Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vương Anh Tú: 'Jack, Sơn Tùng có công lớn đưa rap ra ánh sáng'

Vương Anh Tú nhận định 2020 là năm của rap. Theo nhạc sĩ, Jack, Sơn Tùng, Touliver, Rhymastic cùng nhiều nghệ sĩ có công giúp thể loại trở nên phổ biến hơn.

Vương Anh Tú là chủ nhân của nhiều ca khúc được yêu thích, như Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Có tất cả nhưng thiếu anh (Erik), Anh cứ đi đi (Hari Won) hay Gặp nhưng không ở lại (Hiền Hồ) ra mắt cuối năm 2020.

Nhận định về thị trường âm nhạc 2020, Vương Anh Tú đánh giá cao sự lên ngôi của rap. Theo anh, đây là thành quả nỗ lực nhiều năm của Jack, Sơn Tùng, Touliver, Rhymastic… cùng nhiều nghệ sĩ bước ra từ underground.

Vuong ANh Tu noi ve Jack,  Son Tung anh 1

"Rap chiếm sóng năm qua"

- Ca khúc ballad Gặp nhưng không ở lại do anh sáng tác, Hiền Hồ thể hiện được phát hành ngay giữa cơn sốt rap Việt nhưng vẫn vươn lên top 1 thịnh hành. Anh đón nhận thành tích đó như thế nào?

- Đó là sự may mắn của tôi và ê-kíp. Bài hát thuộc thể loại ballad và được phát hành đúng thời điểm khá nhạy cảm. Nhưng như Hiền Hồ đã nói: “Ai cũng hát nhạc vui vậy những giai điệu buồn ai sẽ hát”. Đó là lý do toàn thể ê-kíp dồn hết sức mạnh vào bài hát. Sự ủng hộ của khán giả là món quà rất lớn với chúng tôi.

Mọi thành công đều không thể tính toán trước. Chúng tôi chỉ có thể dồn hết tâm huyết và làm những gì mình cảm thấy mạnh nhất.

- Với Gặp nhưng không ở lại anh tiếp tục theo đuổi dòng nhạc sở trường là ballad buồn, bố cục quen thuộc. Anh có thấy mình đang quá an toàn và đi theo lối mòn?

- Mọi người nói tôi đi theo lối mòn cũng có phần đúng. Nhưng ai theo dõi âm nhạc của Vương Anh Tú sẽ thấy ca khúc có sự thay đổi nhỏ về bố cục và nhịp điệu. Đoạn hát của tôi được dời từ phần giữa sang cuối.

Với tôi, 2020 là một năm thành công không còn gì để nói. Nhưng tôi chưa hài lòng vì ra ít sản phẩm hơn mong đợi. Dịch bệnh là một phần lý do khiến các kế hoạch của tôi chậm lại. Năm qua, tôi tập trung hơn cho việc sản xuất, thực hiện các đơn đặt của khách hàng. Ngoài ra tôi tập thể thao, giảm cân để có vẻ ngoài và sức khỏe tốt hơn.

Năm 2021, tôi hy vọng có thể ra mắt nhiều sản phẩm và tiếp tục có sự thay đổi. Đặc biệt, tôi muốn trở lại với vai trò ca sĩ.

- Anh trung thành với ballad bởi đây là dòng nhạc chiếm lĩnh thị trường và dễ chinh phục khán giả nhất?

- Nói ballad chiếm lĩnh thị trường, tôi nghĩ không hẳn đúng. Với tôi, mỗi bài hát đứng đầu top thịnh hành hay bảng xếp hạng chỉ đánh giá được thị trường ở giai đoạn đó thôi. Như công chúng thấy, năm qua, rap chiếm sóng suốt thời gian dài và mang lại nhiều thành công. Âm nhạc của nghệ sĩ underground đã phổ biến hơn. Tôi mừng vì âm nhạc Việt Nam hiện rất phong phú.

Với trường hợp Gặp nhưng không ở lại, không phải vừa ra, bài hát đã vươn lên top đầu. Ca khúc mất vài ngày để có vị trí đó. Tức mỗi sản phẩm đều cần quá trình dài để có được vị trí nhất định.

Âm nhạc của tôi không thay đổi 180 độ hay chuyển hẳn sang nhạc sôi động. Tôi sẽ đưa khán giả đi từ từ qua các màu sắc khác nhau. Tôi muốn chuyển biến từ từ, chẳng hạn với bài hát Cuộc gọi nhỡ có một chút rap trong đó.

Vuong ANh Tu noi ve Jack,  Son Tung anh 2

Vương Anh Tú tiếp tục trung thành với ballad trong năm 2020. Nhạc sĩ cho biết anh muốn thay đổi từ từ để khán giả dễ đón nhận. Ảnh: Phương Lâm.

- Các bài hát ballad hiện giờ thường kèm theo MV drama với nội dung bi đát hoặc kịch tính, và Gặp nhưng không ở lại cũng vậy. Hầu hết MV dạng đó bị khán giả nhận xét hình ảnh lấn át giai điệu và đánh mất giá trị của âm nhạc. Anh nghĩ sao?

- Với bản audio, giai điệu là quan trọng nhất. Ngược lại, với MV, giai điệu trở thành gia vị. Thành công của bản audio hay MV đều là sự kết hợp hoàn hảo, tôi không dám nói yếu tố nào quan trọng hơn.

Nhiều bài hát tôi sáng tác được các bạn ca sĩ làm MV dạng drama, chẳng hạn Hiền Hồ, Erik, Đức Phúc… Họ bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư cho MV nên tôi sẵn sàng để ca khúc của mình trở thành phần hậu thuẫn.

Trong mỗi MV, cả nhạc sĩ lẫn ca sĩ đều gửi gắm nhiều tâm huyết. Đôi khi câu chuyện chúng tôi xây dựng còn mang nội dung lịch sử, giúp ích rất nhiều cho văn hóa Việt Nam. Mọi thứ có thể giúp ích cho nghệ thuật nước nhà, tôi đều sẵn lòng.

- Trong bài phỏng vấn với Zing, Khắc Hưng chia sẻ nhạc Việt hiện quá nhiều nỗi buồn và lặp đi lặp lại. Điều đó có vẻ khá giống với âm nhạc của Vương Anh Tú. Anh chia sẻ sao?

- Âm nhạc giống món ăn, khán giả như thực khách. Có người thích thể loại này, có người lại thích dòng nhạc khác. Thị trường này vốn nhiều “thực khách” có nhu cầu khác nhau. Cũng như việc chúng ta thích những món ăn khác nhau vậy.

Do đó, nhiều người tìm tới tôi, số khác lại thích nghe nhạc của Khắc Hưng, Lyly. Thị trường phải âm nhạc phải có Khắc Hưng, Vương Anh Tú, Mr.Siro, Lyly… để đa dạng hơn. Tôi rất vui nếu những cái tên như thế đứng chung bảng xếp hạng âm nhạc. Đó là sự cạnh tranh công tâm.

Với cá nhân tôi, đôi khi nghe những bản nhạc buồn lại có thể mỉm cười bởi chúng mang lại trải nghiệm, màu sắc cuộc sống riêng.

Vuong ANh Tu noi ve Jack,  Son Tung anh 3

Vương Anh Tú nhận định năm qua rap là dòng nhạc phổ biến và thành công nhất. Ảnh: Phương Lâm.

"Hiền Hồ mang sự trẻ trung vào âm nhạc của tôi"

- Nhưng giữa một thị trường nhiều nhạc sĩ sáng tác ca khúc buồn, Vương Anh Tú có điểm gì khác biệt?

- Mỗi nhạc sĩ có trải nghiệm, cuộc đời khác nhau. Điểm khác biệt trong âm nhạc của Vương Anh Tú dựa trên trải nghiệm của chính tôi.

Về ca từ, tôi hay viết những từ không có trong từ điển nhưng đọc lên lại có nghĩa. Tôi nghĩ mình đừng đặt ra rào cản về ngôn ngữ, biết đâu lại góp phần làm phong phú hơn vốn từ khi sáng tác.

So với thời gian đầu, âm nhạc của tôi hiện tại cũng thay đổi. Lúc đầu, ca khúc tôi viết thường có chút trách móc, oán hận. Nhưng càng lúc tôi càng trưởng thành. Âm nhạc của tôi lúc này có sự bao dung và quan sát hơn. Dần dần, mọi người thấy tôi chín chắn hơn cả về cảm xúc trong âm nhạc lẫn cuộc sống. Tôi thấy may mắn khi mọi người đón nhận cảm xúc đó.

- Đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ, ai là người truyền tải đúng nhất cảm xúc, thông điệp khi hát ca khúc của anh?

- Đó là Hiền Hồ và chị Hồ Ngọc Hà hay Trung Quân. Tôi thích vì đơn giản họ hát không quá hòa hợp. Nếu quá hòa hợp, tôi cảm giác họ như tôi vậy và không mang màu sắc mới. Thay vào đó, họ mang đến cho âm nhạc của tôi một cảm giác rất mới và riêng biệt.

Riêng Hiền Hồ là cô gái hơi trẻ con. Với tính cách đó, khi Hiền bước vào âm nhạc mang màu sắc hơi drama của tôi lại vô tình tạo sự khác biệt. Khi nghe cô ấy hát, tôi cảm nhận được sự trẻ trung và trải nghiệm mới mẻ.

- Khi nghệ sĩ tìm đến Vương Anh Tú và đặt hàng ca khúc, họ có yêu cầu anh phải sáng tác cho họ một ca khúc đảm bảo thành hit?

- Tôi may mắn có nhiều ca khúc được yêu thích. Nhưng nghệ sĩ tìm đến tôi không phải vì hit mà tôn trọng những tâm tư trong âm nhạc của tôi. Khi làm nhạc, tôi thường không trải qua áp lực gì và giữ tinh thần rất thoải mái. Nếu áp lực tôi sẽ từ chối.

Khi làm việc với nghệ sĩ, tôi mong muốn họ không dùng quá nhiều kiến thức thanh nhạc hay sự đúng, sai. Tôi quan niệm âm nhạc không phải thước đo mà là cảm xúc. Nhưng đương nhiên, đã là ca sĩ, ai cũng phải có kiến thức âm nhạc cơ bản. Chỉ có điều sử dụng nó lúc nào cũng là một nghệ thuật.

Thường tôi không viết bài sẵn. Khi nhận lời ca sĩ tôi cần thời gian để nghiền ngẫm. Có rất nhiều cách để sản sinh một bài hát, đôi khi là tâm tư từ ca sĩ hoặc của tôi. Đa số, ca sĩ thuận theo tôi 60-70%, hoặc thậm chí 100%.

Vuong ANh Tu noi ve Jack,  Son Tung anh 4

Theo nhạc sĩ, thị trường Việt đang đa dạng, nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Ảnh: Phương Lâm.

- Với Vpop 2020, anh đánh giá đâu là dòng nhạc nổi trội nhất?

- Tôi nghĩ là rap. Gần về nửa cuối năm, các chương trình rap gây tiếng vang lớn. Rap góp phần giúp nhạc Việt văn minh hơn. Văn minh ở đây không phải ca từ hay thể loại mà là sự cập nhật. Đó là tín hiệu đáng mừng và khán giả được thưởng thức nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Các bài rap đều được nghệ sĩ đặt nhiều tâm tư, kể cả những sản phẩm vui nhộn.

Trước đây, nghệ sĩ rap thường hoạt động trong môi trường underground ít được công chúng biết tới và chấp nhận. Hiện tại, rap được đông đảo khán giả yêu thích. Đây là công lao của rất nhiều nghệ sĩ đã nỗ lực gây dựng nhiều năm qua.

- Với Cuộc gọi nhớ là một ca khúc ballad buồn nhưng có sự kết hợp của rap. Đây là sự ngẫu nhiên hay bởi rap đang thịnh hành nên anh cũng “chạy theo” để thu hút khán giả?

- Đây chỉ là sự ngẫu nhiên bởi bài hát này được tôi viết từ cách đây một năm. Đoạn rap đó phần nào giúp bài hát được chú ý và đứng trên top đầu bảng xếp hạng.

Từ trước đến nay, khán giả Việt ít nghe những thể loại khác. Nhưng những năm gần đây, họ chấp nhận nhiều thể loại khác nhau, đặc biệt rap. Tôi nghĩ một khi đã được đón nhận, rap ngày càng vững mạnh và thành công chứ không dễ dàng giảm nhiệt.

- Nghệ sĩ mà anh đánh giá là có công lớn trong việc đưa rap phổ biến ra thị trường âm nhạc gồm những ai?

- Ví dụ Sơn Tùng, Jack hay anh Touliver, Rhymastic… có công lao rất lớn. Họ đưa đến những sản phẩm âm nhạc văn minh. Thông qua những ca khúc của họ, khán giả chú ý tới rap rồi dần dần tiếp thu.

Ngoài họ có nhiều nghệ sĩ rap đạt dấu ấn với những sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, cuối 2020, với sự ra mắt của hai chương trình King of Rap và Rap Việt, rap như thể bước ra ánh sáng.

- Nhìn về thị trường âm nhạc 2021, anh dự đoán dòng nhạc nào lên ngôi. Rap liệu có duy trì được sức nóng?

- Tôi hy vọng năm nay, không chỉ rap mà tất cả dòng nhạc đều phát triển. Nghệ sĩ cống hiến hết mình với những sản phẩm đa màu sắc hơn cho khán giả.

Thị trường âm nhạc đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, sản phẩm được đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy rất mừng vì điều đó.

Những ca khúc Việt tràn ngập không khí Tết

Nhiều sản phẩm ra mắt thời gian qua có ca từ, nội dung tích cực, ý nghĩa về tình cảm gia đình, thiên nhiên, đất nước.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm