Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Thái ra lệnh gấp rút giải cứu đội bóng khỏi hang

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã yêu cầu chính phủ và lực lượng cứu hộ nhanh chóng xúc tiến kế hoạch đưa 13 thầy trò đội bóng Lợn Hoang khỏi hang Tham Luang Nang Non.

"Nhà vua chỉ đạo rằng mọi nhân viên cứu hộ phải nỗ lực đưa các em ra khỏi hang sớm nhất có thể. Nếu mực nước giảm nhanh và dòng chảy yếu đi, việc đưa các em di chuyển ra khỏi hang sẽ khả thi hơn", Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon dẫn lời nhà vua .

Trong khi đó, theo Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, lực lượng cứu hộ đang cân nhắc cả 2 phương án giải cứu đội bóng khỏi hang Tham Luang Nang Non.

giai cuu doi bong Thai Lan anh 1
Các thành viên đội bóng Lợn Hoang đã được kiểm tra y tế, ăn các loại thức ăn đặc biệt giàu năng lượng để sớm hồi phục sức khỏe. Ảnh:  AP.

Phương án thứ nhất là khoan xuyên qua trần hang để tạo đường giải cứu đội bóng. Tuy nhiên, đội cứu hộ vẫn chưa tìm thấy hướng khoan an toàn, theo phát biểu ngày 4/7 của Thủ tướng Prayut.

Cùng lúc đó, các đặc nhiệm SEAL Thái Lan đang gấp rút huấn luyện cách lặn cho 12 cầu thủ trẻ và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang. Có khả năng các thành viên đội bóng sẽ được đưa theo con đường mà đội tìm kiếm đã sử dụng, lặn qua nhiều khu vực ngập nước để đến cửa hang.

Chỉ huy lực lượng cứu hộ Narongsak Osotthanakorn từ chối tiết lộ thời điểm bắt đầu đưa các thành viên đội bóng rời khỏi dốc Nern Noem Sao.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình giải cứu một khi đảm bảo được mức độ an toàn 100%. Đội bóng không cần rời khỏi hang cùng lúc. Việc giải cứu tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng của họ", ông Narongsak cho biết. 

giai cuu doi bong Thai Lan anh 2
Lực lượng cứu hộ có thể cho lần lượt các thành viên đội bóng di chuyển ra cửa hang, lặn qua nhiều khu vực ngập nước bên trong Tham Luang Nang Non. Ảnh: AP.

Gần 1.000 nhân viên cứu hộ đang ráo riết tìm cách giải cứu đội bóng Lợn Hoang bị kẹt trong hang Tham Luang Nang Non từ ngày 23/6.

Các nỗ lực bơm thoát nước trong và ngoài hệ thống đạt hiệu quả tích cực. Theo ông Narongsak, thời điểm và cách thức giải cứu các thành viên đội bóng sẽ tùy vào mực nước trong hang. 

Những đơn vị cứu hộ cũng đã khoan thăm dò xong 3/14 điểm khoan tiềm năng để tìm cách tiếp cận dốc Nern Noem Sao, nơi đội bóng đang lánh nạn trong hang.

7 đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cùng chuyên viên y tế đang túc trực bên trong hang cùng 13 thầy trò đội bóng.

Lực lượng cứu hộ cũng đã chuyển lương thực đủ dùng trong 4 tháng vào trong hang, phòng trường hợp mưa nhiều trở lại làm mực nước dâng cao cản trở nỗ lực cứu hộ.

giai cuu doi bong Thai Lan anh 3
3 vị trí các thành viên đội bóng cần lặn qua khi di chuyển ra cửa hang, cách dốc Nern Noem Sao gần 4km. Đồ họa: Bangkok Post.
Đội bóng Thái sẽ ra sao khi trải qua nhiều ngày trong hang tối? Đội bóng thiếu niên Thái bị mắc kẹt trong hang đã được tìm thấy sau 10 ngày. Từ giờ đến lúc được giải cứu, họ sẽ phải đối mặt với bóng tối trong hang và nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Chiếc bánh sinh nhật vẫn đợi cầu thủ nhí người Thái trở về

Night cùng 12 thành viên đội bóng Thái và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang đúng vào ngày sinh nhật 16 tuổi. Gia đình cậu vẫn giữ bánh gato trong tủ lạnh, chờ ngày cậu trở về.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm