Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vườn sinh thái thu nhỏ trong trung tâm thương mại ở Nhật

Không gian kiến trúc có sự kết hợp giữa sách và tự nhiên tại một trung tâm thương mại ở thành phố Setagaya (Nhật Bản) mang đến điểm dừng chân gắn kết con người với tri thức.

trung tam thuong mai anh 1

Tòa nhà thương mại Takashimaya có lịch sử hơn 50 năm tọa lạc tại Tamagawa, thành phố Setagaya, Tokyo (Nhật Bản). Khu vực sảnh chung của tòa nhà được thiết kế lại nhằm tạo không gian cho mọi người có thể nghỉ ngơi trong khi mua sắm. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 2

Thiết kế biến khu vực giếng trời thành không gian như thư viện để mọi người có thể nghỉ ngơi, tìm hiểu về sách và nghệ thuật. Ba yếu tố chính tạo nên không gian này là cụm đèn trang trí, kệ sách và cây xanh. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 3

Với 669 bóng đèn và 1.338 dây dẫn, cụm đèn là điểm đặc biệt nhất của dự án. Bằng cách thay đổi chiều cao của các bóng đèn treo, đội ngũ thiết kế đã tạo nên 4 khu vực vòm trần riêng biệt. Bóng đèn được treo như một mặt dây chuyền từ hai sợi dây mảnh tạo thành một góc 40 độ. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 4

Bóng đèn được làm bằng acrylic chạm khắc thay vì thủy tinh nhằm đảm bảo an toàn nếu chúng bị va đập. Mỗi bóng đèn được treo bởi hai sợi dây, dây thép không gỉ được luồn vào bên trong dây cách điện nhằm tăng tính an toàn. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 5

Những quyển sách được sắp xếp để những người nghỉ ngơi tại khu vực này có thể nhìn thấy được bìa của chúng. Ý đồ sắp xếp nhằm tạo bầu không khí kết nối khách hàng với tri thức và nghệ thuật. Những trích dẫn hay được trưng bày dưới mỗi quyển sách. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 6

Yếu tố cây xanh giúp khu vực đọc sách mang đến trải nghiệm như một công viên thu nhỏ. Việc lựa chọn các loại cây bản địa của Nhật Bản được lấy cảm hứng từ các khu nghỉ mát có nhiều cây cối nổi tiếng như Karuizawa và Todoroki Ravine, nơi cư dân thành phố đến để trốn cái nóng mùa hè. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 7

Theo Arch Daily, để ngăn ánh sáng phản chiếu gây chói cho khu vực, đội ngũ thiết kế đã thử nhiều hình thức bố trí khác nhau để tránh việc ánh sáng phản xạ bị bóp méo. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 8

"Thư viện" nằm trọn trong không gian sảnh. Lối đi tách biệt nơi này với các gian hàng thương mại, tăng tính thư giãn và sự riêng biệt. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 9

Các trung tâm thương mại ngày nay đang chú trọng những thiết kế hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Những vật liệu thân thiện với môi trường như gỗ phế liệu được sử dụng để hoàn thiện và trang trí nội thất cho hạng mục. Ảnh: Arch Daily.

trung tam thuong mai anh 10

Kể từ khi mở cửa, không gian đã thu hút nhiều người dành thời gian thư giãn cũng như thưởng thức nghệ thuật và sách. Ảnh: Arch Daily.

Thanh Ngân

Theo Arch Daily

Cùng chuyên mục