Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua tiêu' bán cổ phần cho quỹ ngoại, định giá 320 triệu USD

Đây là lần đầu tiên Phúc Sinh Group nhận đầu tư từ nước ngoài sau hơn 22 năm hoạt động. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu của quỹ ngoại sau giao dịch chưa được tiết lộ.

Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Phúc Sinh Group cho biết khoản đầu tư sẽ được dùng để xây dựng 2 nhà máy chế biến cà phê trong năm nay. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Phúc Sinh Group cho biết vừa đạt thỏa thuận bán cổ phần với một quỹ đầu tư tại châu Âu. Đơn vị này sẽ không tham gia vào việc điều hành doanh nghiệp mà chỉ đơn thuần hỗ trợ về mặt tài chính.

"Trong bối cảnh thị trường vốn căng thẳng, việc có một khoản đầu tư với giá vốn vừa phải rất có ý nghĩa. Chúng tôi được định giá 320 triệu USD. Số tiền không quá lớn nhưng cũng không nhỏ, có thể giúp chúng tôi xây dựng hai nhà máy chế biến cà phê trong năm nay", ông Thông chia sẻ.

Theo ông, đây là lần đầu tiên Phúc Sinh Group nhận đầu tư từ nước ngoài sau 22 năm hoạt động. Thương vụ được trao đổi suốt 18 tháng.

Những năm qua có nhiều đơn vị muốn đầu tư vào Phúc Sinh nhưng ông Thông nói đã từ chối vì họ không đánh giá đúng mức về nông nghiệp Việt Nam. Định giá của các công ty nông nghiệp Việt Nam rất rẻ so với các công ty của Thái Lan, Malaysia hay Indonesia, thậm chí cả Philippines.

Ông Thông cho rằng ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh và có nhiều cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài. Phúc Sinh Group cũng mong muốn gọi vốn thêm vài lần nữa để phát triển các nhà máy, đồng thời gọi vốn thêm riêng cho chuỗi cà phê K-Coffee. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh doanh nghiệp chỉ nhận đầu tư tài chính, không cần nhà đầu tư chiến lược.

Thành lập năm 2001, Phúc Sinh Group là một trong những đơn vị xuất khẩu tiêu, cà phê và nông sản hàng đầu cả nước. Tính chung ngành hàng gia vị, doanh nghiệp dẫn đầu từ năm 2007 đến nay.

Báo cáo mới đây từ SFV-Export (Dự án Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam) cho thấy Phúc Sinh là nhà xuất khẩu gia vị Việt Nam sang EU lớn nhất với 15,1% thị phần, tăng mạnh từ mức 8,4% của năm 2022.

Nửa đầu năm 2023, công ty cho biết đã tăng trưởng 37%. Tuy nhiên, sang quý III, việc xuất khẩu cà phê gặp khó nên tính chung 9 tháng đầu năm ngoái, tăng trưởng chung đạt 18%.

Gần 1,5 triệu đồng/kg trà làm từ vỏ cà phê

Đó là trà cascara được chế biến từ vỏ cà phê arabica chín mọng ở Sơn La, thu hái và chế biến tươi ngay trong ngày. Giá xuất khẩu cũng lên đến 30 USD/kg, cao gấp 5-6 lần hạt cà phê.

‘Vua tiêu’ muốn kinh doanh thời trang

Sau 19 năm chế biến, xuất khẩu nông sản, ông Phan Minh Thông tấn công thị trường bán lẻ nội địa. Ông kỳ vọng 5-10 năm nữa, người tiêu dùng muốn mua gì đều có thể đến Phúc Sinh.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm