Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha sẽ tham dự Hội chợ sách quốc tế Frankfurt

Năm nay, Tây Ban Nha là khách mời danh dự tại hội chợ sách thương mại lớn nhất thế giới. Lãnh đạo cấp cao của quốc gia này cũng sẽ có mặt tại buổi lễ khai mạc sự kiện.

Mới đây, trong cuộc họp báo của Ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Frankfurt với giới truyền thông quốc tế, ông Juergen Boos - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội chợ sách quốc tế Frankfurt - cho biết số lượng đăng ký của các đơn vị tham gia đang tăng mạnh.

Con số gây bất ngờ này khiến ông Juergen Boos tin rằng hội chợ sách năm nay có thể đạt được khoảng 70% quy mô của sự kiện vào năm 2019, trước thời điểm đại dịch.

Thông tin từ cuộc họp báo cũng cho hay Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia của Vương quốc Tây Ban Nha sẽ tham gia cùng tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại buổi lễ khai mạc triển lãm thương mại xuất bản sách lớn nhất thế giới vào tối 18/10.

Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia cũng là những người quan tâm đến sách. Họ thường xuyên cùng nhau xuất hiện tại các hội chợ sách quốc tế Tây Ban Nha.

Sau lễ khai mạc, Hội chợ sách quốc tế Frankfurt sẽ diễn ra trong 5 ngày liên tiếp, từ 19 đến 23 tháng 10 tại Messe Frankfurt (Đức). Sự kiện là điểm hẹn quan trọng của giới xuất bản quốc tế, dự kiến quy tụ hơn 7.500 gian hàng trưng bày, triển lãm sách và hơn 285.000 khách tham quan.

Vua Felipe VI anh 1

Hình ảnh Vua Tây Ban Nha Felipe VI (ngoài cùng) và Hoàng hậu Letizia tham quan các gian sách tại Hội chợ sách quốc tế Madrid năm 2017. Ảnh: El país.

Trong sự kiện này, quốc gia khách mời danh dự là Tây Ban Nha sẽ mở gian hàng của mình dưới khẩu hiệu “Creatividad desbordante” (tạm dịch: Sức sáng tạo tràn trề). Bên cạnh đó, ban tổ chức còn thiết lập một trang web đầy đủ dành riêng cho các hoạt động của giới xuất bản Tây Ban Nha.

Về phía Tây Ban Nha, quốc gia này sẽ cử 200 tác giả, người làm công tác xuất bản đại diện để tham dự sự kiện trọng đại này.

Trước đó, ông Miquel Iceta - Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội chợ sách quốc tế Frankfurt, mối quan hệ văn hóa chặt chẽ tồn tại giữa Tây Ban Nha và Đức, cũng như cơ hội và thách thức to lớn khi trở thành khách mời danh dự của sự kiện này.

Ông nhấn mạnh: “Việc trở thành khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt sẽ cho phép Tây Ban Nha thúc đẩy quá trình quốc tế hóa các tác giả và ngành công nghiệp sách của chúng tôi. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy lĩnh vực xuất bản của Tây Ban Nha ra quốc tế”.

Trong khi đó, ông Juergen Boos - đại diện Hội chợ sách quốc tế Frankfurt - tiết lộ: “Sau 2 năm rất khó khăn, hội sách sẽ lại diễn ra phần lớn là dưới hình thức trực tiếp. Dự kiến có khoảng 4.000 đơn vị xuất bản đến từ 85 quốc gia tham dự”.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch, phần lớn hội chợ sách chỉ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với những yêu cầu nghiêm ngặt. Nhưng đến năm nay, khi tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, nhiều tính năng mới liên quan đến quy trình tổ chức sẽ được thực hiện để đảm bảo sự kiện diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Trang Publishing Perspective nhận định sự kiện này đang bắt đầu gắn kết các sợi dây xuất bản thế giới lại với nhau, mở ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp sau 2 năm dịch bệnh.

Hội chợ sách quốc tế Frankfurt năm nay dự kiến trao đổi về các chủ đề: Tài liệu học thuật, bán sách cổ, giới thiệu sách thiếu nhi, bản quyền, cấp phép xuất bản, sách nói và các dịch vụ kỹ thuật số.

Những điều chưa biết về Hội chợ sách quốc tế Frankfurt

Hội chợ sách lớn nhất thế giới được tổ chức từ năm 1949, thường diễn ra trong 5 ngày vào tháng 10.

Các hội chợ sách quốc tế dần mở cửa trở lại

Sau hai năm phải hoãn hoặc tổ chức online, nhiều hội chợ sách quốc tế đã rục rịch mở trở lại nhằm kết nối và khôi phục hoạt động giới xuất bản toàn cầu.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm