Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua cờ' Carlsen thắng đậm đối thủ ở Speed Chess

Magnus Carlsen tạo ra trận thắng đậm nhất lịch sử Speed Chess khi hạ Fabiano Caruana với tỷ số 22-4 tại tứ kết ngày 14/12.

Carlsen tiến gần đến trận chung kết Speed Chess. Ảnh: FIDE.

Kỳ thủ số một thế giới có màn thể hiện xuất sắc từ chiến thuật thi đấu, khả năng tận dụng cơ hội đến việc quản lý thời gian. "Vua cờ" Carlsen trải qua 26 ván đấu cờ chớp và bullet với thành tích bất bại, trong đó chỉ có 8 ván hòa.

Kỳ thủ Na Uy còn tạo nên chuỗi 11 ván thắng liên tiếp. Bắt đầu từ ván 13 với thể thức cờ chớp 3+1 và kết thúc bằng ván bullet 1+1. Carlsen khởi đầu ván đấu với khai cuộc e4 và đến nước 11 thì bẫy Caruana trong thế đổi quân.

"Vua cờ" sau đó đưa về tàn cuộc xe hậu đấu nhau với lợi thế hơn một tốt. Ở nước 43, Carlsen triển khai quân tốt ở cột a đe dọa phong cấp và đây là dấu chấm hết cho kỳ thủ người Mỹ.

Bước vào ván đấu thứ 23, kỳ thủ Na Uy nắm lấy cơ hội khi Caruana dâng cao tốt lên b5. Hai bên thay nhau dọn bàn khi chỉ có một phút để suy nghĩ. Carlsen làm chủ khu vực trung tâm đồng thời phối hợp tốt xe hậu chiếu bí vua. Đây cũng là ván đấu cuối kết thúc chuỗi ấn tượng của "Vua cờ".

Sau trận đấu, Carlsen chia sẻ: "Bất bại trong suốt trận đấu chắc chắn là mục tiêu mà tôi hướng đến. Tôi chưa từng làm được trước đây, đặc biệt là trước một kỳ thủ mạnh như Fabi". Đối thủ ở bán kết của Carlsen sẽ được xác định trong cặp đấu giữa Wesley So và Maxime Vachier-Lagrave.

Speed Chess Championship 2022 thi đấu theo hình thức trực tuyến. Các kỳ thủ tham gia loại trực tiếp với 90 phút cờ chớp 5+1 (5 phút thi đấu với mỗi nước cộng thêm một giây), 60 phút cờ chớp 3+1 và 30 phút bullet 1+1. Với mỗi ván thắng sẽ tích lũy một điểm, hòa 0,5 điểm và thua không có điểm.

Giải đấu năm nay là lần thứ 6 tổ chức. 5 lần trước đó, Magnus Carlsen vô địch khi giải lần đầu tổ chức năm 2017 và sau đó Nakamura thâu tóm 4 năm liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2021.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn hai tại Olympiad 2018.

vua co Carlsen anh 1

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Nakamura thách thức Vua cờ Carlsen ở Speed Chess

Kỳ thủ Mỹ Hikaru Nakamura vượt qua đồng hương Levon Aronian với tỷ số 15,5 - 8,5 để ghi tên mình vào bán kết Speed Chess 2022.

Ngôi nữ hoàng cờ vua tiếp tục ở lại châu Á

Tan Zhongyi và Lei Tingjie cùng thắng ở bán kết Candidates nữ trước các kỳ thủ Nga và Ukraine để tạo nên cuộc chiến nội bộ cho ngôi nữ hoàng cờ vua.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm