Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Vua phá lưới’ World Cup không phải cuộc chơi của riêng Mbappe

Bất chấp việc hàng loạt đối thủ tiềm năng phải chia tay World Cup 2022 sau loạt trận tứ kết, vị trí dẫn đầu danh sách ghi bàn của Kylian Mbappe vẫn bị đe dọa.

Vua pha luoi World Cup anh 1

Bàn thắng vào lưới Australia ở trận ra quân cùng 2 cú đúp trước Đan Mạch và Ba Lan giúp Kylian Mbappe vươn lên dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu “Vua phá lưới” tại World Cup 2022 từ sớm. Trước tuyển Anh, tiền đạo người Pháp không lập công, nhưng vẫn chưa có cầu thủ nào san bằng thành tích ghi bàn của anh sau loạt trận tứ kết. Mbappe là một trong những cái tên được rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam “chọn mặt gửi vàng” để trở thành chủ nhân mới của danh hiệu “Vua phá lưới” tại cuộc thi “Cùng chạm đỉnh World Cup”.

Vua pha luoi World Cup anh 2

Không ồn ào, phô trương, Olivier Giroud vẫn biết cách chứng minh giá trị ở tuổi 36 khi ghi bàn kết liễu tuyển Anh vào phút 78, qua đó đưa “Les Bleus” tiến vào bán kết và ẵm danh hiệu “Cầu thủ hay nhất trận”. Pha lập công này giúp cựu tiền đạo Arsenal nâng tổng bàn thắng tại giải lên con số 4, bám sát người đàn em Mbappe trên cuộc đua giành “Vua phá lưới”. Màn tỏa sáng của Giroud là bất ngờ lớn, bởi phần đông cổ động viên đều nghĩ anh chỉ sắm vai dự bị cho Karim Benzema - người đã dính chấn thương trước thềm giải đấu.

Vua pha luoi World Cup anh 3

Lionel Messi đang bước những bước cuối cùng trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ vô địch World Cup. Niềm vui sẽ trọn vẹn hơn với siêu sao người Argentina nếu anh giành thêm danh hiệu “Vua phá lưới” trong khoảnh khắc cùng các đồng đội nâng cao cúp vàng. Với pha lập công trên chấm 11 m trước tuyển Hà Lan, Messi hiện có 4 bàn và hoàn toàn đủ khả năng nối dài thành tích trong phần còn lại của mùa giải. “El Pulga” vẫn là nguồn cảm hứng lớn ở hàng công “Albiceleste” trên cả khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần.

Vua pha luoi World Cup anh 4

Có một thực tế khắc nghiệt trong bóng đá, rằng niềm vui của người này là nỗi buồn với kẻ khác. Goncalo Ramos - tiền đạo lập hat-trick trong chiến thắng 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sĩ - đã không thể xuyên thủng mành lưới Morocco. Chân sút sinh năm 2001 tạo bước ngoặt cho cuộc đua “Vua phá lưới” chỉ sau một trận đấu. Tuy nhiên, anh phải chấp nhận dừng bước với 3 pha lập công khi thầy trò HLV Fernando Santos nhận thất bại tối thiểu trước Morocco ở tứ kết.

Vua pha luoi World Cup anh 5

Cody Gakpo cũng chia tay World Cup 2022 với số bàn thắng tương tự Ramos. Ngược dòng kịch tích để quân bình tỷ số 2-2 trước Argentina ở phút 90+11, song tuyển Hà Lan không thể giành chiến thắng chung cuộc trong loạt luân lưu bởi sự xuất sắc của thủ môn Emiliano Martinez. Với màn thể hiện ấn tượng, Gakpo được xem là “sao mai” tại World Cup 2022 và lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn tại châu Âu. Chân sút sinh năm 1999 vẫn còn nhiều cơ hội đồng hành cùng tuyển Hà Lan trong tương lai.

Vua pha luoi World Cup anh 6

Trái lại, đây có thể là lần cuối cùng người hâm mộ được chứng kiến Cristiano Ronaldo thi đấu tại sân chơi World Cup. Tiền đạo người Bồ Đào Nha chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 38 và dấu hiệu tuổi tác đã in đậm trên những bước chạy của anh. Trải qua sự nghiệp thành công thể hiện qua số bàn thắng và bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, nhưng World Cup vẫn quay lưng với CR7. Đó cũng là lý do ngay khi tiếng còi mãn cuộc cất lên, Ronaldo đi thẳng vào đường hầm và không kìm được nước mắt.

Vua pha luoi World Cup anh 7

Tiếc nuối cũng là điều hiện rõ trên gương mặt của Neymar, khi Brazil thất bại trước Croatia ở loạt luân lưu tại tứ kết. Tiền đạo thuộc biên chế PSG thậm chí chưa có cơ hội thực hiện cú sút của mình. Được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, nhưng sai lầm về chiến thuật đã khiến “Những vũ công Samba” phải trả giá trước bản lĩnh kiên cường của đại diện đến từ châu Âu. Chia tay World Cup 2022, Neymar khẳng định anh chưa quyết định giã từ đội tuyển, song sẽ cân nhắc điều tốt nhất cho Brazil.

Vua pha luoi World Cup anh 8

Harry Kane là một trường hợp bất ngờ khác tại World Cup 2022. Trước thềm giải đấu, tiền đạo người Anh được dự đoán trở thành “Vua phá lưới” như cách anh từng làm tại Nga 4 năm trước. Tuy nhiên, sau thất bại 1-2 trước tuyển Pháp ở tứ kết, Kane rời Qatar với vỏn vẹn 2 pha lập công. Anh thậm chí bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa 2-2 cho “Tam sư”, khi sút hỏng quả 11 m quyết định ở phút 84.

Giang Tuyết Mai

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm