Sau nhiều ý kiến phản ứng về điều kiện bảo mật được cho là chưa phù hợp, chiều 6/5, Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục đưa ra một số nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, với mục đích đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng và đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng.
Đáng chú ý, ngân hàng quyết định lùi lại thời hạn áp dụng, để hoàn chỉnh và sửa đổi cho phù hợp với ý kiến khách hàng đóng góp.
Vietcombank đã thông báo lùi hạn áp dụng quy định bảo mật mới. Ảnh: Ngô Minh |
Cũng theo thông báo, việc xem xét điều chỉnh nội dung chắc chắn phải phù hợp với khách hàng, và nhà băng sẽ liên tục thông báo đến người sử dụng dịch vụ.
“Chúng tôi mong muốn khách hàng luôn quan tâm thực hiện theo những khuyến cáo này để phòng tránh các rủi ro phát sinh ngoài mong muốn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng”, Vietcombank cho biết.
Trước đó, ngân hàng này đưa ra văn bản quy định việc áp dụng điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân, áp dụng ngày 10/5 tới.
Trong đó, nhà băng này đã quy định về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng” với hàng loạt yêu cầu khách phải tuân thủ để sử dụng dịch vụ.
Cụ thể, để bảo mật thông tin cá nhân, khách hàng cần thường xuyên đổi mật khẩu (hoặc khi nhận được yêu cầu từ phía ngân hàng). Quan trọng nhất, việc lựa chọn mật khẩu cũng cần cẩn trọng, cần tránh các loại mật khẩu dễ đoán, mang tính cá nhân.
Và nếu không đảm bảo được tính bảo mật, Vietcombank yêu cầu khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (mạng LAN) và các thiết bị đầu cuối sử dụng phải được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm gây hại.
Ngoài ra, phía ngân hàng cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm cho mọi phí tổn của giao dịch gian lận từ phía khách hàng phản ánh, trong trường hợp người sử dụng dịch vụ thiếu cẩn trọng.
Nhiều người sử dụng và khách hàng của Vietcombank không hài lòng với quy định mới này, và cho rằng ngân hàng đang đẩy trách nhiệm về phía khách hàng khi xảy ra các sự cố.
Chia sẻ với Zing.vn, ông Đặng Nguyên Khôi, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật thông tin mạng, nhận định Vietcombank đúng khi đưa ra các điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ mới này. Tuy nhiên, khi công khai điều khoản này ra giống như đang đẩy trách nhiệm về phía khách hàng.
"Với điều kiện và điều khoản mới sẽ áp dụng tới đây, ngân hàng có thể đánh mất vị trí của mình trong mắt khách hàng. Có thể có nhiều sự cố đã xảy ra nên nhà băng này buộc phải đưa ra chính sách không làm vui lòng khách hàng của họ", ông Khôi cho nói.
Theo chuyên gia bảo mật này, với những sự cố mất tiền do khách hàng vô tình bị đánh cắp thông tin, trách nhiệm đó thuộc về phía khách hàng, nhưng ngân hàng nên có chính sách hỗ trợ những người gặp phải rủi ro này.
Một chuyên gia khác cho rằng việc yêu cầu khách hàng tuân thủ các biện pháp bảo mật thông tin là cần thiết, nhưng không ai có thể đảm bảo 100% chuyện bảo mật thông tin.
Ngân hàng có thể đưa ra khuyến cáo, cảnh báo thường xuyên cho khách hàng của mình để họ tự cảnh giác, thay vì đưa vào điều kiện, điều khoản sử dụng dịch vụ để bắt khách hàng cam kết.