Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua mới của Malaysia thích polo, bóng đá

Tân quốc vương Malaysia lên ngôi hôm 31/1 trong buổi lễ truyền thống được tổ chức tại Cung điện Quốc gia ở thủ đô Kuala Lumpur, sau khi cựu vương bất ngờ thoái vị.

vua moi cua malaysia anh 1
Tiểu vương Abdullah của bang Pahang đã tuyên thệ nhậm chức quốc vương thứ 16 của Malaysia trong buổi lễ đăng cơ ở Kuala Lumpur hôm 31/1. Ông kế nhiệm vua Muhammad V, người vừa thoái vị trước khi kết thúc nhiệm kỳ vì vướng vào tranh cãi xung quanh cuộc hôn nhân với hoa hậu Moscow. Ảnh: AP
vua moi cua malaysia anh 2
Quốc vương Abdullah đứng bên cạnh Hoàng hậu Tunku Azizah Aminah Maimunah trong buổi lễ chào mừng nhà vua tại Tòa nhà Quốc hội ở Kuala Lumpur. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và phu nhân đứng ở phía sau. Thủ tướng Mahathir, các bộ trưởng chính phủ và các thành viên của quốc hội đã chào đón vị vua mới tại tòa nhà quốc hội trước khi ông đăng quang. Ảnh: AP.
vua moi cua malaysia anh 3
Tiểu vương từ 9 gia đình hoàng gia ở 9 bang của Malaysia thay phiên nhau làm quốc vương, hay Yang di-Pertuan Agong theo tiếng Malaysia. Nhiệm kỳ của "Agong" là 5 năm, theo luật lệ độc đáo được thông qua vào năm 1957, sau khi Malaysia giành độc lập từ Anh. Ảnh: Istana Malaysia.
vua moi cua malaysia anh 4
Quốc vương thứ 16 của Malaysia duyệt đội cận vệ trong buổi tiếp đón nhà vua mới. Ông sẽ trị vì trong nhiệm kỳ 5 năm. Nhà vua là người đứng đầu nhà nước và chỉ huy các lực lượng vũ trang. Ông cũng giám sát việc bổ nhiệm các vị trí quan trọng. Ảnh: AP.
vua moi cua malaysia anh 5
Quốc vương Abdullah, 59 tuổi, được các tiểu vương của 9 bang bầu làm tân vương của Malaysia vào tuần trước trong Hội nghị Quân chủ. Ông cũng vừa tiếp quản ngai vàng bang Pahang từ người cha ốm yếu của mình vào tháng 1. Ảnh: AP.
vua moi cua malaysia anh 6
Quốc vương Muhammad V, 49 tuổi, đã thoái vị đột ngột vào ngày 6/1 chỉ sau hai năm lên ngôi. Đây là lần đầu tiên một vị vua Malaysia thoái vị. Cung điện không đưa ra lý do cho quyết định này. Trong ảnh là đội cận vệ danh dự tại buổi lễ đăng quang của vua Abdullah. Ảnh: Bloomberg.
vua moi cua malaysia anh 7
Vị vua thứ 16 của Malaysia là cầu thủ polo xuất sắc với niềm đam mê bóng đá. Ông là thành viên của ủy ban điều hành Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA và là chủ tịch của Hiệp hội Khúc côn cầu châu Á. Ảnh: Bloomberg.
vua moi cua malaysia anh 8
Trong trang phục truyền thống màu xanh nhạt, nhà vua Abdullah đã tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện Quốc gia ở Kuala Lumpur, gần một tháng sau quyết định bất ngờ thoái vị của Muhammad V. Ảnh: Reuters.
vua moi cua malaysia anh 9
Lá cờ của các tiểu bang của Malaysia tung bay trong buổi lễ chào mừng tân vương. Phía sau là Tháp Kuala Lumpur. Ảnh: AP.
Ồn ào quanh nhà vua Malaysia vừa thoái vị sau khi kết hôn với hoa hậu Nhà vua 49 tuổi của Malaysia bất ngờ tuyên bố thoái vị, sự kiện lần đầu xảy ra trong lịch sử nước này, sau khi thông tin về đám cưới bí mật của ông với cựu hoa hậu Moscow bị rò rỉ.

Hoàng gia Malaysia chọn quốc vương mới sau khi vua cũ thoái vị

Các gia đình hoàng tộc sẽ bầu ra quốc vương mới của Malaysia vào ngày 24/1 để thay thế vua Sultan Muhammad V, người bất ngờ thoái vị vào đầu tháng này sau khi kết hôn.

Quốc vương Malaysia bị ép thoái vị để tránh phải mất mặt?

Ở ngôi "Agong" chưa đầy 2 năm, nhà vua Muhammad V đã gây ra nhiều ồn ào được cho là tác động xấu đến hình ảnh hoàng gia, khiến các tiểu vương khác bất mãn.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm