Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt mặt bộ đôi Mercedes, Ricciardo bất ngờ VĐ Canadian GP

Tận dụng cơ hội hai tay đua của Mercedes gặp trục trặc với chiến mã F1 W05, tài năng trẻ khoác áo Red Bull có chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp.

Chỉ xuất phát ở vị trí thứ 6 nhưng Daniel Ricciardo đã có một ngày thi đấu tuyệt vời dù cho chiến thắng của anh tất nhiên không thể thiếu yếu tố may mắn. Ở trường đua vốn ưu ái những pha bứt tốc trên đoạn đường thẳng như Gilles Vileneuve, rõ ràng sức mạnh gần như tuyệt đối của Mercedes chẳng khác nào hổ mọc thêm cánh. Thế nhưng, trong bối cảnh tất cả đều thiên về một chặng nhàm chán nữa với kết cục thống trị dành cho đội đua đến từ nước Đức thì bất ngờ lại xảy ra.

Ricciardo có chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Getty Images

Cho đến lần vào pit ở vòng 46, cả hai tay đua của Mercedes vẫn ung dung trên ngôi đầu. Tuy nhiên, sự cố hỏng phanh một vòng sau đó khiến Lewis Hamilton bất ngờ phải rời cuộc chơi sớm. Trong khi vấn đề động cơ gặp phải từ vòng 37 cũng khiến người đồng đội Nico Rosberg không còn duy trì được tốc độ đủ tốt so với những đối thủ bám đuổi phía sau.

Khi chỉ còn cách vạch đích vỏn vẹn 2 vòng, ngôi sao người Đức chính thức đánh mất lợi thế dẫn đầu. Nhưng người vượt mặt anh không phải là Sebastian Vettel, Felipe Massa hay Sergio Perez, những tay đua đã thi đấu khá xuất sắc, mà là tài năng trẻ của Red Bull, Daniel Ricciardo. Nhờ tận dụng khả năng vào pit tốt, ngôi sao người Australia lần lượt vượt qua đồng đội Vettel và Perez trước khi đánh bại Rosberg để trở thành tay đua cán đích đầu tiên sau quãng thời gian 1 giờ 39 phút 12,830 giây.

Vettel lẽ ra cũng có thể tạo nên một chiến thắng 1-2 đầu tiên ở mùa giải năm nay cho Red Bull nếu như xe an toàn không xuất hiện trên đường đua sau tai nạn ở vòng cuối khiến Felipe Massa (Williams) và Sergio Perez (Force India) phải nhập viện. Dẫu vậy, việc tránh khỏi cú va chạm mạnh giữa hai tay đua trên cũng là điều hết sức may mắn cho nhà ĐKVĐ thế giới.

Tình huống va chạm ở những vòng cuối khiến cả Massa và Perez phải nhập viện. Rất may, cả hai đều không gặp phải chấn thương đáng tiếc nào. Ảnh: BBC

Chặng Canadian GP 2014 tiếp tục chứng kiến sự thất vọng của Ferrrari khi Ferrnado Alonso và Kimi Raikkonen chỉ lần lượt có được vị trí thứ 6 và 10.

Phấn khích sau chiến thặng chặng đầu tiên trong sự nghiệp, Ricciardo cho biết: “Tôi vẫn chưa hết sốc. Điều này thật phi lý. Tôi chỉ cảm nhận thấy cơ hội đến với mình khi cuộc đua còn khoảng 15 đến 20 vòng và cả Hamilton lẫn Rosberg đều gặp phải sự cố. Tôi đã gặp khá nhiều khó khăn để vượt qua Perez nhưng rồi cũng thành công ở góc cua số một. Một pha bứt tốc bằng DRS giúp tôi tiếp tục có được vị trí dẫn đầu khi chỉ còn 2 vòng đua nữa là kết thúc. Thật là một kết quả ngoài mong đợi”.

Theo kết quả điều tra sau chặng, Sergio Perez sẽ bị phạt hạ 5 bậc xuất phát ở Austrian GP do thay đổi làn đua đột ngột dẫn đến tai nạn đáng tiếc với Felipe Massa.

*Kết quả 10 tay đua giành điểm tại chặng Canadian GP 2014:


*Top 10 tay đua trên BXH tổng:


Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm