Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vướng lùm xùm, Vietcombank tăng cường nhân sự công nghệ và bảo mật

Nhà băng này đã thông báo tuyển dụng hàng loạt vị trí tại hội sở chính, đặc biệt, các vị trí tuyển dụng đều liên quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin và bảo mật ngân hàng.

Ngày 15/5, trang chủ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát đi thông báo tuyển dụng 56 cán bộ cho Trung tâm công nghệ thông tin - trụ sở chính.

Các vị trí tuyển dụng lần này đều liên quan tới lĩnh vực ngân hàng điện tử, như bảo mật và quản lý rủi ro công nghệ thông tin, hay phát triển và quản trị ứng dụng...

Đây cũng là lần hiếm hoi nhà băng này tuyển dụng ồ ạt nhân sự cho cùng một lĩnh vực. Đông thái tuyển dụng hàng loạt nhân sự liên quan tới vấn đề công nghệ thông tin và bảo mật ngân hàng diễn ra trong bối cảnh hệ thống ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng, đang vướng vào nhiều vụ lùm xùm "tự nhiên" mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Mới đây nhất là sự việc một khách hàng tên Nguyễn Thành Nam mất hơn 30 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng Vietcombank qua các giao dịch thanh toán tiền mua vé máy bay của hãng hàng không AirAsia tại các quốc gia như Myanmar, Indonesia, Singapore.

Năm 2016, Vietcombank cũng vướng vào nhiều vụ tiền trong tài khoản không cánh mà bay, như khách hàng Hoàng Thị Na Hương mất hơn 500 triệu đồng trong tài khoản sau một đêm. Không lâu sau đó, cơ quan điều tra cũng cho biết đã nhận được đơn thư của 2 khách hàng phản ánh về việc bị lấy mất tiền trong tài khoản một cách khó hiểu.

Cụ thể, 2 khách hàng này là anh Vũ Thành Phương (TP.HCM) bị mất 20 triệu đồng và chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng, các giao dịch đều được thực hiện ở nước ngoài trong khi chủ thẻ vẫn ở Việt Nam.

Đầu tháng 2 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước cũng đã công bố kết quả kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank.

Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ hệ thống phần mềm của nhà băng này, bao gồm hệ thống công nghệ thông tin mua của nước ngoài từ năm 1998 và một số phần mềm nhà băng này tự phát triển khiến cho việc quản lý hồ sơ thiết kế phần mền, đánh giá và nâng cấp phụ thuộc vào nước ngoài và không thực hiện đầy đủ.

Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Vietcombank trả nốt số tiền lãi cho khách hàng do nhà băng tự động làm tròn tổng cộng lên tới gần 10 tỷ đồng, và yêu cầu tính, hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh trong năm 2016 theo quy định.

Cũng liên quan tới vấn đề công nghệ thông tin và dịch vụ ngân hàng điện tử, mới đây, nhằm giúp khách hàng cảnh giác hơn với các giao dịch gian lận, Vietcombank đã đưa ra điều khoản, điều kiện mới cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tuy nhiên, sau đó ngân hàng đã phải hoãn kế hoạch áp dụng điều kiện, điều khoản sử dụng dịch vụ mới, do gặp nhiều phản ứng trái chiều của dư luận cũng như người dùng.

Đa số người dùng đều không hài lòng với điều khoản, điều kiện mới của Vietcombank, và cho rằng nhà băng này đang đẩy phần khó về cho khách hàng bằng các điều kiện mới này.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia về bảo mật công nghệ thông tin cho biết các điều khoản, điều kiện mà Vietcombank đưa ra hoàn toàn đúng đắn. Với mục đích giúp khách hàng tự giác được việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình là tự bảo vệ tài sản của mình trước các hành vi lừa đảo đang có diễn biến phức tạp, thay vì khi rủi ro xảy ra lại đổ lỗi cho ngân hàng.

Bị phản ứng, Vietcombank lùi hạn áp dụng quy định bảo mật mới

Ngân hàng này đã phát đi thông báo chưa áp dụng văn bản quy định các điều kiện, điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, và cam kết sẽ có sửa đổi phù hợp.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm