Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vui như trúng số vì có nước sạch

Người dân ấp 1, xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh, vừa được cấp nước sạch theo chương trình nước sạch nông thôn. Trước đó, cả xã có tới 75 ca mắc tiêu cấp khiến 1 cháu bé tử vong.

trong khoảng thời gian từ ngày 8 -22/7 tại tổ 8, ấp 1, xã Lê Minh Xuân thuộc huyện Bình Chánh xuất hiện ổ bệnh tiêu chảy cấp khiến một bệnh nhi 10 tháng tuổi tử vong và 6 người khác phải nhập viện điều trị.
Trong khoảng thời gian qua tại tổ 8, ấp 1, xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM) xuất hiện ổ bệnh tiêu chảy cấp khiến một bệnh nhi 10 tháng tuổi tử vong và 6 người khác phải nhập viện điều trị. 
Từ 10 năm nay, dân ấp 1 vẫn phải sử dụng nước ao tù để sinh hoạt, giá nước sạch đi mua lên đến 35 ngần đồng/ 1 khối nên người dân không còn lựa chọn nào khác. Ngay như những ngày cuối tháng 8, gia đình bà Nguyễn Thị Phát vẫn xài nước ao trước nhà để sử dụng.
Từ 10 năm nay, dân ấp 1 vẫn phải sử dụng nước ao tù để sinh hoạt, giá nước sạch đi mua lên đến 35.000 đồng/ m3, nên người dân không còn lựa chọn nào khác. Ngay như những ngày cuối tháng 8, gia đình bà Nguyễn Thị Phát vẫn xài nước ao trước nhà để sử dụng do chưa thể mua được ống để dẫn nước sạch vào nhà.
Những khối nước sạch được sử dụng tằn tiện chủ yếu để nấu ăn, chế biến thực phẩm. Mọi sinh hoạt khác đều phải dùng nước ao tù. Trong tháng 7 đã có 2 ca bệnh nhi tử vong vì tiêu chảy cấp trên địa bàn huyện Bình Chánh khiến người dân rất hoang mang.
Những khối nước sạch đi mua được sử dụng tằn tiện chủ yếu để nấu ăn, chế biến thực phẩm. Mọi sinh hoạt khác đều phải dùng nước ao tù. Trong tháng 7 đã có 2 ca bệnh nhi tử vong vì tiêu chảy cấp trên địa bàn huyện Bình Chánh khiến người dân rất hoang mang.
, từ khi chương trình nước sạch nông thôn được triển khai tại đây người dân cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi.  Người dân cả ấp thi nhau đi mua ống để dẫn nước sạch về dùng.
Từ khi chương trình nước sạch nông thôn được triển khai tại đây người dân cảm thấy rất vui mừng. Cả ấp thi nhau đi mua ống để dẫn nước sạch về.
Trước đây mua sạch với giá hơn 30 ngàn/m3 nước, bây giờ có nước sạch thì giá chỉ có 8 ngàn/m3 nước.
Nước sạch được bán với giá 8.000 đồng/m3 lại được cấp tận nơi, có đồng hồ báo số lượng nước đã sử dụng trong tháng.
Nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng vì có nước sạch làm đời sống của họ trở nên văn minh hơn. Một số hộ dù không đủ tiền mua ống dẫn nước cũng cố gắng vay mượn để có thể đón nước sạch về dùng.
Nhiều người cho biết có nước sạch làm đời sống của họ trở nên văn minh hơn. Một số hộ dù không đủ tiền mua ống dẫn nước cũng cố gắng vay mượn để có thể đón nước sạch về dùng.
Khắp thôn ấp, vấn đề thời sự nhất được bàn tán, trao đổi vẫn là việc lắp đặt ống nước.
Khắp thôn ấp, vấn đề thời sự nhất được bàn tán, trao đổi vẫn là việc lắp đặt ống nước.
Có nước sạch, chính quyền cho treo các băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh, ăn chín uống sôi để không mắc các bệnh về đường tiêu hoá như thời gian trước.
Có nước sạch, chính quyền cho treo các băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh, ăn chín uống sôi để không mắc các bệnh về đường tiêu hoá như thời gian trước.
Ấp 1 có khoảng 30 hộ gia đình với khoảng 100 người, đa số người dân số ở đây là dân lao động nghèo, sinh sống bằng nghề nuôi cá, đi làm thuê. Việc có nước sạch sẽ làm đời sống người dân thay đổi mạnh.
Ấp 1 có khoảng 30 hộ gia đình với khoảng 100 người, đa số người dân số ở đây là dân lao động nghèo, sinh sống bằng nghề nuôi cá, đi làm thuê. Việc có nước sạch sẽ làm đời sống người dân thay đổi tốt đẹp hơn.
Những đường ống nước chạy quanh co khắp thôn xóm là một hình ảnh rất mới của ấp 1.
Những đường ống nước chạy quanh co khắp thôn xóm là một hình ảnh rất mới của ấp 1.
Nước sạch và ao tù là 2 hình ảnh đối lập thú vị.
Bênh cạnh chiếc ao tù là dãy đồng hồ và đường ống nước nước sạch dẫn vào từng hộ dân.
Chính quyền địa phương hỗ trợ 24 đồng hồ nước(4 triệu/ cái) cho người dân, còn các hộ dân thì tự mua ống dẫn nước vào nhà. Chị Trần Thị Tiếp chia sẻ: “Trước đây xài nước mưa thì tiết kiệm, còn bây giờ có nước sạch dẫn vào nhà giá rẻ thì xài thoải mái hơn.
Chính quyền địa phương hỗ trợ 24 đồng hồ nước(4 triệu/cái) cho người dân, còn các hộ dân thì tự mua ống dẫn nước vào nhà. Chị Trần Thị Tiếp chia sẻ: “Trước đây xài nước mưa thì phải tiết kiệm, còn bây giờ có nước sạch dẫn vào tận nhà, giá rẻ thì thoải mái dùng".
Những khối nước sạch đầu tiên đã được người dân sử dụng. Nhiều người cho biết họ vui như trúng số độc đắc.
Những khối nước sạch đầu tiên đã được người dân sử dụng. Nhiều người cho biết họ vui như trúng số độc đắc.

Võ Minh Thanh

Bạn có thể quan tâm