferrer, Milos Raonic, John Isner và Kei Nishikori.

Serena Williams vẫn được xếp hạng hạt giống số một dù bị loại ngay từ vòng 4 Wimbledon 2013. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó ở nội dung đơn nữ, Serena Williams vẫn giữ nguyên được thứ hạng của mình so với trên BXH WTA. Cô em nhà Williams xếp hạt giống số 1 chủ yếu nhờ bỏ xa các đối thủ khác về mặt điểm số trên BXH WTA. Xếp lần lượt ở các vị trí tiếp theo là Li Na, Simona Halep, Agnieszka Radwanska, Maria Sharapova, Petra Kvitova, Jelena Jankovic, Victoria Azarenka, Angelique Kerber và Dominika Cibulkova.

Wimbledon 2014 sẽ khởi tranh vào ngày 23/6.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm