Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua sân nhà Real và bãi mìn Bernabeu chờ Man City

Là môn đồ của thầy Ancelotti, Zidane đã học được chiêu khủng bố tinh thần đối thủ. Cộng thêm thành tích toàn thắng sân nhà, Real đang tạo áp lực lên Man City ngay lượt đi.

Đến bây giờ, vẫn rất khó định nghĩa Real Madrid là đối thủ dễ chơi hay khó nhằn nhất với Man City. Khó là ở chỗ đội quân của Zidane dần tạo được một “nỗi sợ vô hình” cho các đối thủ chiếu dưới. Điều đó giống hệt thời kỳ đỉnh cao của HLV Ancelotti. Real thời điểm ấy tự thân đã mạnh đến mức không biết tìm đâu ra điểm mạnh nhất. Và họ lại càng mạnh hơn nhờ có một Ancelotti quá cáo già.

Ông không khiêm tốn, không giả vờ tỏ ra yếu kém. Ngược lại, ông làm cho đối thủ nghĩ rằng Real mạnh hơn cả sức mạnh thật sự mà đội của ông đang có. Ông một tay đạo diễn suy nghĩ tiêu cực trong đầu đối phương, làm cho họ mất luôn ý chí phản kháng, giúp Real “bất chiến tự nhiên thành”.

Một nạn nhân của tâm lý sợ hãi Real là cựu HLV Brendan Rodgers của Liverpool. Bằng việc cất những trụ cột trên ghế dự bị, Rodgers như ngầm giơ tay đầu hàng khi trận đấu giữa Real và Liverpool trên sân Bernabeu ở vòng bảng Champions League mùa 2014/15 còn chưa bắt đầu.

Cần lưu ý, Zidane bây giờ chính là môn đệ của Ancelotti. Chiêu thức tâm lý của ông thầy có lẽ đã được học trò lĩnh hội gần trọn vẹn. Ví như trước trận làm khách ở Manchester đêm nay, Zidane chẳng cần nói gì nhiều, chỉ tuyên bố một câu đầy đe dọa: “Real chắc chắn có đủ Benzema và Ronaldo đấy”. Mùa này Benzema và Ronaldo khủng bố các hàng thủ thế nào, ai cũng rõ.

tran Man City vs Real Madrid anh 1
Một số thống kê trước trận đấu. Nguồn: Goal.

Man City, nếu so sánh về kinh nghiệm đấu trường châu Âu, là đội yếu thế nhất vòng bán kết. Real Madrid đang chuẩn bị cho bán kết Champions League thứ 27 trong lịch sử CLB, trong khi đây mới là lần đầu tiên trong 136 năm tồn tại, Man City được trải nghiệm cảm giác của một trận bán kết Champions League. Nếu tính gộp toàn bộ các giải đấu của UEFA, đây đã là lần thứ… 33 Real Madrid góp mặt trong loạt trận bán kết.

Đáng sợ hơn nữa, báo động đỏ với Man City là đây: nếu không nhanh chóng tạo được lợi thế ở lượt đi, Man City khó có cửa thắng Real Madrid tại Bernabeu. Bởi vì Kền kền trắng đang là đội đá sân nhà hay nhất Champions League. Nhìn lại trận lượt về tứ kết vừa qua, trên tử địa Bernabeu, Bầy sói Wolfsburg đã nhanh chóng đánh mất lợi thế dẫn trước 2-0 ở lượt đi, trong một ngày siêu sao Ronaldo lên đồng.

Sức mạnh sân nhà của Real đi lên từ công sức của một người hùng thầm lặng. Anh tên là Keylor Navas. Trong 78 lần đối phương sút trúng khung thành của Real, thủ thành người Costa Rica cản phá chính xác 91,3%, cao nhất giải đấu! Tính đến trước trận lượt đi tứ kết, Navas không để thủng lưới trong 10 trận Champions League liên tiếp. Navas gần như không thể đánh bại tại Bernabeu.

Real Madrid chưa thua trận nào ở Champions League mùa này khi được thi đấu tại Bernabeu. Thậm chí họ còn chưa từng thủng lưới. Nhưng từ đây, trang Goal đã chỉ ra điểm bất thường, khiến chuyên gia đến nay vẫn nghi ngờ Real là đối thủ phù hợp nhất với Man City ở bán kết.

tran Man City vs Real Madrid anh 2
Ronaldo đã sẵn sàng ra sân trong trận đấu đêm nay. Ảnh: AFP.

Đầu tiên, trong trận thắng 1-0 trước PSG, Real đối mặt với 15 cú sút trúng khung thành, tỷ lệ cao nhất giải. Kế đến, ở lượt về vòng 1/8, AS Roma bỏ lỡ liên tiếp 4 cơ hội để sút tung lưới chủ sân Bernabeu. Và cuối cùng, ở tứ kết vừa qua, mặc dù Ronaldo sớm giúp Real vượt lên dẫn 2-0 nhưng Wolfsburg vẫn có nhiều cơ hội để xóa tan nỗ lực của siêu sao người Bồ.

Real có thể là bá chủ sân nhà nhưng vẫn có những trận sân khách rất dở, như trận thắng sát nút Shaktar Donetsk 4-3, hoặc cực dở, như trận thua Wolfsburg 0-2 hay hòa PSG 0-0. 

Những dẫn chứng đó, cộng thêm với trận thua 0-2 trước Wolfsburg ở lượt đi tứ kết, cho thấy hàng thủ Real không chắc chắn như lầm tưởng. Họ vẫn mời chào đối phương nhiều cơ hội để chọc thủng lưới họ, nhưng theo cây viết Sam Lee trên Goal đúc kết thế này: “Thật công bằng khi nói Real đang gặp may mắn, một sự may mắn rất… Real Madrid”.

Tức là nếu so với hai đối thủ còn lại, với một Atletico Madrid như khối bê tông đặc quánh và một Bayern Munich biến ảo khôn lường, Real Madrid thực tế vẫn là đội dễ chơi nhất với Man City tại vòng này.

Vậy nên, nếu không sớm tạo được lợi thế lớn cho trận lượt về, giấc mơ vào chơi chung kết của Man City khó thành hiện thực. Và điểm tựa của họ chính là bộ đôi hung thần Sergio Aguero và Kevin de Bruyne.

Tổng cộng, Kevin de Bruyne và Aguero đã ghi 33 bàn, kiến tạo 11 đường và có 118 lần tạo cơ hội ngon ăn. Từ khi trở lại sau 10 tuần dưỡng thương, Kevin de Bruyne đã có 3 bàn thắng, trong đó có 2 bàn trước PSG. Cá nhân Aguero ghi 6 bàn, trong đó có 4 bàn ở 2 trận gần đây.

Bóng đá giống quân sự ở rất nhiều điểm, từ cách gọi HLV là viên tướng, đội bóng là đoàn quân, 90 phút là trận đánh hay cả giải đấu là một chiến dịch. Nếu xét theo tiêu chí ấy, Bernabeu chính là bãi mìn, là hầm chông cạm bẫy của tất cả đối thủ. Và nếu biết đến những thống kê thành tích sân nhà của Real, một trận hòa có bàn thắng cũng là thất bại của chủ sân Etihad.

Lượt đi trận bán kết 1 giữa Man City và Real Madrid diễn ra lúc 1h45 ngày 27/4, lượt về vào ngày 5/5.

Lượt đi trận bán kết 2 giữa Atletico Madrid và Bayern Munich bắt đầu lúc 1h45 ngày 28/4, lượt về diễn ra ngày 4/5.

Chung kết Champions League được tổ chức trên sân San Siro ở thành phố Milan (Italy) ngày 28/5.

Man City vs Real Madrid: Bùng nổ bàn thắng hiệp 2?

10/18 bàn thắng của Man City và 17/26 pha lập công của Real Madrid tại Champions League mùa này thuộc về hiệp hai. Kịch bản quen thuộc sẽ diễn ra ở Etihad đêm nay?

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm