Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Top 10 tay đua xấu tính nhất làng F1

Nhân nghi án Nico Rosberg dùng tiểu xảo với người đồng đội Lewis Hamilton tại chặng phân hạng Monaco GP vừa qua, hãy cùng điểm lại 10 tay đua xấu chơi nhất làng F1.

1. Michael Schumacher

Bên cạnh thành tích vô tiền khoáng hậu, 7 lần lên ngôi vô địch thế giới, Michael Schumacher cũng để lại không ít vết đen trong sự nghiệp vĩ đại của mình vì hành vi chơi xấu đối thủ. Ở chặng đua mang tính chất quyết định mùa giải 1994 và 1997, Schumi thậm chí sẵn sàng gây tai nạn cho những đối thủ trực tiếp như Damon Hill hay Jacques Villeneuve để sau đó đăng quang. Ngoài ra, cũng còn phải kể tới hành động tự ý dừng xe tại góc cua Rascasse của huyền thoại người Đức nhằm ngăn cản Fernando Alonso giành pole tại Monaco GP 2006.

2. Nelson Piquet

Cựu tay đua lừng danh Nelson Piquet cũng là một người khá xảo quyệt. Ông từng giữ bí mật về cải tiến kỹ thuật với ngay cả người đồng đội trong màu áo Williams, Nigel Mansell để một mình đăng quang tại Hungarian GP 1986. Sau này, huyền thoại người Brazil còn lên tiếng tiết lộ hành vi sai trái của đội đua Renault trong vụ "Crashgate" tại Singapore GP 2008 (Renault đã bí mật yêu cầu cậu con trai của Piquet, Nelson Piquet Jnr tự gây tai nạn để đồng đội Fernando Alonso được hưởng lợi).

3. Fernando Alonso

Không chỉ bị điểm mặt từ vụ "Crashgate", Fernando Alonso còn được biết đến là một trong những tay đua luôn đòi hỏi vị trí số một ở mỗi đội đua mà anh đầu quân. Từ Renault, McLaren cho đến Ferrari hiện tại, ở đâu ngôi sao người Tây Ban Nha cũng yêu cầu được xem là tay đua chủ lực. Giancarlo Fisichella, Lewis Hamilton hay Kimi Raikkonen ít nhiều thấm thía được điều này.

4. Niki Lauda

Niki Lauda (trái) từng thẳng thắn thổ lộ, ông chẳng ưa gì người đồng đội trong màu áo McLaren, Alain Prost (phải). "Tôi ghét anh ta. Đó là sự thật. Khi anh ta bắt đầu vượt mặt tôi ở những vòng đua thử, tôi liền thay đổi ngay chiến thuật của mình. Nhưng tôi không bao giờ nói với anh ta về việc tôi đã làm gì cho chiếc xe của mình. Nếu tôi thông minh hơn và thiết lập chiếc xe của mình tốt hơn, vậy tại sao tôi phải chia sẻ cho anh ta biết về những lợi thế đó?".

5. James Hunt

Nhắc tới James Hunt, người ta không chỉ nghĩ tới một tay đua từng vượt khó để vô địch mùa giải 1976 mà còn về đời sống rất phóng túng bên ngoài trường đua của ông. Thuốc lá, rượu, ma túy và gái luôn song hành cùng Hunt. Chính lối sống vô tổ chức đó khiến huyền thoại người Anh có phong cách thi đấu khá bốc đồng và chẳng ngại chơi xấu dù đối thủ có là ai.

6. Ayrton Senna

Một cá tính mạnh ẩn chứa sau gương mặt trầm ngâm và đôi mắt u buồn của Senna mãi trở thành hình ảnh bất diệt trong lòng người hâm mộ F1 trên toàn thế giới. Khi được hỏi về hành động cố tình gây tai nạn cho đối thủ trực tiếp Alain Prost tại trường đua Suzuka (Nhật Bản) để giành chức vô địch mùa giải 1990, cố huyền thoại người Brazil thản nhiên đáp: "Tôi là Senna!".

7. Lewis Hamilton

Khác với hình ảnh chín chắn và điểm tĩnh của hiện tại, Lewis Hamilton khi còn thi đấu cho McLaren luôn nổi tiếng với tính cách bốc đồng. Trên đường đua, "viên ngọc đen" người Anh chẳng nề hà hành động nào, dù nguy hiểm, để vượt mặt đối phương. Chính vì thế, tần suất những pha va chạm của Lewis với các tay đua khác cũng là chuyện cơm bữa.

8. Sebastian Vettel

Vết đen lớn nhất trong sự nghiệp của ĐKVĐ thế giới Sebastian Vettel cho đến lúc này có lẽ là việc bỏ ngoài tai yêu cầu không vượt mặt người đồng đội Mark Webber tại Malaysian GP năm ngoái. Chính hành động bất chấp tất cả ấy của Seb khiến chức vô địch thế giới lần thứ 4 liên tiếp mà anh giành được kém thuyết phục hơn.

9. Nico Rosberg

Dù được minh oan sau nghi án sử dụng tiểu xảo với đồng đội Lewis Hamilton tại chặng phân hạng Monaco GP vừa qua nhưng chẳng có bằng chứng nào đủ sức thuyết phục rằng Rosberg không lên kế hoạch trước cho tình huống đó. Đặc biệt với tham vọng và quyết không cam chịu thân phận tay đua số 2 của Mercedes, ngôi sao người Đức hoàn toàn có thể sẽ còn "giở trò" ở những chặng tới.

10. Alain Prost

Với Alain Prost, bạn bè chỉ là một khái niệm viển vông nếu đặt cạnh danh hiệu vô địch thế giới. Trường đua Suzuka (Nhật Bản) mùa giải 1989, sau khi bị Ayrton Senna vượt mặt, Prost đã không ngần ngại tông thẳng vào xe người đồng đội trong màu áo McLaren. Tuy nhiên, trong khi bản thân phải bỏ cuộc thì chiếc xe của Senna thậm chí sau đó còn cán đích đầu tiên. Nhưng thật trớ trêu khi Senna lại không được công nhận chiến thắng bởi chủ tịch liên đoàn đua xe thế giới (FIA), Jean Marie Balestre (đồng hương với Prost) đưa ra phán quyết cho rằng huyền thoại người Brazil đã không hoàn thành đủ vòng đua do anh lái xe qua đường thoát sau vụ va chạm trên. Trắng tay đầy oan ức tại Japanese GP, Senna bất phục nhưng cũng đành nhìn Prost đăng quang sau đó.

Thành Quảng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm