Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vựa trồng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh vắng người mua

Người vùng trồng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh chưa kịp vui mừng khi cây lá tươi tốt đã phải lo lắng vì đã cận Tết nhưng lượng người đặt mua lá gói bánh chưng còn rất ít.

vung trong la dong anh 1

Thôn Vĩnh Phúc, xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ) được mệnh danh là vựa trồng lá dong lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh. Theo người dân địa phương, đầu tháng 12 Âm lịch tới những ngày cận Tết là “thời điểm vàng” thu hoạch chính lá dong. Thế nhưng, năm nay, lượng người đặt mua lá gói bánh chưng còn rất ít.

vung trong la dong anh 2

Người dân cho biết dong được người dân xã Quang Vĩnh trồng nhiều năm qua. Hàng chục ha lá dong trồng khắp các khu vực đất ven nhà, dọc bờ suối, đất hoang hoặc nơi khó phát triển các loại cây hoa màu. Hộ trồng ít nhất là 300 m2, hộ nhiều nhất hơn 1.000 m2.

vung trong la dong anh 3

Bà Chu Thị Hoài (49 tuổi, trú thôn Vĩnh Phúc, xã Quang Vĩnh) cho biết ngoài diện tích tận dụng trong vườn, gia đình bà còn mua lại khoảng 1.000 m2 đất trồng lá dong của họ hàng cạnh nhà có đủ số lượng hơn 30.000 lá cung ứng cho khách.

vung trong la dong anh 4

"Lá dong năm nay đẹp, bản to, ít sâu bệnh hơn các năm trước song đến nay chỉ mới khách quen đặt hàng. Với mỗi bó 100 lá sẽ được bán với giá 35.000-60.000 đồng", bà Hoài nói.

vung trong la dong anh 5

Ngày nghỉ, em Huỳnh Văn Hướng (học lớp 12) phụ giúp mẹ phân loại lá gói thành từng bó 100 lá cho khách đặt hàng. Tùy theo từng loại có phiến lá to, đẹp mà có giá bán khác nhau.

vung trong la dong anh 6

Cây dong dễ trồng, ít phải chăm bón, sau khi cắt sẽ lên lá mới rất nhanh. Lá dong thường được dùng để gói bánh chưng, bánh tét, bánh nếp, bánh tẻ. Theo kinh nghiệm dân gian, lá dong non còn được dùng để làm thuốc giải độc, chữa say rượu, rắn cắn hay chứng rối loạn tiêu hóa.

vung trong la dong anh 7

"Vườn lá dong hơn 500 m2 của gia đình đều cho lá đẹp, cây dong cao nên phải chặt ngang thân để tiện di chuyển ra khỏi nơi trồng. Năm nay dù giá đang thấp song có ít thương lái và người đặt mua hơn", bà Lê Thị Xuyên (60 tuổi, trú xã Quang Vĩnh) cho hay.

vung trong la dong anh 8

Lá dong sẽ được bán quanh năm nhưng rộ nhất vào dịp cận Tết Nguyên đán. Lá khi được phân từng bó nhỏ 100 lá sẽ được buộc lạt hoặc dây mềm để không làm rách, hư lá.

vung trong la dong anh 9

Trong mâm cỗ ngày Tết, hình ảnh bánh chưng gói bằng lá dong không thể thiếu trong mỗi gia đình. Theo lãnh đạo UBND xã Quang Vĩnh cho biết ngoài sản xuất nông nghiệp, trồng lá dong còn mang lại thêm phần thu nhập cho người dân địa phương.

Cam chín vàng đồi, người dân cố găm hàng chờ Tết

Các vườn cam chanh, cam bù ở huyện Vũ Quang, Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã đến ngày thu hoạch, tuy nhiên nhiều chủ vườn vẫn muốn kìm hàng, chờ gần Tết để bán được giá hơn.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm