Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Thái tăng cường tiếp xúc nhân dân giữa làn sóng biểu tình

Thời gian qua, Quốc vương Maha Vajiralongkorn xuất hiện ở các sự kiện công cộng thường xuyên hơn. Ông quyết định ở lại nước đến cuối năm bất chấp phong trào biểu tình gia tăng.

Các nguồn tin của Nikkei Asia cho biết nhà vua Maha Vajiralongkorn sẽ ở lại Thái Lan đến cuối tháng 12. Đây là khoảng thời gian nhà vua ở lại đất nước lâu nhất kể từ khi lên ngôi vào năm 2016. Phần lớn thời gian của ông chủ yếu sống ở Đức.

Đêm 31/10, ông vừa chủ trì xong lễ tốt nghiệp kéo dài 2 ngày tại Đại học Thammasat. Buổi lễ trở thành điểm nóng mới của làn sóng biểu tình đòi cải cách tại Thái Lan. Sự kiện ngày 31/10 bắt đầu lúc 15h30 và diễn ra trôi chảy bất chấp tình hình chính trị căng thẳng.

Đại học Thammasat cho biết có 9.625 cử nhân đủ điều kiện được nhà vua trao bằng tốt nghiệp. Thế nhưng chỉ 51% các cử nhân đăng ký dự lễ. Một nửa số sinh viên đủ điều kiện nhận bằng đã chọn vắng mặt. Đây được xem là kết quả của chiến dịch tẩy chay buổi lễ nhằm hưởng ứng làn sóng biểu tình.

Vua Thai o lai nuoc den cuoi nam anh 1

Nhà vua Thái Lan rời trường đại học Thammasat vào đêm 30/10 sau khi chủ trì ngày đầu tiên của lễ tốt nghiệp. Ảnh: Reuters.

Một ngày trước buổi lễ, hàng trăm sinh viên thay phiên nhau "nhận bằng tốt nghệp" từ hình nộm của Somsak Jeamteerasakil. Ông là cựu giảng viên của trường và nổi tiếng với các quan điểm chỉ trích hoàng gia. Hiện Somsak sống tại Pháp.

Sau buổi lễ tại Thamasat, nhà vua Vajiralongkorn dự kiến tham gia một buổi lễ tại chùa Phật Ngọc gần hoàng cung vào ngày 1/11.

Người đứng đầu hoàng gia Thái Lan liên tiếp xuất hiện trước công chúng thời gian qua. Ông và hoàng hậu Suthida còn gặp gỡ thường dân ủng hộ hoàng gia vào ngày 23 và 27/10 khi đến thăm tỉnh Ubon Ratchathani.

Các hoạt động của nhà vua diễn ra giữa bối cảnh phong trào biểu tình gia tăng. Người biểu tình đòi cải cách nền quân chủ, trước các lo ngại rằng quyền lực ngày càng lớn của nhà vua.

Phong trào biểu tình cũng yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha từ chức, cải cách hiến pháp và tổ chức tổng tuyển cử mới. Thủ tướng Prayuth đồng ý gặp đại diện phong trào biểu tình, nhưng kế hoạch chi tiết vẫn chưa được các bên tiết lộ.

Vua Thái Lan trở thành thách thức đối ngoại với Berlin

Người biểu tình ở Thái Lan, đang nhắm vào hoàng gia quyền lực và bí ẩn của nước này, đã quay sang gây sức ép với chính phủ Đức để tìm câu trả lời.

Hồ sơ lưu trú của vua Thái làm 'dậy sóng' quốc hội Đức

Người biểu tình Thái Lan đã yêu cầu chính quyền Berlin tiết lộ hồ sơ lưu trú của nhà vua nước này tại Đức, Nikkei Asia đưa tin.

Người biểu tình phản đối việc chi tiêu của hoàng gia Thái Lan

Người biểu tình ở Bangkok ngày 29/10 tổ chức "buổi trình diễn thời trang" mô phỏng các thành viên của hoàng gia để lên án vấn đề chi tiêu của gia đình hoàng tộc nước này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm