Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Malaysia chỉ trích thủ tướng vì chấm dứt tình trạng khẩn cấp

Quốc vương Malaysia bày tỏ thái độ không hài lòng khi chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin đột ngột hủy bỏ trạng thái khẩn cấp vì dịch Covid-19.

“Hiến pháp liên bang nêu rõ rằng chỉ nhà vua mới có quyền sửa đổi hoặc hủy bỏ các sắc lệnh khẩn cấp”, đại diện gia đình hoàng gia, ông Ahmad Fadil Shamsuddin, cho biết trong một tuyên bố hôm 29/7.

Trước đó vào đầu tuần, cả cung điện và quốc hội Malaysia đều bất ngờ khi nội các của Thủ tướng Muhyiddin thông báo tình trạng khẩn cấp vì đại dịch sẽ chấm dứt từ ngày 21/7. Do đó, nhiều sắc lệnh khẩn cấp bị hủy bỏ đột ngột, thay vì được mang ra thảo luận.

Vua Malaysia chi trich quyet dinh cua Thu tuong Muhyiddin anh 1

Thủ tướng Malaysia phát biểu trong một phiên họp quốc hội. Ảnh: Reuters.

Theo ông Ahmad Fadil, động thái này và những tuyên bố mà ông cho là sai lệch trong quốc hội sẽ làm suy yếu hiến pháp.

“Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, nhà vua tin rằng ông có nghĩa vụ tham vấn và chỉ trích bất kỳ hành động vi hiến nào … đặc biệt từ những người được nhà vua giao phó quyền thực thi quyền lực”, ông Ahmad Fadil cho biết.

Các sắc lệnh bị bãi bỏ bao gồm việc cho phép chính phủ tiếp quản bất kỳ cơ sở hay bệnh viện tư nào để xử lý đại dịch, tăng tiền phạt và án tù đối với những người không tuân thủ các quy tắc phòng dịch hay phát tán "tin giả" trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Sau quyết định bất ngờ từ chính phủ, quốc hội Malaysia đã trở nên hỗn loạn. Lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim kêu gọi Thủ tướng Muhyiddin và Bộ trưởng Luật, Các vấn đề Quốc hội Takiyuddin Hassan phải từ chức. Ông Ibrahim buộc tội họ không trung thành với nhà vua.

“Thủ tướng và bộ trưởng đã đánh lừa các thành viên quốc hội và người dân tại đất nước này”, ông Ibrahim nói. “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu họ từ chức ngay lập tức”.

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở Malaysia. Đến nay, nước này có tổng cộng hơn 1 triệu ca mắc và 8.551 ca tử vong vì Covid-19, theo Worldometers.

Malaysia vượt mốc một triệu ca mắc Covid-19

Tổng số ca mắc Covid-19 của Malaysia vượt mốc một triệu vào ngày 25/7. Cùng ngày, Bộ Y tế nước này ghi nhận số ca bệnh mới trong 24 giờ cao kỷ lục.

Malaysia ghi nhận kỷ lục số ca mắc Covid-19 ngày thứ 3 liên tiếp

Giới chức Malaysia thông báo nước này ghi nhận 13.125 ca mắc Covid-19 mới trong vòng 24 giờ qua. Đây là con số người nhiễm virus corona kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát.

Phát hiện 204 nhân viên mắc Covid-19 tại điểm tiêm vaccine ở Malaysia

Một điểm tiêm vaccine ở gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đã đóng cửa ngày 13/7 để khử trùng, sau khi hơn 200 tình nguyện viên và nhân viên tại đây dương tính với virus corona.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm